Kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia

Thứ tư, 20/06/2018 15:25
(ĐCSVN) – Trên nền tảng sự tin cậy lẫn nhau, với quyết tâm của lãnh đạo các cấp và nỗ lực chung của nhân dân hai nước, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italia nói chung, quan hệ hợp tác TP. Hồ Chí Minh và các địa phương Italia nói riêng sẽ ngày càng phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới.

Sáng 20/6, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia (1973-2018). Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm, Tổng lãnh sự Italia tại TP. Hồ Chí Minh Đan-Tê Bờ-Ran-Đi tới dự.

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm đã điểm qua một số nét tiêu biểu trong quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua. Hai nước đã tích cực trao đổi các đoàn cấp cao nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ và sự hiểu biết lẫn nhau. Trong 5 năm qua (từ 2013 đến nay), trao đổi thương mại hai chiều đã tăng trưởng tích cực, chạm mốc gần 5 tỷ USD mỗi năm. Hai bên phấn đấu đưa kim ngạch song phương lên 6 tỷ USD trong năm 2018. Bên cạnh đó, hợp tác văn hóa, du lịch, khoa học, giáo dục đã được mở rộng. Cộng đồng người Việt tại Italia luôn tích cực giữ gìn và quảng bá văn hóa Việt Nam.

Kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia


Tính tới thời điểm hiện tại, Italia có 34 dự án đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh với tổng vốn đạt 69 triệu USD, xếp thứ 25/95 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Thành phố. Năm 2017, kim ngạch thương mại giữa Thành phố và  Italia đạt 624 triệu USD, tăng 5% so với năm 2016.

Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố tin tưởng trên nền tảng sự tin cậy lẫn nhau, với quyết tâm của lãnh đạo các cấp và nỗ lực chung của nhân dân hai nước, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam  -Italia nói chung, quan hệ hợp tác TP. Hồ Chí Minh và các địa phương Italia nói riêng sẽ ngày càng phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng lãnh sự quán Italia tại TP. Hồ Chí Minh Đan-Tê Bờ-Ran-Đi cho biết, quan hệ Việt Nam - Italia ngày càng phát triển trên nhiều các lĩnh vực, trong đó, có sự hợp tác quan trọng giữa TP. Hồ Chí Minh với các địa phương của  Italia. Nhiều hội nghị, hội thảo, gặp gỡ giữa các doanh nghiệp hai bên đã diễn ra nhằm mục đích tăng cường kết nối, coi Việt Nam là nước ưu tiên phát triển quan hệ ở khu vực Đông Nam Á và là điểm đến của các doanh nghiệp  Italia.

Ông Đan-Tê Bờ-Ran-Đi cho rằng, trải qua 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm chính thức Quan hệ đối tác Chiến lược, trên nền tảng vững chắc đó, đã đến lúc hai bên cần phải thiết thực hóa hơn nữa các hoạt động hợp tác nhằm tăng cường và phát triển mối quan hệ này trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm./.

Tin, ảnh:VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực