Kỷ niệm 120 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Philippines

Thứ hai, 11/06/2018 21:58
(ĐCSVN) – Ngày 11/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam – Philippines tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Philippines (12/6/1898 – 12/6/2018).
Đại sứ Philippines tại Việt Nam Noel Servigon phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: KL)

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Philippines Vũ Xuân Trường gửi lời chúc mừng tới Chính phủ và nhân dân Philippines nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày Quốc khánh; đồng thời bày tỏ vui mừng trước những thành tựu mà nhân dân Philippines đã đạt được trên mọi lĩnh vực, góp phần nâng cao vị thế của Philippines trong khu vực và trên thế giới. Đặc biệt, vừa qua, với vai trò là Chủ tịch ASEAN, Philippines đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của cộng đồng chung ASEAN, tạo điều kiện thuận lợi để ASEAN có những bước phát triển mới.

Điểm lại những thành tựu của mối quan hệ giữa Việt Nam và Philippines kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (12/7/1976), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Philippines Vũ Xuân Trường nhấn mạnh, trong hơn bốn mươi năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Philippines đã có những bước phát triển rất đáng ghi nhận. Về chính trị, hai nước đã ký Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Manila vào ngày 17/11/2015, tạo khuôn khổ thúc đẩy quan hệ song phương trên quan điểm chiến lược toàn diện và lâu dài, gia tăng tin cậy và đẩy mạnh hợp tác trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi và vì lợi ích của nhân dân hai nước. Ngày 28/9/2016, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã thăm chính thức Việt Nam, mở đầu giai đoạn hợp tác mới giữa hai nước trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược.

Về quan hệ kinh tế Việt Nam – Philippines có những bước phát triển ổn định và nhanh chóng. Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước luôn giữ được ở mức ổn định. Philippines là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam trong khu vực ASEAN với các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực: Nông, lâm thủy sản, sắn và các sản phẩm từ sắn, sắt thép, linh kiện điện tử, máy móc. Trong năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Philippines ước đạt khoảng 3 tỉ USD. Về du lịch, khoảng 134 nghìn người Philippines đã sang du lịch Việt Nam và gần 40 nghìn người Việt Nam sang du lịch Philippines. Về giáo dục, đào tạo, hơn một nghìn học sinh, sinh viên Việt Nam thường xuyên học các khóa khác nhau tại Philippines và hàng trăm giáo viên Philippines sang Việt Nam dạy học, đặc biệt là dạy tiếng Anh.

Bên cạnh những phát triển về quan hệ chính trị, kinh tế, hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực an ninh – quốc phòng, văn hóa, lao động… cũng gặt hái được nhiều kết quả to lớn. Trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, hai nước luôn tích cực ủng hộ nhau trên nhiều vấn đề. Hai bên nhất trí phối hợp và hợp tác để cùng các nước ASEAN khác xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh. Hai bên chia sẻ tầm quan trọng của việc đảm bảo môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực, củng cố đoàn kết ASEAN.

Đại biểu hai nước Việt Nam và Philippines tham dự buổi lễ chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh: KL)

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Philippines tại Việt Nam Noel Servigon cảm ơn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam – Philippines đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Quốc khánh Cộng hòa Philippines.

Bày tỏ vui mừng trước những thành tựu của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Philippines và Việt Nam trong những năm gần đây, Đại sứ Noel Servigon cho rằng, hiện hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng cho việc thúc đẩy nhiều hoạt động hợp tác hơn nữa. Với vai trò là cầu nối hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước, Hội hữu nghị Việt Nam – Philippines cần tăng cường xây dựng và triển khai các hoạt động, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa nhân dân hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư và giáo dục – đào tạo./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực