Nhật Bản trao tặng “Huân chương Mặt Trời mọc” cho nguyên Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc

Thứ năm, 08/11/2012 16:37

Chiều 8/11 tại Hoàng Cung Nhật Bản, Nhà nước Nhật Bản đã tổ chức lễ trao tặng “Huân chương Mặt Trời mọc có sao vàng, sao bạc" cho ông Võ Hồng Phúc, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nước CHXHCN Việt Nam.

 

Ông Võ Hồng Phúc và Huân chương Mặt Trời mọc
do Nhà nước Nhật Bản trao tặng. (Ảnh: Hữu Thắng/Vietnam+).
 

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Ôxamư Phưgimưra (Osamu Fujimura) đã trao huân chương và giấy chứng nhận cho ông Võ Hồng Phúc tại buổi lễ dưới sự chủ trì của Nhật Hoàng Akihitô (Akihito). Quyết định trao tặng phần thưởng cao quý này cho ông Võ Hồng Phúc của Nhà nước Nhật Bản nêu rõ những đóng góp to lớn của ông trong việc tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt là trong lĩnh vực thực hiện các dự án viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản và thu hút đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam trong suốt 20 năm qua.

Ông Võ Hồng Phúc là một trong số hai người nước ngoài được trao tặng phần thưởng cao quý của Nhà nước Nhật Bản lần này.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên thường trú của TTXVN ngay sau lễ trao tặng Huân chương, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc bày tỏ niềm vinh dự khi nhận được huân chương cao quý này của Nhà nước Nhật Bản. Đây là sự ghi nhận của Nhà nước Nhật Bản đối với đóng góp của ông trong thời gian qua về xây dựng mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản, đặc biệt trong các lĩnh vực về đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng như vận động ODA của Nhật Bản sang Việt Nam, tiến tới thắt chặt mối quan hệ hợp tác về kinh tế nhằm thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước. Ông khẳng định đây không chỉ là thành công của cá nhân ông, mà còn là thành quả từ nỗ lực của tất cả các cán bộ, nhân viên Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tạo điều kiện cho ông thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian giữ chức vụ ở Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đánh giá về triển vọng quan hệ Việt Nam – Nhật Bản trong thời gian tới, nguyên Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cho rằng tiềm năng hợp tác kinh tế giữa hai nước là rất lớn, đặc biệt là các chương trình và dự án lớn về cơ sở hạ tầng ở Việt Nam hiện nay chủ yếu dựa vào nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Nhật Bản không chỉ tích cực đóng góp cho phát triển cơ sở hạ tầng, mà cả trong các lĩnh vực đào tạo, y tế, xoá đói giảm nghèo. Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Nhật Bản vào Việt Nam cũng đang hướng tới các dự án có quy mô lớn hơn và dự án có công nghệ cao hơn. Ông cho rằng FDI của Nhật Bản vào Việt Nam chắc chắn sẽ ngày một lớn, và Nhật Bản sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam.

Theo nguyên Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, trong quan hệ thương mại, Nhật Bản là một đối tác thương mại lớn và sẽ tiếp tục dẫn đầu trong quan hệ thương mại đối với Việt Nam. Ông chia sẻ: “Hiện nay, kinh tế toàn cầu đang có xu hướng giảm trong khi kinh tế Việt Nam cũng gặp khó khăn, nhưng các nhà đầu tư Nhật Bản gặp tôi ở Tôkiô đều nói rằng Việt Nam là điểm đến của họ trong tương lai, và Việt Nam vẫn là thị trường ưu tiên của các nhà đầu tư Nhật Bản”. Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng hợp tác kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam sẽ ngày càng phát triển./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực