Khai mạc Triển lãm ảnh về nước Pháp tại Hà Nội

Thứ bảy, 15/12/2018 09:02
(ĐCSVN) – Nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp (1973 – 2018) và 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013 – 2018), tối 14/12, tại Hà Nội, Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Pháp tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh về nước Pháp với chủ đề “45 ans d’amitié”.
 

Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Pháp Nguyễn Thị Kim Tiến
phát biểu khai mạc Triển lãm (Ảnh: KL)

Tham dự Lễ khai mạc có: Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Pháp Nguyễn Thị Kim Tiến; Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary; Chủ tịch Hội hữu nghị Pháp – Việt Gérard Daviot; đại diện Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, một số bộ, ban, ngành và đông đảo hội viên Hội hữu nghị Việt – Pháp.

Điểm lại những thành tựu của mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Pháp trong những năm vừa qua, Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Pháp Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp ngày càng phát triển lên tầm cao mới. Hiện, Việt Nam là đối tác quan trọng của Pháp tại Đông Nam Á và khu vực Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương, trong khi Pháp là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ 5 của Việt Nam. Pháp đứng thứ ba trong các nước châu Âu và đứng thứ 16 trong tổng số 114 quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Pháp là nhà tài trợ châu Âu song phương ODA hàng đầu cho Việt Nam và Việt Nam đứng thứ 2 trong số các nước hưởng ODA của Pháp tại châu Á. Hai nước đang triển khai nhiều chương trình hợp tác song phương về xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng, giao thông, vận tải và hàng không. Hợp tác về giáo dục là lĩnh vực mang tầm chiến lược với hơn 7000 sinh viên Việt Nam hiện đang theo học hệ đại học và cao học ở Pháp.  Nhiều chương trình và dự án hợp tác Pháp – Việt khác trên các lĩnh vực y tế, công nghệ, hợp tác phi tập trung đã và đang được hai Bên phối hợp thực hiện đạt kết quả cao.

Nhấn mạnh ý nghĩa của Triển lãm ảnh, Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Pháp Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Triển lãm ảnh 45 năm tình hữu nghị Việt – Pháp là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp. Thông qua các bức ảnh trưng bày tại Triển lãm, người dân thủ đô Hà Nội nói riêng cũng như nhân dân Việt Nam hiểu biết nhiều hơn về đất nước, con người Pháp… Qua đó, góp phần thúc  đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Pháp.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm (Ảnh: KL)

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary cho biết, Triển lãm ảnh “45 ans d’amitié” là một trong các hoạt động nằm trong Lễ hội Pháp 2018 (Balade en France) diễn ra tại Hà Nội từ ngày  14 đến 16/12. Đây là sự kiện tổng kết của năm 2018 - năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp (1973-2018); 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013 – 2018). Trong ba ngày diễn ra Lễ hội, người dân Thủ đô và du khách sẽ được đắm chìm trong không gian Pháp với không gian mô phỏng các cửa hàng kiểu Pháp cùng đèn hoa rực rỡ phủ kín phố đi bộ; được thưởng thức các món ăn lừng danh nước Pháp, trải nghiệm các sản phẩm công nghệ, mỹ phẩm cũng như nội thất Pháp tại hơn 60 gian hàng nhà hàng và doanh nghiệp Pháp nổi tiếng tại Việt Nam.

Đại sứ Bertrand Lortholary tin tưởng, Triển lãm ảnh về nước Pháp nói riêng cũng như Lễ hội Pháp 2018 sẽ là cầu nối góp phần thúc đẩy tình hữu nghị Việt Nam - Pháp ngày càng bền chặt và lan tỏa.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực