Khởi động các sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp

Thứ năm, 25/01/2018 10:51
(ĐCSVN) – Tối 24/1, tại Hà Nội, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã tổ chức Lễ khởi động các sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp (1973 – 2018) và 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013 - 2018) giữa hai nước.
Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân, Quốc vụ khanh Jean-Baptiste Lemoyne và Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary ra mắt logo chính thức kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp (Ảnh: Kiều Giang)

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân, Quốc vụ khanh bên cạnh Bộ trưởng châu Âu và Ngoại giao Jean-Baptiste Lemoyne đồng chủ trì sự kiện.

Phát biểu tại buổi Lễ, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân nhấn mạnh: “Việt Nam rất coi trọng quan hệ với Pháp, một nước có vị trí và vai trò quan trọng ở châu Âu và trên thế giới. Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ Việt – Pháp bởi nhiều tiến triển rất tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực trong gần nửa thế kỷ qua và đặc biệt là từ khi hai nước có quan hệ Đối tác chiến lược từ tháng 9/2013”.

Nói về tương lai trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng vào truyền thống quan hệ giữa Việt Nam và Pháp, vào tiềm năng hợp tác giữa hai nước, cũng như tiềm năng trong quan hệ giữa ASEAN và EU. Đối với Việt Nam, Pháp là một đối tác chiến lược. Ở cấp độ khu vực, Việt Nam và ASEAN cũng đang có đà quan hệ tốt với EU.

Nhấn mạnh năm 2018 là một năm rất quan trọng của hai nước, kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân cho rằng, những kết quả sẵn có của quan hệ hai nước trong 45 năm qua sẽ là cơ hội tốt để hai nước thúc đẩy giao lưu, phát triển quan hệ sâu sắc trên tất cả các lĩnh vực. Đây cũng là dịp để nhân dân hai nước ngày càng gắn bó, dành cho nhau nhiều tình cảm tốt đẹp, hợp tác với nhau thực chất, hiệu quả vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Quốc vụ khanh Jean-Baptiste Lemoyne cũng cho rằng, năm 2018, kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là mốc son đánh dấu cho sự phát triển của mối quan hệ Việt Nam – Pháp. Trong giai đoạn mới, hai nước cần tăng cường hơn nữa các hoạt động ngoại giao, kinh tế, thương mại, giáo dục, đầu tư… Quốc vụ khanh cũng mong rằng các dự án hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục thành công trong thời gian tới.

Tại buổi Lễ, logo chính thức kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước đã được ra mắt. Logo có hình ảnh cô gái đội nón lá, mặc áo dài màu đỏ, tượng trưng cho đất nước Việt Nam, nắm tay cô gái đội mũ bê rê, mặc váy kẻ sọc xanh trắng, tượng trưng cho nước Pháp. Logo này sẽ được sử dụng ở tất cả các sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp. Tác giả của logo được lựa chọn là một em học sinh Pháp, hiện đang học lớp 8 tại Việt Nam./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực