Ngoại giao Việt Nam và Azerbaijan: Tương đồng, phát triển và vai trò trong xây dựng đất nước

Thứ ba, 12/03/2019 23:43
(ĐCSVN) – Quan hệ song song giữa Việt Nam – Azerbaijan đang trên đà phát triển tốt đẹp và hai nước cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy hợp tác, trong đó ngành Ngoại giao hai nước đóng vai trò nòng cốt, phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước mỗi bên cũng như những lợi ích chung mà hai bên cùng chia sẻ.

 

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: PV)

Đó là một trong những nội dung đã được Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định nhấn mạnh tại Hội thảo “Ngoại giao Việt Nam và Azerbaijan: Tương đồng, phát triển và vai trò trong xây dựng đất nước” diễn ra chiều 12/3, tại Hà Nội.

Hội thảo do Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Đại sứ quán Azerbaijan tại Hà Nội phối hợp tổ chức nhằm tăng cường hiểu biết, phối hợp hành động giữa ngành Ngoại giao của Việt Nam và Azerbaijan. Đây là hoạt động ý nghĩa trong bối cảnh ngành Ngoại giao hai nước kỷ niệm nhiều sự kiện quan trọng: 100 năm thành lập ngành Ngoại giao Azerbaijan (1919 - 2019) và 60 năm kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến thăm Azerbaijan (1959 - 2019).

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Azerbaijan Ramiz Hasanov cho biết, ngày 9/7/2019 là ngày tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngoại giao nước Cộng hòa Azerbaijan. Trong quan hệ Azerbaijan - Việt Nam có những nỗ lực không ngừng nghỉ của Bộ Ngoại giao hai nước để thúc đẩy hợp tác song phương. Trên nền tảng mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp được vun đắp qua nhiều thập kỷ, quan hệ của hai nước đang từng bước đi vào chiều sâu thực chất.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Azerbaijan Ramiz Hasanov nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác quan trọng của Azerbaijan ở khu vực Đông Nam Á và tin tưởng rằng quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển hướng tới tầm cao mới.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam và Azerbaijan có mối quan hệ hữu nghị truyền thống gắn bó, được Chủ tịch Hồ Chí Minh, cố Tổng thống Azerbaijan Heydar Aliev cùng nhiều thế hệ Lãnh đạo và nhân dân hai nước xây dựng và vun đắp suốt hơn nửa thế kỷ qua. Trong quá khứ, đã có hàng ngàn sinh viên Việt Nam được đào tạo và trưởng thành tại các trường đại học của Azerbaijan, góp phần quan trọng vào thành công ngày nay của Việt Nam. Ngoài ra, dưới thời Liên Xô đã có hàng trăm chuyên gia quân sự và dân sự Azerbaijan từng tình nguyện sang giúp đỡ nhân dân Việt Nam bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Ngày nay vẫn còn rất nhiều công trình, biểu tượng tại Việt Nam mang dấu ấn của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác hiệu quả giữa nhân dân Việt Nam và Azerbaijan, trong đó không thể không nhắc đến Liên doanh Vietsovpetro.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, trong suốt hơn 25 năm qua, kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao tháng 9/1992, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Azerbaijan luôn phối hợp chặt chẽ, góp phần trực tiếp củng cố quan hệ chính trị tin cậy, tốt đẹp giữa hai đất nước. Trong đó có chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Azerbaijan I.Aliev vào năm 2014, chuyến thăm chính thức Azerbaijan của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào năm 2015, đặt nền tảng vững chắc cho hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Bên cạnh đó, với vai trò là cơ quan điều phối, thúc đẩy quan hệ song phương, Bộ Ngoại giao hai nước đã tích cực cùng các bộ, ngành Việt Nam và Azerbaijan triển khai các thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; từng bước hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hợp tác song phương; mở rộng hợp tác trên trên nhiều lĩnh vực, như thương mại, dầu khí, quốc phòng, giáo dục – đào tạo…

Ngoài ra, ngành ngoại giao hai nước luôn duy trì tham vấn thường xuyên về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, vì lợi ích chung của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định và phát triển trên thế giới.

Các đại biểu hai nước Việt Nam và Azerbaijan chủ trì Hội thảo (Ảnh: PV)

Chủ trì phiên trao đổi tại Hội thảo, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao Phạm Lan Dung, chúc mừng ngành Ngoại giao Azerbaijan đã đạt được nhiều thành công to lớn trong công cuộc phát triển nước Cộng hòa Azerbaijan. Đặc biệt, chỉ trong vòng chưa đầy 30 năm, kể từ khi tuyên bố độc lập năm 1991, Azerbaijan đã trở thành một quốc gia bền vững, phồn thịnh, có vị thế cao được ghi nhận ở khu vực trung tâm Á-Âu và trên trường quốc tế, có ảnh hưởng mở rộng và tiếng nói quan trọng trong nhiều vấn đề quan trọng của thế giới.

Theo Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao Phạm Lan Dung, trong bối cảnh thế giới hiện đang biến động phức tạp, đối mặt với nhiều mặt trái của toàn cầu hóa, bất bình đẳng về kinh tế và xã hội dẫn đến xu hướng phản đối nguyên trạng, nhất là ở cấp độ quốc gia. Điều này tác động mạnh mẽ đến các mối quan hệ quốc tế, dẫn đến xu hướng bảo hộ và dân tộc chủ nghĩa trong chính sách đối ngoại của nhiều nước. Cạnh tranh nước lớn đang trở nên gay gắt hơn trong khi thế giới vẫn thiếu một thể chế quản trị toàn cầu bền vững. Không gian chính trị của các nước vừa và nhỏ đứng trước nguy cơ bị thu hẹp. Các xung đột sắc tộc, tôn giáo vẫn không có hướng giải quyết triệt để. Vì vậy, việc trao đổi kinh nghiệm, tham vấn chính sách trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Các đại biểu tham dự Hội thảo thống nhất cho rằng, quan hệ song song giữa Việt Nam – Azerbaijan đang trên đà phát triển tốt đẹp và hai nước cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy hợp tác, trong đó ngành Ngoại giao hai nước đóng vai trò nòng cốt, phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước mỗi bên cũng như những lợi ích chung mà hai bên cùng chia sẻ. Bên cạnh đó, các đại biểu đã trao đổi, phân tích những thành tựu, thuận lợi, khó khăn trong quá trình xây dựng đất nước và phát triển kinh tế-xã hội của từng nước cũng như lịch sử diễn biến quan hệ giữa Việt Nam và  Azerbaijan từ khi hai nước giành độc lập đến nay…/.

 

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực