Kỷ niệm Ngày văn hóa giáo dục Bulgaria và chữ viết Slavơ

Chủ nhật, 27/05/2018 09:40
(ĐCSVN) –Hội hữu nghị Việt Nam – Bulgaria thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày văn hóa giáo dục Bulgaria và chữ viết Slavơ (ngày 24/5 hàng năm) vào ngày 26/5 tại Hà Nội.

 

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Bulgaria Nguyễn Thị Thanh Hương phát biểu tại lễ kỷ niệm (Ảnh: KL)

Điểm lại quá trình hình thành và phát triển của chữ viết Slavơ, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Bulgaria Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, bảng chữ cái tiếng Bulgaria đầu tiên do hai anh em người Bulgaria ở Solun là Kiril và Metodi lập ra; trên nền tảng này đã chỉnh sửa thành hệ chữ cái “Kirilitsa” và chữ viết Slavơ như ngày nay. Hiện gần 260 triệu người trên thế giới sử dụng chữ viết Slavơ. Ngày văn hóa giáo dục Bulgaria và chữ viết Slavơ là một trong những ngày lễ thiêng liêng nhất của nhân dân Bulgaria.

Bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Bulgaria, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Bulgaria Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp giữa Việt Nam và Bulgaria đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước chung tay vun đắp trên cơ sở tin cậy, hiểu biết và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.

Hàng chục ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân lành nghề Việt Nam đã được đào tạo tại Bulgaria. Nhiều người trong số họ đang giữ những cương vị trọng trách trong bộ máy quản lý Nhà nước, là tài sản vô giá của tình hữu nghị giữa Việt Nam và Bulgaria. Hội hữu nghị Việt Nam – Bulgaria cũng thường xuyên có những hoạt động góp phần vào việc tăng cường và mở rộng quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Thay mặt lãnh đạo Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam, đại biện lâm thời Marinela Petkova cảm ơn Hội hữu nghị Việt Nam – Bulgaria đã phối hợp với Đại sứ quán tổ chức buổi lễ ý nghĩa này; cho rằng, Bulgaria và Việt Nam luôn duy trì quan hệ chính trị gần gũi và tích cực. Trong vài năm gần đây, hai nước đã trao đổi hàng loạt chuyến thăm ở cấp cao nhất, mở ra tiềm năng cho sự hợp tác trong tương lai. Tiềm năng trong lĩnh vực kinh tế giữa hai nước là rất lớn. Bulgaria đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm gần đây.

Một tiết mục văn nghệ do các hội viên Hội hữu nghị Việt Nam - Bulgaria biểu diễn chào mừng buổi lễ (Ảnh: KL)

Bà Marinela Petkova tin tưởng, thời gian tới, quan hệ hợp tác giữa Bulgaria và Việt Nam ngày càng phát triển sâu rộng, đặc biệt là trong lĩnh vực giao lưu nhân dân.

Tại sự kiện, các thế hệ cựu lưu học sinh Việt Nam tại Bulgaria, cán bộ nhân viên Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam và những người yêu mến đất nước Bulgaria đã cùng nhau ôn lại nhiều kỷ niệm về đất nước của hoa hồng, hát những bài hát truyền thống của đất nước Bulgaria xinh đẹp./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực