Kỷ niệm 71 năm Ngày Độc lập Ấn Độ

Thứ năm, 16/08/2018 11:47
(ĐCSVN) – Tối 15/8, tại Hà Nội, Đại sứ quán nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 71 năm Ngày Độc lập Ấn Độ (15/8/1947 – 15/8/2018).
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam Harish Parvathaneni phát biểu tại buổi Lễ
(Ảnh: KL)

Tham dự Lễ kỷ niệm có: Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam Harish Parvathaneni; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Chủ tịch Hội Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ Hà Ngọc Chiến; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung; Hòa thượng Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Harish Parvathaneni nhấn mạnh, Lễ kỷ niệm 71 năm Ngày độc lập Ấn Độ có ý nghĩa bởi trùng với dịp kỷ niệm 150 năm Ngày sinh Mahatma Gandhi (1868 – 2018), tấm gương đạo đức, người cha già của Ấn Độ.

Điểm lại sự phát triển của mối quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam, Đại sứ Harish Parvathaneni cho biết, mối quan hệ giữa hai nước bắt nguồn từ hơn 2.000 năm trước, khi những thương nhân và tăng ni của Ấn Độ đến Việt Nam mang theo hàng hóa để trao đổi và các giáo lý về sự từ bi và hòa bình của Đức Phật. Tháng 9/2016, nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, hai nước đã nâng cấp quan hệ ngoại giao lên Đối tác chiến lược toàn diện. Việc nâng cấp quan hệ ngoại giao giữa hai nước đem lại nhiều động lực mới cho sự phát triển trên nhiều lĩnh vực hợp tác.

Lãnh đạo hai bên nhận định, sự hợp tác mạnh mẽ về kinh tế chính là yếu tố quan trọng trong mối quan hệ hai nước. Hai bên đặt mục tiêu đạt 15 tỷ USD kim ngạch thương mại vào năm 2020. Theo Đại sứ Harish Parvathaneni, trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại giữa hai chiều đã đạt 12,8 tỷ USD, tăng hơn 60% trong hai năm qua. Các doanh nghiệp Ấn Độ đã có nhiều cơ hội kinh doanh mới tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực năng lượng truyền thống và tái tạo, dầu khí, nông nghiệp và chế biến nông sản, ngân hàng, dệt may, kỹ thuật và dịch vụ...

Bên cạnh sự phát triển trong hợp tác kinh tế - thương mại, Ấn Độ và Việt Nam cũng tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc, điển hình là việc tổ chức Ngày quốc tế Yoga tại nhiều địa phương trên đất nước Việt Nam. Yoga ngày càng phổ biến và đã trở thành mối liên hệ văn hóa mạnh mẽ giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Nhấn mạnh ASEAN, trong đó có Việt Nam là trung tâm trong chính sách “Hành động hướng Đông” của Ấn Độ, Đại sứ Harish Parvathaneni đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để Ấn Độ tiếp xúc với các thành viên ASEAN, góp phần vào thành công của Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ.

Các đại biểu tham dự chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh: KL)

Chúc mừng Chính phủ và nhân dân Ấn Độ nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Độc lập, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung khẳng định, nhân dân Việt Nam tự hào có một người bạn lớn, thủy chung như Ấn Độ. Quan hệ hai nước đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử, được hai vị lãnh tụ kiệt xuất là Thủ tướng Jawaharlal Nehru và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng trong thời kỳ hiện đại, được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp. Sự tin cậy chính trị được thể hiện rõ thông qua các chuyến thăm các cấp.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết, cuối tháng 8/2018, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj sẽ thăm Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban hỗn hợp hai nước. Đánh giá cao việc Ấn Độ xem ASEAN là trọng tâm của chính sách “Hành động hướng Đông”, Thứ trưởng cho biết, hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế, đặc biệt là tại Liên hợp quốc và các cơ chế của ASEAN.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung tin tưởng vào một tương lai tươi sáng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng tại khu vực và trên thế giới./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực