Nâng cao năng lực thực hiện Luật Ngân sách nhà nước có trách nhiệm giới và thực hiện Quyền trẻ em

Thứ tư, 22/08/2018 15:13
(ĐCSVN) – Trao đổi, chia sẻ các công cụ cần thiết để có thể tiến hành phân tích và phân bổ hợp lý ngân sách công nhằm giải quyết các nhu cầu khác nhau của phụ nữ, nam giới và trẻ em là nội dung chính của Chương trình tập huấn “Nâng cao năng lực thực hiện luật Ngân sách nhà nước (2005) có trách nhiệm giới và thực hiện Quyền trẻ em”.
Hơn 60 đại biểu tham gia Chương trình tập huấn (Ảnh: UN Women)

Chương trình diễn ra trong hai ngày 21 và 22/8, tại TP. Hồ Chí Minh.

Chương trình tập huấn được tổ chức dưới sự hỗ trợ chuyên môn của Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF). Chương trình có sự tham gia của 60 đại biểu đại diện các Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ và bình đẳng giới của thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Dương…

Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ luôn là chính sách nhất quán của Việt Nam. Hiến pháp, Luật bình đẳng giới và nhiều văn bản pháp luật của Việt Nam đã ghi nhận quyền bình đẳng về mọi mặt. Luật Ngân sách 2015 cũng đã thông qua nguyên tắc bình đẳng giới như một trong các nguyên tắc quản lý ngân sách nhà nước là “Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách để thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong từng thời kỳ về phát triển kinh tế; xóa đói, giảm nghèo; chính sách dân tộc; thực hiện mục tiêu bình đẳng giới; phát triển nông nghiệp, nông thôn, giáo dục, đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ và những chính sách quan trọng khác.” Tuy nhiên, việc thực hiện nguyên tắc này còn nhiều hạn chế.

Phát biểu tại khoá tập huấn, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, tầm quan trọng của ngân sách có trách nhiệm giới không chỉ dừng lại ở việc thúc đẩy bình đẳng giới, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả chi tiêu công, tăng cường quản trị minh bạch về ngân sách; đảm bảo việc phân bổ nguồn lực hiệu quả dựa trên nhu cầu và sự ưu tiên của cả nam và nữ, của trẻ em trai và trẻ em gái; qua đó vừa thúc đẩy bình đẳng giới, vừa cải thiện tăng trưởng kinh tế và đóng góp vào việc cải cách quản lý tài chính công.

Tại khóa tập huấn, các chuyên gia của UN Women và UNICEF đã đưa ra các công cụ để phân tích, đánh giá và đưa vấn đề giới và quyền trẻ em vào từng khâu của quá trình xây dựng, thực thi và đánh giá ngân sách công. Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về các cách thức thúc đẩy ngân sách có trách nhiệm giới, thực hiện quyền trẻ em thông qua các hoạt động thẩm tra và giám sát của Hội đồng nhân dân.

Theo kế hoạch hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của UN Women và UNICEF, thành phố Hồ Chí Minh sẽ xây dựng cuốn cẩm nang hướng dẫn cho đại biểu Hội đồng nhân dân thúc đẩy ngân sách có trách nhiệm giới, thực hiện quyền trẻ em trong hoạt động thẩm tra và giám sát của Hội đồng nhân dân nhằm thúc đẩy và đảm bảo thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước (2015) trong năm 2018./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực