Kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức:

Thứ tư, 24/03/2010 15:36
(ĐCSVN) - Nhân kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-  Đức (1975 - 2010), năm 2010 được chọn là “Năm Đức ở Việt Nam” với nhiều chương trình đa dạng trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá và xã hội, phản ánh toàn diện và sâu sắc mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.


 

 Hình ảnh quảng bá cho Năm Đức ở Việt Nam
Ảnh: Tư liệu

 “Năm Đức ở Việt Nam 2010” hướng tới hai chủ đề lớn là phát triển đô thị và môi trường, đặt các chủ đề này trong tương quan với việc tổng kết những thành quả trong quan hệ Đức - Việt trên các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, hợp tác phát triển và kinh tế, cũng như viễn cảnh tương lai của các mối quan hệ này. 

Nền văn hoá Đức sẽ trình diện bằng những chương trình hoà nhạc cổ điển và những sự kiện âm nhạc mới đầy tính sáng tạo, những liên hoan phim diễn ra ở nhiều thành phố lớn, những triển lãm ảnh, những chương trình lưu trú nghệ sĩ và nghệ thuật công cộng, những chương trình múa, nhạc kịch, những chương trình viếng thăm của nhà văn, triển lãm sách. Bên cạnh đó, những hội thảo và triển lãm về những chủ đề liên quan tới môi trường như kinh tế nước hoặc kinh tế rừng, phát triển đô thị bền vững, người nhập cư, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức, bảo tồn văn hoá…sẽ phản ánh đa dạng hoạt động của các tổ chức và doanh nghiệp Đức ở Việt Nam, không chỉ dành riêng cho giới chuyên gia mà cho đông đảo công chúng. Sự thắt chặt mối quan hệ hợp tác giáo dục và tiềm năng hợp tác giáo dục tương lai sẽ được thảo luận. Một buổi trình diễn thời trang quốc tế, những chương trình giao lưu thanh niên, một giải đấu cờ vua Việt Nam - Đức, những chuyến viếng thăm của các nhà chính trị Đức, cùng như một Lễ hội tháng Mười ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ làm phong phú thêm chương trình.

Năm Đức ở Việt Nam cũng là dịp để khối kinh tế Đức đưa ra một mô hình thảo luận cho các hoạt động doanh nghiệp Đức ở Việt Nam. Một hội thảo kinh tế quốc tế cao cấp diễn ra vào tháng 4.2010 sẽ bàn về viễn cảnh của hợp tác kinh tế. Tất cả các chương trình không chỉ hướng tới các đại diện trong chính trị và kinh tế, mà đặc biệt muốn khơi gợi sự quan tâm của tầng lớp thanh thiếu niên Việt Nam tới nước Đức. 

Trong hàng loạt sự kiện Năm Đức ở Việt Nam 2010, Đức sẽ tổ chức hội thảo lịch sử - khoa học : "Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức". Các nhà nghiên cứu Đức và Việt Nam và các nhân chứng của quan hệ Việt Nam - Đức từ năm 1975 sẽ cùng nhìn lại và đánh giá các sự kiện trong lịch sử quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Hội thảo cũng sẽ hướng tới những triển vọng về quan hệ tương lại dựa trên những kinh nghiệm quá khứ.  

Một cuộc hội thảo về quan hệ kinh tế Việt Nam - Đức sẽ được tổ chức trong tháng 4 tới với sự tham dự của các đại diện cao cấp của chính phủ Việt Nam. Trọng tâm là câu hỏi về viễn cảnh kinh doanh của các doanh nghiệp Đức và châu Âu ở Việt Nam. Bên cạnh đó, có hội thảo "Kinh tế thị trường xã hội - một mô hình cho Việt Nam" do Viện Konrad - Adenauer tổ chức.

Những năm qua, các chuyến thăm cấp cao đã tạo động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển sâu rộng và hiệu quả giữa hai nước. Việt Nam và Đức luôn tin cậy, hiểu biết lẫn nhau, có quan điểm tương đồng trong nhiều vấn đề quốc tế, cùng hợp tác và ủng hộ nhau tại các diễn đàn đa phương và quốc tế. Và chương trình kỷ niệm Năm Đức tại Việt Nam cũng đang trong giai đoạn trọng tâm, các buổi biểu diễn âm nhạc, hài kịch liên tiếp được tổ chức tại Viện Goethe và Nhà hát lớn Hà Nội và Thành phồ Hồ Chí Minh./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực