Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus

Thứ bảy, 16/12/2017 16:56
(ĐCSVN) – Ngày 16/12, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam – Belarus (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (1997 – 2017).
Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus Nguyễn Thái Lai phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Tham dự Lễ kỷ niệm có: Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Belarus Nguyễn Thái Lai, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Belarus tại Việt Nam Dmitry GIL; cùng đại diện Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga, các thành viên trong Ban Chấp hành và đông đảo hội viên Hội hữu nghị Việt Nam – Belarus.

Phát biểu tại buổi Lễ, điểm lại những thành tựu của mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Belarus trong thời gian qua, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Belarus Nguyễn Thái Lai cho biết, Việt Nam và Belarus có quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục… Từ nhiều năm qua, những tình cảm sâu sắc, chân thành đối với đất nước, con người Belarus đã in đậm trong ký ức các thế hệ người Việt Nam. Hàng nghìn thanh niên Việt Nam đã từng học tập, công tác tại Belarus trước đây. Quan hệ tốt đẹp ngày hôm nay được bắt nguồn từ quan hệ tốt đẹp từ những năm 50 của Thế kỷ trước.

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Belarus Nguyễn Thái Lan cho rằng, sự phát triển không ngừng của mối quan hệ Việt Nam – Belarus có sự đóng góp của Hội hữu nghị Việt Nam – Belarus. Với vai trò là cầu nối hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Belarus, trong 20 năm qua, Hội hữu nghị Việt Nam – Belarus (thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động hữu nghị, hợp tác hiệu quả như: các hoạt động trao đổi đoàn hai bên, hoạt động lễ tân đối ngoại, các cuộc gặp mặt của các cựu sinh viên Việt Nam đã học tập tại Belarus, các đoàn cựu sinh viên Việt Nam thăm lại trường cũ ở Belarus, các cuộc giao lưu hữu nghị nhân ngày Quốc khánh, làm cầu nối thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp hai nước... Cũng như qua quá trình hoạt động, Hội đã ngày càng được mở rộng và phát triển với quy mô của các Chi hội rộng khắp trên cả nước với các hoạt động của Chi hội sôi nổi, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, tương xứng với mối quan hệ đối tác chặt chẽ giữa hai nước.

Ngoài ra, các hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Belarus đã góp phần làm sâu rộng thêm mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nhân dân hai nước.

Chúc mừng Hội hữu nghị Việt Nam – Belarus nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, Đại biên lâm thời Đại sứ quán Belarus tại Việt Nam Dmitry GIL cho biết, năm 2017 cũng là năm kỷ niệm 25 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Belarus và Việt Nam.

Nhấn mạnh quan hệ song phương giữa Belarus  và Việt Nam đang phát triển theo xu hướng năng động và mạnh mẽ hơn sau mỗi năm, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế và chính trị, Đại biện Dmitry GIL cho rằng, trong 2 năm gần đây, các chuyến thăm lãnh đạo cấp cao của hai nước, đặc biệt là chuyến thăm của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đến Belarus, chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Cộng hòa Belarus đến Việt Nam và chuyến thăm của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang đến Belarus, chắc chắn đã tạo ra một động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của quan hệ giữa hai nước. Cộng hòa Belarus coi hợp tác với Việt Nam là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính sách đối ngoại ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và hướng tới nâng quan hệ giữa hai bên lên tầm đối tác chiến lược.

Đánh giá cao những hoạt động của Hội hữu nghị ViệtNam – Belarus đã triển khai tổ chức trong thời gian qua, đặc biệt là Cuộc thi “Tìm hiểu về đất nước Belarus và quan hệ Việt Nam – Belarus", Đại biện Dmitry GIL nhấn mạnh, những hoạt động của Hội đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước Belarus và Việt Nam.

Tại buổi Lễ, đại diện các Chi hội Hội hữu nghị Việt Nam – Belarus tại các địa phương cũng đã chia sẻ về kinh nghiệm hoạt động cũng như đề cập đến các biện pháp nhằm đưa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước ngày một đi vào thực chất và hiệu quả./.

Tin, ảnh: Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực