Liên minh Thái Bình Dương và Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu

Thứ hai, 22/05/2017 16:05
(ĐCSVN) – Ngày 22/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán các nước Chile, Colombia, Mexico và Peru – thành viên của Liên minh Thái Bình Dương phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Liên minh Thái Bình Dương và Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu”.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Vũ Quang Minh phát biểu tại Tọa đàm (Ảnh: KL)

Tọa đàm “Liên minh Thái Bình Dương và Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu” là hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Liên minh Thái Bình Dương diễn ra tại Hà Nội từ ngày 22 - 28/5, nhằm thúc đẩy thương mại và giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và các nước thành viên Liên minh Thái Bình Dương.

Tham dự Tọa đàm có: Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Vũ Quang Minh, Tổng Thư ký Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương Eduardo Pedrosa, Đại sứ và đại diện Đại sứ quán các nước Chile, Colombia, Mexico và Peru và 49 Đại sứ quán của các quốc gia với tư cách quan sát viên của Liên minh Thái Bình Dương, các nước khối ASEAN và khu vực Mỹ Latinh; đại diện Bộ Ngoại giao Chile và Comlombia, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel cùng đại diện các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến hợp tác, kinh doanh với khu vực Mỹ Latinh.

Được thành lập vào ngày 28/4/2011, sau hơn 6 năm hình thành và phát triển, Liên minh Thái Bình Dương (AP) đã nhanh chóng có những bước phát triển quan trọng và ấn tượng trong tiến trình liên kết khu vực trên nhiều lĩnh vưc: các thành viên của Liên minh đã quyết định miễn thị thực cho công dân của nhau từ tháng 11/2012, công bố Quỹ hợp tác chung của Liên minh, từng bước đưa Hiệp định Thương mại tự do của Khối vào hiệu lực. Cho đến nay, các nước thành viên của Liên minh Thái Bình Dương đã cắt giảm thuế đối với 92% dòng sản phẩm và dịch vụ, tương đương hơne 12 ngàn sản phầm giao thương, tiến tới giam 100% thuế vào năm 2033. Với thị trường gần 220 triệu dân và thu nhập bình quân đầu người tính theo sức mua đạt trên 16 ngàn USD, với tầm nhìn xa và nỗ lực mở rộng liên kết giữa Liên minh với các nước trong và ngoài khu vực, Liên minh Thái Bình Dương đang ngày càng khẳng định vị trí của mình không chỉ ở khu vực Mỹ Latinh mà còn ở châu Á – Thái Bình Dương.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Tổng Thư ký Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương Eduardo Pedrosa nhấn mạnh, Tọa đàm “Liên minh Thái Bình Dương và Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu” được tổ chức nhằm mục đích ủng hộ Việt Nam trên cương vị điều phối của ASEAN với Liên minh Thái Bình Dương và củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai khối; đồng thời nhằm xúc tiến hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Liên minh Thái Bình Dương và Việt Nam.

Tại Tọa đàm, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Vũ Quang Minh cho biết, Việt Nam và bốn nước thành viên Liên minh Thái Bình Dương gồm Chile, Colombia, Mexico và Peru nằm trong khu vực hiện được đánh giá là động lực của tăng trưởng toàn cầu với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới. Là nơi hội tụ các công nghệ mới, với lực lượng lao động có tay nghề, khu vực châu Á – Thái Bình Dương được dự báo sẽ chiếm tỷ trọng lên tới 70% GDP toàn cầu vào năm 2050. Đóng góp không nhỏ vào sự phát triển nhanh, mạnh và vượt trội của khu vực châu Á – Thái Bình Dương thời gian gần đây chính là sự liên kết và hợp tác sâu rộng giữa các nền kinh tế trong khu vực, trong đó, Liên minh Thái Bình Dương là một minh chứng sinh động.

Bày tỏ vui mừng trước những thành quả hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa Việt Nam và các nước thành viên của Liên minh Thái Bình Dương, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Vũ Quang Minh nhấn mạnh, các nước thành viên Liên minh Thái Bình Dương đều là đối tác quan trọng của Việt Nam. Quan hệ chính trị giữa Việt Nam và các nước thành viên Liên minh Thái Bình Dương không ngừng được củng cố thông qua các chuyến thăm và tiếp xúc bên lề các hội nghị quốc tế của lãnh đạo cấp cao. Các cơ chế hợp tác như Ủy ban Hỗn hợp, Tham khảo Chính trị được duy trì thường xuyên. Quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và bốn nước thành viên Liên minh Thái Bình Dương gồm Chile, Colombia, Mexico và Peru liên tục tăng ở mức trung  bình từ 15-20%/năm, năm 2016 đạt hơn 7 tỷ USD, chiếm 50% tổng giá trị trao đổi thương mại của Việt Nam với khu vực Mỹ Latinh. Ngoài ra, Việt Nam và các nước thành viên Liên minh Thái Bình Dương còn hợp tác tốt trên nhiều lĩnh vực như khoa học công nghệ, biến đổi khí hậu, bảo trợ xã hội, nông nghiệp, du lịch,hạ tầng đô thị, giao thông, viễn thông, y tế giáo dục… Không chỉ có quan hệ hợp tác tốt đẹp trên bình diện song phương, Việt Nam và các thành viên Liên minh Thái Bình Dương còn cùng nhau tham gia nhiều cơ chế liên khu vực như Diễn đàn hợp tác Đông Á – Mỹ Latinh (FEALAC), Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC)…

Chỉ ra những thách thức đối với sự phát triển của mỗi quốc gia trong bối cảnh hiện nay, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Vũ Quang Minh cho biết, Việt Nam luôn xác định các hình thức liên kết khu vực và liên khu vực vẫn là một công cụ và giải pháp quan trọng và phù hợp giúp các nền kinh tế trên thế giới cùng phát triển; đồng thời đánh giá cao cách tiếp cận linh hoat và năng động của Liên minh Thái Bình Dương, thể hiện qua sự chủ động, mở rộng quan hệ hợp tác nhiều mặt với các tổ chức khu vực cũng như với các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có ASEAN và Việt Nam. Theo ông Vũ Quang Minh, là những nền kinh tế đầu tàu ở Mỹ Latinh và Đông Nam Á, Liên minh Thái Bình Dương và ASEAN cần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác, cùng nhau đóng vai trò là “cửa ngõ” để thúc đẩy quan hệ giữa hai khu vực. Văn kiện khung về hợp tác ASEAN – Liên minh Thái Bình Dương vừa được hoàn tất là cơ sở vững chắc đưa quan hệ giữa hai khối phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, nhất là trong 4 lĩnh vực ưu tiên gồm hợp tác kinh tế, giáo dục và giao lưu nhân dân, khoa học công nghệ và sáng tạo, phát triển bền vững.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm (Ảnh: KL)

Chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư thành công tại Peru - một trong những thành viên của Liên minh Thái Bình Dương, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư quốc tế Viettel Nguyễn Việt Dũng cho biết, sau hơn 2 năm chính thức kinh doanh tại Peru, Viettel đã có 2,5 triệu thuê bao. Hiện, Viettel đã phát triển mạng 4G với hơn 2000 trạm phát sóng và hiện là nhà mạng dẫn đầu về hạ tầng 4G tại Peru.

Nhấn mạnh việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chính là một cách để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư quốc tế Viettel Nguyễn Việt Dũng bày tỏ mong muốn, các bộ, ban, ngành của Việt Nam và đại diện chính quyền nước sở tại cũng như đại diện cơ quan ngoại giao các nước Liên minh Thái Bình Dương tiếp tục tạo điều kiện, giới thiệu nhiều hơn nữa các cơ hội đầu, tư hợp tác cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel nói riêng cũng như các doanh nghiệp Việt Nam nói chung tại khu vực Mỹ Latinh.

Tại Tọa đàm, đại diện Bộ Ngoại giao các nước Chile, Colombia và đại diện Đại sứ quán Mexico, Peru tại Việt Nam đã chia sẻ về những thành tựu nổi bật của Liên minh Thái Bình Dương sau hơn 6 năm thành lập; về quá trình hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một khu vực hội nhập sâu sắc, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển và năng lực cạnh tranh của các nền kinh tế thành viên…/.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực