Khảo sát về người di cư tự do và kết hôn không giá thú ở khu vực biên giới Việt- Lào

Thứ ba, 22/08/2017 16:02
Ngày 22/8, tại thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), đại diện UBND tỉnh Quảng Nam và đại diện tỉnh Sê Koong (Lào) đã có buổi làm việc để phối hợp tổ chức khảo sát song phương về vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú ở khu vực biên giới của hai tỉnh.
Quang cảnh buổi làm việc.ảnh: Văn Sơn-TTXVN

Thực hiện Thỏa thuận của Chính phủ Việt Nam – Lào về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam – Lào, vùng biên giới Quảng Nam – Sê Koong, đến nay các ngành liên quan của hai tỉnh đã tiến hành điều tra khảo sát 2 đợt tại huyện Đắc Chưng và huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Koong. Đợt 1, được tổ chức tại các bản Măng–hà, Đắc-măn, Nôn-sa-vẳn, Đắc-điêng, Đắc-đôm thuộc huyện Đắc Chưng và đã khảo sát được  có 3 trường hợp người Việt Nam di cư tự do, 7 trường hợp người Việt Nam kết hôn không giá thú với người Lào. Đợt 2, được tổ chức tại các bản A chinh, A kẹo, Chi tơ, Tà Vàng, Pa Noon, A Pưn thuộc huyện Kà Lừm cho thấy có 11 trường hợp người Việt Nam kết hôn không giá thú. 

Qua quá trình điều tra, khảo sát song phương có một số vấn đề phát sinh và hai bên đã thống nhất đưa 3 trường hợp người Việt Nam di cư tự do hiện đang sinh sống tại bản Nôn-sa-vẳn, huyện Đắc Chưng và 4 trường hợp người Việt Nam ( là công nhân nhà máy thủy điện Seecaman 3 lấy vợ người Lào) hiện sinh sống tại các bản Măng-hà và Đắc-man, huyện Đắc Chưng vào diện quan tâm giải quyết. 

Ông Thả-von Phôm-mạ-lay-lụn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Tỉnh trưởng kiêm Trưởng Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh Sê Koong cho biết: Sê Koong có diện tích 7.750 km2, trong đó đồi núi chiếm 65% diện tích,  dân số 113.400 người.  Hiện người dân trên địa bàn tỉnh chủ yếu phát triển kinh tế bằng chăn nuôi và trồng rừng. Trong thời gian qua, người dân dọc hai bên biên giới đã phối hợp với lực lượng chức năng hai tỉnh Quảng Nam và Sê Koong bảo vệ vững chắc cột mốc biên giới, đảm bảo an ninh vùng biên. 

Còn tại tỉnh Quảng Nam, theo thống kê sơ bộ, hiện trên địa bàn huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam có 11 trường hợp người Lào kết hôn không giá thú với người Việt Nam, có 7 trường hợp người Lào di cư tự do hiện đang sinh sống. Tại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam hiện có 11 trường hợp người Lào kết hôn không giá thú với người Việt Nam và một người Việt Nam lấy vợ người Lào rồi đưa về sinh sống tại xã Ch’ơm,  huyệnTây Giang. 

Theo kế hoạch, từ ngày 22/8 đến 1/9/2017, đại diện tỉnh Sê Koong và Quảng Nam sẽ triển khai điều tra, khảo sát song phương người di cư tự do và kết hôn không giá thú tại huyện Nam Giang và Tây Giang, tỉnh Quảng Nam; từ đó, có số liệu cụ thể, chính xác để tổng hợp báo cáo lãnh đạo hai nước Việt Nam – Lào./. 

Nguyễn Sơn/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực