Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân vùng dự án

Thứ sáu, 15/12/2017 01:34
(ĐCSVN) – Tại Việt Nam, hiện có hơn 500 tổ chức phi chính phủ (TCPCP) nước ngoài có các hoạt động thường xuyên, với giá trị giải ngân trong những năm gần đây đạt mức khoảng 300 triệu USD/năm.

Thực tế đã chứng minh, viện trợ phi chính phủ nước ngoài đã có những đóng góp cho xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân ở những vùng có dự án.

 Góp phần cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân vùng dự án

Bị bệnh hiểm nghèo, chị Bùi Thị Quý thường xuyên đến khám bệnh tại
Trạm y tế Nông Trang-Seegene, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Cũng như các địa phương trên địa bàn cả nước, Phú Thọ và Hòa Bình là hai tỉnh có nhiều dự án của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã và đang triển khai, trong đó đặc biệt là trong các dự án trong lĩnh vực y tế. Việc triển khai các dự án này đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân vùng dự án.

Để có cái nhìn thực tế hơn về hiệu quả các dự án của những tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, anh Đỗ Xuân Nhuần, cán bộ Trung tâm thông tin tư vấn và dịch vụ đối ngoại (Sở Ngoại vụ Phú Thọ) đưa chúng tôi xuống thăm Trạm y tế Nông Trang-Seegene, tại phường Nông Trang, thành phố Việt Trì. Đây là một trong những dự án có hạ tầng được xây mới hoàn toàn từ số tiền 5,7 tỷ đồng do tổ chức Good People International (GPI)-Hàn Quốc viện trợ.

Anh Đỗ Xuân Nhuần cho biết, Trạm y tế Nông Trang là một trong những trạm y tế có cơ sở hạ tầng xuống cấp trầm trọng trên địa bàn thành phố Việt Trì. Các phòng xuống cấp, dột nát, ẩm mốc, công tác khám, chữa bệnh ban đầu không đạt theo chuẩn của Bộ Y tế. Mặc dù đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan ban ngành của tỉnh Phú Thọ cũng như của thành phố Việt Trì nhưng do kinh phí hạn hẹp nên chưa thể đầu tư xây dựng. Trong bối cảnh đó, Trung tâm thông tin tư vấn và dịch vụ đối ngoại đã tích cực vận động, đề xuất dự án xây dựng Trạm y tế Nông Trang và đã được tổ chức Good People International (GPI)-Hàn Quốc và Tập đoàn Seegene tài trợ thực hiện dự án. Dự án được triển khai xây dựng từ tháng 1/2017 và chính thức đưa vào sử dụng tháng 9/2017, với tổng số tiền viện trợ xây mới là hơn 5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các nhà tài trợ còn viện trợ Trạm y tế một số trang thiết bị y tế hiện đại như nồi hấp dụng cụ y tế, máy siêu âm, giường bệnh nhân…

Chia sẻ về những thay đổi trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân kể từ Trạm y tế Nông Trang- Seegene chính thức được đưa vào sử dụng, ông Quách Văn Lương, cán bộ trạm y tế cho biết, trước đây, do cơ sở hạ tầng xuống cấp nên người dân địa phương thường lên các cơ sở y tế tuyến trên khám chữa bệnh, kể cả những bệnh thông thường, nhưng nay, với cơ sở mới khang trang, với các trang thiết bị y tế hiện đại công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân đã thuận lợi hơn. Số bệnh nhân đến đây khám cũng ngày càng đông. Trước kia chỉ độ 6-7 người, nay trạm xá tiếp nhận trung bình 15-20 bệnh nhân/ngày. Ngoài ra, công tác tiêm chủng cũng được trạm tiến hành thường xuyên.

Là người thường xuyên đến khám bệnh tại Trạm Y tế Nông Trang- Seegene, chị Bùi Thị Quý, 46 tuổi, (tổ 38, khu 4, phường Nông Trang, thành phố Việt Trì) tâm sự : “Bản thân đang bị ung thư vú nên tôi thường xuyên phải đến Trạm Y tế khám bệnh mỗi khi người thấy mệt. Trước kia người nhà thường phải đưa tôi đến các Bệnh viện tỉnh và các cơ sở y tế của thành phố Việt Trì nhưng hiện nay khi Trạm y tế Nông Trang được xây dựng khang trang, đầy đủ thiết bị y tế thì tôi không phải đi xa để khám bệnh”.

Chia tay với các cán bộ Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ và các nhân viên y tế của Trạm Y tế Nông Trang–Seegene, chúng tôi đến thăm dự án Trạm y tế xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình do tổ chức Childfun tài trợ. Cũng giống như Trạm Y tế Nông Trang, trước kia Trạm y tế xã Bắc Phong chỉ có 4 phòng chật chội, cơ sở vật chất xập xệ nhưng nay nhờ dự án 2,7 tỷ đồng do Childfun viện trợ, trạm đã có diện mạo hoàn toàn mới, khang trang với 14 phòng, ban, hằng ngày tiếp nhận khoảng 15 bệnh nhân, thậm chí có hôm lên tới 30 đến 40 người.

Trao đổi với chúng tôi, chị Ứng Thị Hiền, cán bộ chương trình của Childfun tại tỉnh Hòa Bình cho biết, trong các lĩnh vực tài trợ, Childfun tập trung lớn nhất vào trẻ em. Hay nói cách khác, Childfun lấy trẻ em làm trung tâm của hầu hết các dự ánđã và đang triển khai, ví như y tế, giáo dục, bảo vệ trẻ em... Trạm y tế xã Bắc Phong có trách nhiệm với sức khỏe của 4.754 khẩu, trong đó rất nhiều trẻ em đang ở độ tuổi tiêm chủng.Nhưng trước đây cơ sở vật chất yếu kém của trạm khiến công tác triển khai tiêm chủng gặp nhiều khó khăn.Ngoài Trạm y tế xã Bắc Phong, Childfun cũng hỗ trợ xây dựng 5 trạm y tế khác tại huyện Cao Phong.

Có thể nói, với sự nỗ lực kêu gọi vận động viện trợ của các cơ quan địa phương cộng với sự chung tay của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, dự án xây mới Trạm y tế Nông trang- Seegenedo  và Trạm y tế Bắc Phong góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân vùng dự án.

Các cháu nhỏ được tiêm chủng mở rộng tại Trạm y tế xã Bắc Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình

Giảm bớt những khó khăn kinh tế-xã hội của các địa phương

Đó cũng là nhận định của ông Đỗ Ngọc Dũng, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ trong cuộc trao đổi với chúng tôi. Ông Đỗ Ngọc Dũng cho biết, mặc dù là vùng đất có hai di sản văn hóa thế giới là “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” và “Hát Xoan” nhưng, nền kinh tế Phú Thọ vẫn còn nhiều khó khăn khi toàn tỉnh có 277 xã, trong đó có tới 72 xã đặc biệt khó khăn thuộc diện đầu tư của Chương trình 135 của Chính phủ. Trong bối cảnh đó, bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trịnhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh Phú Thọ, sự chung tay hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài cũng hết sức cần thiết, góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện đời sống sinh hoạt cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần xóa đói, giảm nghèo ở các nơi mà dự án triển khai.

Đánh giá về hiệu quả của các dự án phi chính phủ nước ngoài đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh Phú Thọ trong những năm gần đây, ông Đỗ Ngọc Dũng cho biết: “Hiện nay, tỉnh Phú Thọ có 23 tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động với khoảng 40 dự án ở khắp các địa phương của tỉnh. Tuy nhiên, họ thường tập trung chủ yếu ở những địa bàn khó khăn, như: Yên Lập, Tân Sơn, Thanh Sơn, Cẩm Khê, Đoan Hùng… Giai đoạn 2013-2017, tổng giá trị viện trợ của các tổ chức này đối với tỉnh Phú Thọ là 13,8 triệu USD. Các dự án phi chính phủ nước ngoài không chỉ góp phần giảm bớt những khó khăn kinh tế-xã hội ở những vùng có dự án, mà các tổ chức phi chính phủ nước ngoài còn giúp nâng cao kỹ năng, kiến thức cho một bộ phận đội ngũ cán bộ làm dự án, tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết giữa Việt Nam với các nước trên thế giới”.

Ông Đỗ Ngọc Dũng, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ

Cũng như tỉnh Phú Thọ, trong giai đoạn 2013-2017, tỉnh Hòa Bình có 180 chương trình dự án của 41 tổ chức phi chính phủ nước ngoài viện trợ cho các vùng trên địa bàn. Hiệu quả của các dự án này rất lớn. Ngoài giúp cải thiện cơ sở hạ tầng, cải thiện đời sống người dân, các dự án cũng góp phần nâng cao nhận thức, tư duy của người dân tại cơ sở.

Cùng quan điểm với ông Đỗ Ngọc Dũng, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ, ông Bùi Xuân Trường – Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Hòa Bình khẳng định, với 72% số dân trên địa bàn tỉnh là người dân tộc thiểu số, tỉnh Hòa Bình cũng được hưởng lợi không nhỏ từ các dự án phi chính phủ nước ngoài. 40 dự án của 21 tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Hòa Bình, với giá trị viện trợ hằng năm hơn 2 triệu USD, được đánh giá là một trong những nguồn lực hỗ trợ tích cực góp phần nâng cao đời sống cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số nơi đây./.

Bài và ảnh: Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực