Ngoại trưởng H.Clintơn đánh giá cao sự hợp tác của Việt Nam trong tìm kiếm hài cốt lính Mỹ

Thứ sáu, 01/10/2010 08:18
Phát biểu ngày 29/9 tại Hội nghị về Kinh nghiệm của Mỹ tại Đông Nam Á giai đoạn 1946 - 1975, Ngoại trưởng Mỹ Hilari Clintơn (Hillary Clinton) khẳng định Mỹ và Việt Nam đã đạt bước tiến đáng khích lệ trong hợp tác tìm kiếm hài cốt lính Mỹ mất tích trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam,

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đã đánh giá cao "sự hợp tác chưa từng có" giữa chính phủ và nhân dân hai nước trong lĩnh vực này. Bà nhắc lại quá trình tìm kiếm hài cốt một phi công Mỹ bị bắn rơi tại Việt Nam 33 năm trước. Đợt tìm kiếm này được thực hiện trong chuyến thăm đầu tiên của bà tới Việt Nam với sự hợp tác tích cực từ phía Chính phủ Việt Nam.

Ngoại trưởng H.Clintơn nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai nước được thiết lập qua kênh trao đổi giáo dục và văn hóa, qua mạng lưới doanh nghiệp và xã hội, đưa hai nước xích lại gần nhau hơn.

Hội nghị về Kinh nghiệm của Mỹ tại Đông Nam Á thời kỳ 1946-1975 giới thiệu công trình nghiên cứu của các nhà sử học thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, gồm hơn 24.500 trang văn kiện chính thức, hàng nghìn thư tín, bị vong lục, báo cáo tình báo, đánh giá quân sự và bản ghi lại các cuộc họp và điện đàm của các nhà hoạch định chính sách hàng đầu của Mỹ liên quan tới Đông Nam Á trong giai đoạn này.

Ngoài Ngoại trưởng H.Clintơn, cựu Ngoại trưởng Henri Kítxinhgiơ (Henry Kissinger) cùng các nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ như Risớt Hônbrúc (Richard Holbrooke) và Giôn Nêgrôpôntê (John Negroponte) cũng thuyết trình tại hội nghị kéo dài hai ngày ở trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ này./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực