Năm 2019: Nhiều dấu ấn trong quan hệ Việt Nam – Indonesia

Thứ ba, 28/01/2020 19:43
(ĐCSVN) – Trong năm qua, các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Indonesia đã được triển khai một cách tích cực và hiệu quả. Tuy nhiên, với bề dày của tình hữu nghị truyền thống, đối tác thân thiết được Tổng thống Sukarno và Chủ tịch Hồ Chí Minh dày công vun đắp, thì mối quan hệ này vẫn còn động lực để tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
leftcenterrightdel
Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi 

Đây là nhận định do Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Xuân mới Canh Tý 2020.

Phóng viên: Trong năm 2019, mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Indonesia đã được triển khai một cách tích cực như thế nào, thưa ông?

Đại sứ Ibnu Hadi: Việt Nam là đối tác chiến lược duy nhất của Indonesia tại Đông Nam Á kể từ năm 2013. Như chúng ta đã biết, Indonesia và Việt Nam đã ký Kế hoạch hành động về thực thi quan hệ đối tác chiến lược 2019 - 2023 như một hướng dẫn trong việc tăng cường hợp tác song phương.

Năm 2019, Việt Nam và Indonesia tiếp tục có những bước đi cụ thể để tăng cường quan hệ song phương đã được xây dựng trong 64 năm qua. Năm 2019, lần đầu tiên cả hai nước tổ chức Đối thoại chính sách quốc phòng tại Hà Nội.

Năm 2019 cũng là một năm đặc biệt đối với Indonesia và Việt Nam khi hai nước kỷ niệm 60 năm chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới Indonesia và Chủ tịch Sukarno tới Việt Nam.

Lĩnh vực kinh tế, hợp tác thương mại tiếp tục tăng trưởng trong năm nay. Giá trị thương mại song phương tăng từ 8,4 tỷ USD năm 2018 lên khoảng 9,1 tỷ USD vào năm 2019.

Trong bối cảnh hợp tác khu vực và đa phương, cuối năm 2019, Ngoại trưởng Indonesia H.E. Retno L.P. Marsudi đã đến Việt Nam để gặp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhiều vấn đề trong khuôn khổ ASEAN, bao gồm vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam năm 2020. Đây cũng đồng thời đóng vai trò là một diễn đàn tham vấn vì hai nước sẽ đều là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào năm 2020.

Phóng viên: Trong năm 2019, hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Indonesia và Tổng thống Sukarno thăm Việt Nam. Theo ông, sự kiện cột mốc trong lịch sử hai nước này sẽ góp phần tạo xung lực gì trong việc củng cố tình hữu nghị thân thiết giữa Việt Nam và Indonesia cũng như việc đưa quan hệ đối tác chiến lược song phương lên một tầm cao mới?

Đại sứ Ibnu Hadi: Indonesia và Việt Nam không chỉ là nước láng giềng, mà còn là đối tác và bạn bè thân thiết. Điều này đã được Tổng thống Sukarno và Chủ tịch Hồ Chí Minh dày công vun đắp. Các chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới Indonesia và Tổng thống Sukarno tới Việt Nam đã đặt nền tảng vững chắc cho quan hệ hai nước cho đến ngày hôm nay. Tình bạn giữa hai nhà lãnh đạo không chỉ là một kho báu lịch sử cần được vun đắp và truyền lại cho các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước. Hơn thế nữa, đây còn là động lực để hai nước tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trên nhiều cấp độ.

Phóng viên: Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, thương mại song phương vẫn còn ở mức khiêm tốn và chưa xứng với tiềm năng. Theo ông, trong thời gian tới, chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần có những quyết sách và hành động cụ thể gì để tăng cường mối quan hệ thương mại/tương tác thương mại giữa hai nước?

Đại sứ Ibnu Hadi: Thương mại song phương giữa Việt Nam và Indonesia có tiềm năng lớn trong những năm qua. Sau nhiều chuyến thăm của lãnh đạo hai nước, thương mại vẫn là một trong những vấn đề được thảo luận nhiều nhất trong bối cảnh kinh tế của Việt Nam và Indonesia đang phát triển mạnh mẽ. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Indonesia và Việt Nam đã liên tục tăng trong ba năm qua.

Kế hoạch hành động về thực thi quan hệ đối tác chiến lược 2019 - 2023 nhấn mạnh mục tiêu nâng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 10 tỷ USD vào cuối năm 2020. Hiện nay, các mặt hàng xuất khẩu chính từ Indonesia sang Việt Nam bao gồm: Ô tô và phụ tùng, than, giấy… Xuất khẩu từ Việt Nam sang Indonesia chủ yếu là các mặt hàng như: Sắt, thép, linh kiện điện tử và phụ tùng ô tô...

Trong năm 2019, Đại sứ quán đã tổ chức nhiều hội thảo nhằm thúc đẩy thương mại đối với một số mặt hàng quan trọng như: Ô tô và phụ tùng, than, sản phẩm thủy sản, du lịch ... tại nhiều thành phố lớn ngoài Hà Nội như Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Đại sứ quán cũng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham dự Triển lãm Thương mại Indonesia 2019 (TEI 2019) được tổ chức vào tháng 10/2019 tại Jakarta. Chúng tôi luôn hỗ trợ và tạo điều kiện cho các công ty của Việt Nam và Indonesia có cơ hội hợp tác kinh doanh.

Năm 2018, kim ngạch thương mại của hai nước đã đạt 8,45 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2017; Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Indonesia sang Việt Nam đạt 4,9 tỷ USD, hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam đạt 3,5 tỷ USD. Năm 2019, con số này được nâng lên 9,1 tỷ USD.

Tuy nhiên, để tăng cường hơn nữa hợp tác thương mại giữa hai nước, tôi cho rằng Việt Nam và Indonesia cần đồng bộ hóa chính sách quản lý xuất nhập khẩu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước trong quá trình giao dịch. Việc cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính hải quan cũng sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, từ đó tăng cường trao đổi thương mại và hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước. Ngoài ra, tích cực tìm kiếm thông tin và đối tác từ các doanh nghiệp của hai nước cũng sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và Indonesia.

Phóng viên: Trong năm 2020, ông sẽ có những hỗ trợ gì để thúc đẩy mối quan hệ Việt nam – Indonesia, với tư cách là chiếc cầu nối hữu nghị trong quan hệ hai nước và để tiếp tục củng cố những thành tựu trong nhiệm kỳ làm Đại sứ tại Việt Nam?

Đại sứ Ibnu Hadi: Thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam và Indonesia không chỉ là nhiệm vụ mà còn là vinh dự của tôi. Tăng cường ngoại giao kinh tế là ưu tiên hàng đầu của tôi và cũng là của chính phủ Indonesia. Điều này đã được khẳng định trong báo cáo đối ngoại của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia vào ngày 9/01/2020.

Với tinh thần đó, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy thương mại song phương lên mốc 10 tỷ USD. Tôi khá lạc quan trước mục tiêu này bởi vì tổng giao dịch giữa hai nước đã đạt tới 9,1 tỷ USD năm 2019.

Thứ hai, du lịch hiện cũng là một lĩnh vực hợp tác đầy tiềm năng của hai nước. Năm 2019, Việt Nam và Indonesia có nhiều chuyến bay thẳng, từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Jakarta và Bali, được khai thác bởi 2 hãng hàng không. Vào năm 2020, tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các hãng hàng không khai thác các chuyến bay thẳng kết nối Hà Nội - Bali và hy vọng vào mùa hè, chúng ta sẽ có chuyến bay kết nối hai thành phố thủ đô (Hà Nội – Jakarta). Số lượng khách du lịch giữa hai nước hiện nay khá khiêm tốn, dưới 100.000 người. Tôi tin tưởng rằng con số này sẽ tăng lên ít nhất 150.000 người trong năm 2020.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, với sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Văn hóa Indonesia, các khóa học tiếng Indonesia sẽ được cải thiện về chất lượng và mở rộng về số lượng. Điều này sẽ giúp tăng sự hiểu biết giữa hai nước.

Phóng viên: Nhân dịp Xuân mới Canh Tý, ông muốn nhắn gửi thông điệp gì tới bạn đọc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam?

Đại sứ Ibnu Hadi: Trong năm Canh Tý, một con vật biểu hiện cho sự nhanh nhẹn, linh hoạt và giàu sức sống, tôi chúc các bạn có một năm mới nhiều thành công và tràn đầy năng lượng tốt lành.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ngài Đại sứ!

Thu Lan (Thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực