Năm 2018: Dấu mốc đặc biệt trong quan hệ ngoại giao Việt – Pháp

Thứ tư, 14/02/2018 16:15
(ĐCSVN) – Năm 2018 đánh dấu kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp. Nhân dịp đầu xuân mới Mậu Tuất, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary về quan hệ giữa hai nước.

Khởi động các sự kiện kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary. 

Phóng viên (PV) : Năm 2017 vừa đi qua, ông có thể chia sẻ với độc giả của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về những sự kiện quan trọng trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Pháp trong năm qua?

Đại sứ Bertrand Lortholary: Năm 2017 kết thúc với nhiều sự kiện trên các lĩnh vực mà Pháp và Việt Nam đã nỗ lực hợp tác.

Trên lĩnh vực phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông, năm 2017 được đánh dấu bằng chuyến thăm Việt Nam vào tháng 1 của ông Alain Vidalies - Quốc vụ khanh phụ trách giao thông vận tải. Chuyến thăm nhằm ký kết thỏa thuận liên quan tới trang thiết bị toa xe và đầu kéo của tuyến metro số 3 tại Hà Nội...

Trong lĩnh vực văn hóa, năm 2017 là năm thiết lập nhiều dự án nhằm thúc đẩy hai nước và hai nền văn hóa ngày càng thêm gắn bó chặt chẽ, góp phần vào việc tăng cường các giao lưu vốn đã diễn ra hết sức mạnh mẽ. Ngày hội truyền thống của khối Pháp ngữ vào tháng 3/2017 đã tôn vinh tiếng Pháp trong các sự kiện khác nhau được tổ chức tại Việt Nam. Hoạt động Goût de France/Good France với sự tham gia của hơn 25 nhà hàng trên khắp Việt Nam đã đưa ẩm thực Pháp đến gần hơn với người dân Việt Nam. Pháp đã may mắn là khách mời danh dự của Triển lãm Foodexpo. Chính vì vậy, tháng 11/2017 là dịp để thưởng thức các sản phẩm nông nghiệp thực phẩm Pháp nhờ các tuần lễ Pháp được tổ chức tại các siêu thị và nhiều sự kiện lễ hội như: Balade en France hay các đêm hội rượu vang mới Beaujolais.

Bên cạnh đó, Pháp và Việt Nam đã cam kết quyết tâm nhằm mục tiêu tôn trọng môi trường và tăng trưởng bền vững, được tái khẳng định thông qua việc hai nước ký kết và phê chuẩn Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu năm 2015. Trên tinh thần của thỏa thuận này, Pháp và Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam hết sức ủng hộ các sáng kiến của Việt Nam nhằm hạn chế những tác động của biến đổi khí hậu và phát triển tăng trưởng xanh.

Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cũng hoàn toàn hưởng ứng việc thực hiện các mục tiêu này: Ngày đa dạng sinh học đã được tổ chức tại Đại sứ quán vào tháng 5/2017, và chương trình  “ Đại sứ quán Xanh” đã được triển khai nhằm mục đích giảm thiểu những tác động lên môi trường của các cơ quan đại diện của Pháp tại Việt Nam. Pháp đánh giá cao sự tham gia của Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Việt Nam tại Hội nghị cấp cao “One Planet Summet” được tổ chức vào tháng 12/2017 tại Paris.

PV : Vậy trong số các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước, theo Đại sứ, lĩnh vực nào là thế mạnh và lĩnh vực nào chưa được phát huy hiệu quả mặc dù hai nước đều có tiềm năng?

Đại sứ Bertrand Lortholary: Hiện Pháp là điểm đến số một của sinh viên Việt Nam tại châu Âu, với hơn 7.000 sinh viên theo học tại đây. Nhìn chung, tất cả các dự án liên quan đến giới trẻ đều là các dự án cơ bản trong khuôn khổ hợp tác song phương của chúng ta, và năm mới 2018 sẽ còn là năm tiếp tục thể hiện điều đó. Pháp mong muốn thúc đẩy quan hệ Pháp  – Việt vì lợi ích của giới trẻ của hai nước thông qua việc phát triển khối Pháp ngữ tại Việt Nam hay tăng cường trao đổi sinh viên.

Trong lĩnh vực này, một thỏa thuận hợp tác mới đã được ký trong năm 2017 liên quan tới Trường Hành chính quốc gia Pháp (ENA) và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai cơ sở đại học này. Giáo dục là trục hợp tác ưu tiên giữa hai nước chúng ta, và chúng tôi rất quan tâm tới việc tạo thuận lợi cho các quan hệ đối tác như vậy.

Chúng tôi cũng mong muốn tăng cường hợp tác trong 5 lĩnh vực là những lĩnh vực xuất sắc của Pháp và được thừa nhận trên toàn thế giới như: Ẩm thực, thời trang, kiến trúc, du lịch và toán học. Pháp hiện muốn đồng hành xa hơn nữa cùng Việt Nam. Chúng tôi coi Việt Nam như một đối tác chủ chốt tại châu Á, một quốc gia mà chúng tôi chia sẻ nhiều quan điểm về hòa bình và an ninh trên thế giới.

Chúng tôi mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ chiến lược giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực quốc phòng. Chúng tôi cũng xem đất nước của các bạn với sự phát triển vượt bậc là một cơ hội cho Pháp và châu Âu. Cần phải gia tăng các cơ hội kinh doanh đối với các doanh nghiệp Pháp, châu Âu tại Việt Nam và đối với các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu. Đó chính là ý nghĩa của Hiệp định trao đổi tự do giữa Việt Nam và EU, hiệp định mà Pháp mong muốn sẽ có hiệu lực trong thời gian sớm nhất.

PV: Đại sứ từng nói rằng, một trong những mục tiêu chính trong nhiệm kì công tác tại Việt Nam của ông là góp phần tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước. Mục tiêu này đã được hiện thực hóa như thế nào trong năm 2017, thưa ông ?

Đại sứ Bertrand Lortholary: Trao đổi thương mại song phương Pháp – Việt đã tiếp tục tăng trong năm 2016 (6 tỉ EUR, +9,2%) sau khi đã tăng đáng kể trong năm 2015 (+43,3%). Năm  2017, trong 11 tháng đầu tiên của năm, trao đổi thương mại giữa hai nước vẫn hết sức năng động (ngoại thương tăng khoảng +15%).

Để minh chứng cho hoạt động của chúng ta năm 2017, tôi xin lấy ví dụ một lĩnh vực đặc biệt hứa hẹn, đó là lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm. Một cơ hội thúc đẩy các sản phẩm Pháp trong lĩnh vực này đã xuất hiện khi Pháp được mời là quốc gia danh dự tại Triển lãm Foodexpo Vietnam 2017 tại thành phố Hồ Chí Minh. Đại sứ quán Pháp đã điều phối hoạt động “Một tháng Pháp” diễn ra trong suốt tháng 11. Một chương trình được xây dựng và triển khai xung quanh Gian hàng Pháp tại Triển lãm Foodexpo (từ 15 đến 18/11), với rất nhiều hội thảo (văn hóa chung về vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm Pháp, hợp tác trong lĩnh vực thức ăn gia súc để hạn chế các rủi ro về an toàn vệ sinh như: Các dư chất tồn đọng hay tình trạng kháng kháng sinh), các sự kiện dành cho đông đảo công chúng (đêm hội ẩm thực Pháp, đêm hội Vang mới Beaujolais), các cuộc gặp gỡ chuyên môn, hay tuần lễ Pháp tại các siêu thị.

PV:  Vừa qua, chương trình kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã được khởi động. Đại sứ có thể giới thiệu những hoạt động cụ thể trong chương trình này và đâu sẽ là điểm nhấn trong các hoạt động kỉ niệm?

Đại sứ Bertrand Lortholary: Chúng ta đang bắt đầu một năm rất đặc biệt đối với quan hệ giữa Pháp và Việt Nam. Năm nay là năm kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam và 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Pháp – Việt. Để kỷ niệm hai sự kiện quan trọng này, Tổng thống Pháp và Chính phủ Pháp đã quyết định khẳng định một cách long trọng nhất tham vọng của các nhà lãnh đạo Pháp đối với quan hệ giữa Pháp và Việt Nam.

Do vậy, chúng ta sẽ bắt đầu năm mới 2018 với rất nhiều sự kiện song phương, đặc biệt là các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước, cả tại Pháp và tại Việt Nam.

Để đánh dấu hai sự kiện kỷ niệm trong quan hệ giữa hai nước và khẳng định một cách cụ thể mong muốn của chúng ta, Pháp hứa hẹn ba dự án quan trọng tại Việt Nam: đối với Hà Nội, đó là Trường Trung học Pháp mới với cơ sở mới sẽ sớm được hoàn thành. Tại thành phố Hồ Chí Minh, đó là Nhà Pháp và Trung tâm hoạt động Y tế của Pháp, với mục đích giới thiệu và quảng bá Pháp tại thành phố thủ phủ miền Nam này.

Năm mới 2018 sẽ đặc biệt sôi động trong lĩnh vực văn hóa. Khoảng 40 sự kiện văn hóa sẽ mang logo kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và tại các thành phố lớn của Việt Nam. Sự kiện đáng chú ý nhất có lẽ sẽ là buổi ra mắt vở kịch Sài gòn tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 9 tới. Sài gòn, một tác phẩm với sự đồng sản xuất Pháp – Việt, được biên kịch bởi nữ kịch gia Carolie Guiela Nguyen. Các sự kiện khác cũng được dự kiến: Biểu diễn nhạc rock trong thời gian diễn ra Festival quốc tế tại Huế vào tháng 4 tới; trình diễn vở opera Frédégonde do tác giả Camille Saint-Saens sáng tác vào thế kỷ XIX trong thời kỳ sinh sống tại Đông Dương; tour trình diễn của nhóm nghệ sĩ đường phố “Be clown” tại một số thành phố vào tháng 4 và 5. Cũng phải kể đến buổi biểu diễn của Lê Cát Trọng Lý, ca sĩ mà Viện Pháp tự hào được hỗ trợ cô từ những bước khởi đầu.  Cô sẽ trình diễn tại l’Espace ở Hà Nội vào các ngày 3 và 4/3 tới.

PV: Ngày Tết cổ truyền của Việt Nam đang cận kề, ông có điều gì muốn chia sẻ với độc giả của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Xuân Mậu Tuất không ?

Đại sứ Bertrand Lortholary: Tết là sự kiện truyền thống quan trọng tại Việt Nam mà tôi đã may mắn được trải nghiệm năm vừa qua. Tết là dịp độc đáo để báo hiệu cho một năm mới âm lịch bắt đầu và cả mùa xuân đang đến. Khắp nơi được trang hoàng lung linh với muôn vàn màu sắc và đây là dịp để gia đình và bè bạn sum họp vui vầy. Là người Pháp, tôi thấy thật thú vị khi được tham gia các sự kiện đón chào Xuân mới được tổ chức nhân dịp này. Tết cho phép mỗi người có những dự định cho năm tới, và hy vọng đạt được những điều tốt đẹp nhất.

Nhân dịp này, tôi xin được chúc các độc giả của Báo một Năm mới Mậu Tuất 2018 thật tốt đẹp. Chúc toàn thể quý vị và các bạn cùng những người thân một Năm mới thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công./.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ ! Kính chúc ông và gia đình năm mới mạnh khỏe, an khang thịnh vượng!

Kiều Giang (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực