Ông Uông Chu Lưu tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam nhiệm kỳ 2020 – 2025

Thứ ba, 22/09/2020 20:38
(ĐCSVN) – Ngày 22/9, tại Hà Nội, Ủy ban Hòa bình Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đại hội đã thông qua điều lệ, tiến hành hiệp thương bầu Đoàn Chủ tịch nhiệm kỳ 2020– 2025 với 50 ủy viên. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu được Đại hội tín nhiệm tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.
leftcenterrightdel
 Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội (Ảnh: Tuấn Việt)

Tham dự Đại hội có: Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam nhiệm kỳ 2013 – 2020; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga; đại diện các bộ, ban, ngành, các thành viên trong Ban Chấp hành Ủy ban Hòa bình Việt Nam.

Báo cáo tổng kết tại Đại hội cho thấy, các hoạt động đối ngoại của Ủy ban Hòa bình Việt Nam trong nhiệm kỳ vừa qua đều bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng; đóng góp chung cho công tác đối ngoại nhân dân của Việt Nam nói riêng, cho việc thúc đẩy, bảo vệ hình ảnh, lợi ích quốc gia dân tộc của Việt Nam nói chung, cũng như cho phong trào nhân dân khu vực và quốc tế.

Các hoạt động chính trị đối ngoại của Ủy ban Hòa bình Việt Nam đa dạng trên lĩnh vực hòa bình, an ninh. Ủy ban Hòa bình Việt Nam tiếp tục giữ vai trò tích cực trong các phong trào hòa bình của nhân dân khu vực và quốc tế, các diễn đàn nhân dân đa phương; duy trì, mở rộng quan hệ đối tác với các tổ chức hòa bình và tiến bộ. Ủy ban Hòa bình Việt Nam chú trọng mở rộng các hoạt động trao đổi song phương nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, giới thiệu về tình hình Việt Nam và vận động đoàn kết, ủng hộ, hợp tác với Việt Nam; đóng góp cho phong trào nhân dân thế giới và khu vực vì hòa bình, dân chủ, tiến bộ xã hội, phát triển bền vững.

Theo đó, trong nhiệm kỳ 2013 - 2020, Ủy ban Hòa bình Việt Nam đã cử 30 đoàn đi công tác nước ngoài theo các chương trình hợp tác song phương và đa phương; đón 15 đoàn vào thăm Việt Nam dự các hội nghị, hội thảo quốc tế, trao đổi đoàn song phương. Trong công tác đối ngoại nhân dân đa phương, nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Hòa bình Việt Nam tiếp tục tham gia tích cực, có trách nhiệm các hoạt động của Hội đồng Hòa bình thế giới (Hôi đồng). Tại Đại hôi của Hôi đồng năm 2016, Ủy ban Hòa bình Việt Nam tiếp tục được bầu là Phó Chủ tịch của Hội đồng. Năm 2017, Ủy ban Hòa bình Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Ban Chấp hành Hội đồng), được đánh giá là một trong những Hội nghị thành công nhất từ trước tới nay của Hội đồng. Với các phong trào phản đối vũ khí hạt nhân, đặc biệt là các hoạt động trong khuôn khổ Hôi nghị thế giới chống Bom A&H, Ủy ban Hòa bình Việt Nam đã có những đóng góp sâu hơn, thiết thực hơn, thể hiện trách nhiệm của Việt Nam trong cuộc đấu tranh vì hòa bình-an ninh của nhân dân thế giới. Trong những năm gần đây, Ủy ban Hòa bình Việt Nam luôn tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Hội đồng chống bom Nguyên tử và Khinh khí Nhật Bản (GENSUIKYO) thu thập chữ ký phản đối vũ khí hạt nhân. Ủy ban Hòa bình Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban Hòa bình và Liên hiêp Hữu nghị các địa phương và các tổ chức nhân dân Việt Nam thu thập hơn 1,5 triệu chữ ký (năm 2015), gần 1 triệu chữ ký (năm 2019-2020) trên phạm vi cả nước, đóng góp chung cho phong trào hòa bình thế giới trong cuộc chiến chống vũ khí hạt nhân, khẳng định được lòng tin cũng như tranh thủ sự ủng hộ từ bạn bè quốc tế.

Cùng với đó, Ủy ban Hòa bình Việt Nam cũng đã tích cực tham gia các hoạt động đối ngoại nhân dân đa phương như: Diễn đàn nhân dân ASEAN, Diễn đàn Nhân dân Á – Âu với nhiều nội dung và hình thức hoạt động phong phú, hiệu quả như: đồng chủ trì một số hội thảo về hòa bình và an ninh, giới thiệu về Việt Nam với bạn bè khu vực và quốc tế, thúc đẩy những vấn đề phù hợp với lợi ích của Việt Nam (như vấn đề Biển Đông, chất độc da cam, an ninh nguồn nước sông Mekong…), đấu tranh với các lực lượng chống phá Việt Nam trên các lĩnh vực dân chủ, nhân quyền.

Các hoạt động trong nước của Ủy ban Hòa bình Việt Nam đã có những bước đột phá; sôi nổi, đa dạng, có chiều sâu hơn. Ủy ban Hòa bình Việt Nam đã phối hợp tốt với các tổ chức thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức nhân dân khác trong quá trình tổ chức, tham gia các hoạt động, đặc biệt các hoạt động hòa bình, giáo dục hòa bình cho người dân nói chung và thế hệ trẻ nói riêng.

Các Ủy ban Hòa bình địa phương ngày càng tích cực, chủ đông phối hợp tổ chức, tham gia các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị của Ủy ban Hòa bình Việt Nam và Liên hiêp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, đặc biệt các hoạt động trong nước của Ủy ban Hòa bình các địa phương được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút nhiều thành phần tham dự, đóng góp tích cực cho công tác đối ngoại nhân dân của các địa phương cũng như góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Đại hội đã thông qua điều lệ, tiến hành hiệp thương bầu Đoàn Chủ tịch nhiệm kỳ 2020– 2025 với 50 ủy viên. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu được Đại hội tín nhiệm tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Uông Chu Lưu nhấn mạnh: Đại hội Ủy ban Hòa bình Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tổ chức trong bối cảnh vô cùng đặc biệt, cả thế giới đang phải gồng mình chống lại đại dịch COVID-19. Đối với Việt Nam, năm nay nước ta cùng lúc đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Toàn Đảng, toàn dân đang tập trung cho Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào năm 2021. Đến nay, Việt Nam đã nổi lên là một điểm sáng trong phòng chống dịch COVID-19, đồng thời đảm bảo an sinh xã hội, tăng trưởng kinh tế, được bạn bè thế giới đánh giá cao, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của nước ta trên trường quốc tế. Đối với Ủy ban hòa bình Việt Nam, năm nay còn là một năm vô cùng có ý nghĩa khi Ủy ban kỷ niệm 70 năm thành lập (19/11/1950 – 19/11/2020).

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Ủy ban Hòa bình Việt Nam (Ảnh: Tuấn Việt)

Trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Hòa bình Việt Nam đã đạt được những thành tích đáng khích lệ không chỉ trong công tác đối ngoại nhân dân, vận động bạn bè quốc tế, công tác tham mưu, nghiên cứu, mà cả trong công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục về hòa bình, về những giá trị của hòa bình. Những thành tựu đó đã đóng góp một phần vào thành công trong công tác đối ngoại nhân dân của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; công tác bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, cũng như cho phong trào chung của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Đóng góp vào thành tựu đó, là những nỗ lực của tập thể và cá nhân mỗi Lãnh đạo, cũng như Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, đặc biệt là sự phối hợp, cộng tác tích cực của Ủy ban Hòa bình các địa phương.

Bày tỏ vinh dự được Đoàn Chủ tịch tín nhiệm tiếp tục bầu làm Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tin tưởng, với những ý kiến đóng góp có giá trị của Đoàn Chủ tịch mới, trong đó vừa có kinh nghiệm của các đồng chí đã tham gia trong nhiều năm, vừa có sự bổ sung mới rất chất lượng, cùng với mong muốn về một sự thay đổi trong tư duy, cách nghĩ, cách làm, Ủy ban Hòa bình Việt Nam sẽ có những hoạt động thiết thực hơn, đóng góp to lớn hơn cho sự nghiệp hòa bình, hữu nghị của nước ta.

Nhân dịp này, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã trao bằng khen tặng các tập thể và cá nhân đã có những thành tích xuất sắc trong các hoạt động của Ủy ban Hòa bình Việt Nam nhiệm kỳ vừa qua./.

 

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực