Kỷ niệm năm thứ 70 Ngày Cộng hòa Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh

Thứ ba, 15/01/2019 23:00
(ĐCSVN) - Ngày 15/1, Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị Thành phố (TP) Hồ Chí Minh (HUFO) phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP Hồ Chí Minh (VIFA) tổ chức họp mặt kỷ niệm năm thứ 70 Ngày Cộng hòa Ấn Độ (26/1/1950 – 26/1/2019).
Các đại biểu thực hiện nghi thức thắp nến truyền thống của Ấn Độ. (Ảnh: Minh Hiệp)

Đến dự có Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ TP Hồ Chí Minh Huỳnh Thành Lập; Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh K.Srikar Reddy.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ TP Hồ Chí Minh Huỳnh Thành Lập cho biết, hai nước Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ truyền thống lịch sử gắn bó với nhau rất lâu đời, bắt nguồn từ giao thương đến giao lưu văn hóa, nghệ thuật và mối quan hệ tôn giáo. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972 và nhất là khi nâng cấp thành Quan hệ đối tác chiến lược năm 2007 đến nay, mối quan hệ hai nước Việt Nam và Ấn Độ không ngừng phát triển.

Trong 20 năm qua, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam và trong năm 2016 - 2017, thương mại song phương đạt 10,355 tỷ USD. Hiện hai nước phấn đấu đến năm 2020 đạt mục tiêu thương mại 15 tỷ USD.

Trong những năm qua, TP Hồ Chí Minh đã thu hút nhiều công ty Ấn Độ, các nhà đầu tư, thương nhân và các chuyên gia. Các công ty Ấn Độ đã đầu tư vào 188 dự án lớn với tổng vốn đầu tư khoảng 875 triệu USD, đứng thứ 27 trong số 126 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ TP Hồ Chí Minh Huỳnh Thành Lập khẳng định, trong thời gian tới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt - Ấn TP Hồ Chí Minh mong muốn tăng cường hơn nữa hoạt động phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức thêm nhiều chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, ngoại giao nhân dân, kết nối giao thương để sự phối hợp đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Ông K. Srikar Reddy, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh cảm ơn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP đã tổ chức buổi lễ đầy ý nghĩa kỷ niệm ngày lễ lớn của dân tộc Ấn Độ, đồng thời nhấn mạnh, mối liên hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam có nguồn gốc lịch sử lâu đời, được các thế hệ lãnh tụ hai nước như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng thống Rajendra Prasad, Thủ tướng Jawaharlal Nehru cùng nhân dân hai nước củng cố, vun đắp. Mối quan hệ song phương Ấn Độ - Việt Nam dựa trên sự tin tưởng, sự hiểu biết lẫn nhau và đồng quan điểm về các vấn đề trong khu vực và quốc tế khác nhau, được củng cố qua các chuyến thăm lẫn nhau của các lãnh đạo quốc gia hai nước.

Ông K. Srikar Reddy nhấn mạnh, TP Hồ Chí Minh đã thu hút nhiều công ty, nhà đầu tư, thương nhân và chuyên gia Ấn Độ đến đầu tư, hợp tác kinh doanh. TP Hồ Chí Minh cũng là địa điểm tổ chức nhiều sự kiện chính trị, ngoại giao, giao lưu giữa Ấn Độ và Việt Nam trong các lĩnh vực văn hóa, tôn giáo, du lịch và giao lưu nhân dân. Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP Hồ Chí Minh đánh giá cao và cảm ơn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hồ Chí Minh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP đã hợp tác, phối hợp chặt chẽ với Tổng Lãnh sự quán, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ song phương Ấn Độ và Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực./.

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực