Khai mạc Hội nghị Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương tại Xinhgapo- Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đến dự và phát biểu

Thứ hai, 18/01/2010 22:10

Hội nghị thường niên lần thứ 18 của Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF) đã khai mạc trọng thể tại Xinhgapo sáng 18/1. Lãnh đạo nghị viện từ 21 nước thành viên APPF đến tham dự diễn đàn nghị viện quan trọng này của khu vực. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu.

Cuộc họp thường niên 5 ngày này (18 - 22/1) sẽ tập trung thảo luận và đề xuất giải pháp cho những vấn đề tác động trực tiếp đến đời sống của người dân trong khu vực. Ngoài các vấn đề liên quan tới hòa bình, an ninh, kinh tế, thương mại, những chủ đề quan trọng khác cũng được các nghị sĩ quan tâm đưa ra bàn thảo là vấn đề biến đổi khí hậu, quản lý nguồn nước, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, tăng cường đối thoại thanh niên trong khu vực,...

Phát biểu tại phiên họp toàn thể sáng nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ hội nghị thường niên APPF 18 diễn ra trong khối cảnh tình hình khu vực và quốc tế đang đứng trước nhiều thách thức mới, trong đó cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu, tình trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra, cùng nhiều vấn đề khác như thiên tai, dịch bệnh, nghèo đói là những thách thức lớn nhất đang đặt ra trước thế giới. Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng trong bối cảnh đó các nước trong khu vực, đặc biệt các nước thành viên Diễn đàn APPF, cần tăng cường hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thể chế khu vực để giải quyết các vấn đề cấp bách toàn cầu cũng như khu vực.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng vai trò của APPF ngày càng quan trọng, vì đó là diễn đàn hỗ trợ cho các hoạt động của tổ chức Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), và với những biến đổi nhanh chóng trong quá trình toàn cầu hóa hiện nay, đặc biệt là những khó khăn do khủng hoảng kinh tế toàn cầu gây ra, đã đến lúc cần phải đề ra một cơ cấu chặt chẽ hơn cho APPF cũng như tăng cường phối hợp giữa tổ chức này với APEC. Phó Chủ tịch thông báo tại hội nghị này, Việt Nam sẽ đưa ra sáng kiến đề nghị các tổ chức nghị viện khu vực gồm APPF, AIPA cùng các tổ chức liên chính phủ APEC, ASEAN thiết lập một diễn đàn hoặc một cơ chế chung để bàn việc hợp tác đối phó với những thách thức, các nguy cơ do biến đổi khí hậu gây ra.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cảm ơn các nước thành viên APPF đã tín nhiệm ủng hộ Việt Nam làm ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008 - 2009, Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) nhiệm kỳ 2009 - 2010, và khẳng định Việt Nam sẽ hoàn thành xứng đáng trách nhiệm của mình trước cộng đồng quốc tế.

APPF là diễn đàn nghị viện quan trọng của khu vực, được thành lập tháng 8/1991, thu hút sự tham gia của các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga. APPF tổ chức hội nghị thường liên luân phiên tại các nước. Việt Nam đã đăng cai tổ chức hội nghị APPF lần thứ 13 năm 2005./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực