Nỗ lực giải quyết vấn đề da cam/dioxin, bom mìn và bộ đội Việt Nam hy sinh, mất tích

Thứ hai, 06/03/2017 19:48
(ĐCSVN) – Chiều 6/3, tại Hà Nội, Hội Việt – Mỹ thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Việt – Mỹ đối tác toàn diện: Nỗ lực giải quyết vấn đề da cam/dioxin, bom mìn và bộ đội Việt Nam hy sinh, mất tích”.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm (Ảnh: Khánh Lan)

 

Tham dự Tọa đàm: Chủ tịch Hội Việt – Mỹ Nguyễn Tâm Chiến và các thành viên trong Ban Chấp hành Hội Việt – Mỹ, các cựu chiến binh Việt Nam; và 14 thành viên của Đoàn tổ chức Cựu binh Mỹ vì hòa binh (VFP) do ông Chuck Searcy, Phó Chủ tịch Tổ chức làm Trưởng đoàn.

Tại buổi Tọa đàm, Chủ tịch Hội Việt – Mỹ Nguyễn Tâm Chiến hoan nghênh Đoàn cựu binh của Mỹ thăm và tìm hiểu tình hình Việt Nam; đồng thời ghi nhận tình cảm hữu nghị và những đóng góp tích cực trong thời gian qua của các cựu binh Mỹ vào việc thúc đẩy hàn gắn vết thương chiến tranh giữa hai nước.

Nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Mỹ đã thay đổi và có những bước tiến đáng kể trong thời gian gần đây, Chủ tịch Hội Việt – Mỹ Nguyễn Tâm Chiến cho biết, trong những năm qua, những vấn đề tồn tại sau chiến tranh như vấn đề giải quyết chất độc da cam/dioxin, bom mìn…, tiếp tục nhận được sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ và nhân dân hai bên… Để giải quyết triệt để những vấn đề trên, hai nước cần thúc đẩy sự hiểu biết, tình hữu nghị, hợp tác theo hướng đối ngoại nhân dân.

Phó Chủ tịch Tổ chức cựu binh Mỹ vì hòa bình (VFP) Chuck Searcy, Trưởng đoàn của Mỹ chia sẻ: Các thành viên trong đoàn lần này có những người không phải là cựu binh nhưng đều chung mục tiêu phản đối chiến tranh, muốn hàn gắn vết thương chiến tranh, thúc đẩy hòa bình hữu nghị giữa hai nước. Các thành viên trong đoàn cũng chia sẻ mong muốn được tìm hiểu về quá trình giải quyết vấn đề chất độc da cam/dioxin và bom mìn tại Việt Nam.

Giáo sư, Tiến sỹ, Trung tướng Nguyễn Thế Lực, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cho rằng, việc giải quyết hậu quả về chất độc da cam/dioxin là một vấn đề trọng tâm trong quá trình hàn gắn vết thương chiến tranh giữa hai nước. Trong vấn đề này, hai nước cần tích cực tìm ra những công nghệ hiện đại xử lý môi trường và có biện pháp ngăn chặn ô nhiễm môi trường do chất độc da cam/dioxin gây ra. Phía các cựu binh Mỹ cũng cần có đề xuất ủng hộ cho cuộc đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Việt Nam.

Tại buổi tọa đàm, các cựu chiến binh Việt Nam và các cựu binh Mỹ đã chia sẻ những suy nghĩ của mình về mối quan hệ Việt – Mỹ trong quá khứ, hiện tại cũng như tương lai, đặc biệt đối với vấn đề chất độc da cam/dioxin và bom mìn tại Việt Nam./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực