Phát động Cuộc thi sáng tác biểu trưng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Canada

Thứ tư, 11/07/2018 16:29
(ĐCSVN) – Ngày 11/7, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam – Canada thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Canada và biểu trưng của Hội hữu nghị Việt Nam – Canada.
Đại diện Ban Tổ chức và Ban Giám khảo chủ trì Lễ phát động Cuộc thi. (Ảnh: KL)

Tham dự buổi Lễ có: nguyên Đại sứ Việt Nam tại Canada, Phó Chủ tịch Thường trực Hội hữu nghị Việt Nam – Canada Nguyễn Thị Hồi cùng các thành viên trong Ban Chấp hành Hội hữu nghị Việt Nam – Canada, đại diện Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, đông đảo các họa sĩ Việt Nam…

Cuộc thi là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Canada (21/8/1973 – 21/8/2018), đánh dấu một chặng đường phát triển tốt đẹp và tích cực trong quan hệ hai nước, đồng thời hướng tới Đại hội nhiệm kỳ IV của Hội hữu nghị Việt Nam – Canada (2019 – 2024).

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch Thường trực Hội hữu nghị Việt Nam – Canada Nguyễn Thị Hồi khẳng định, quan hệ hai nước trong 45 năm qua có những bước phát triển tích cực theo hướng gia tăng hữu nghị, hợp tác cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau. Điểm nhấn gần đây nhất là, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Canada Justin Trudeau (tháng 11/2017), hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện, đề ra các phương hướng và biện pháp thúc đẩy quan hệ trong thời gian tới, tập trung vào 7 lĩnh vực hợp tác, trong đó có giao lưu nhân dân. Cùng với đó, Hội hữu nghị Việt Nam – Canada được thành lập ngày 15/5/1999, có nhiệm vụ chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân giữa Việt Nam và Canada. Thông qua các hoạt động, Hội hữu nghị Việt Nam – Canada đã góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè Canada và ngược lại, giới thiệu về đất nước Canada tới người dân Việt Nam. Từ đó góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, trở thành “cầu nối" thân thiện trong quan hệ hợp tác nhân dân với Canada.

Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Canada Nguyễn Thị Hồi mong muốn, Cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Canada và biểu trưng của Hội hữu nghị Việt Nam sẽ thu hút nhiều hơn nữa sự quan tâm, tham gia, chung sức của các tầng lớp nhân dân, những người yêu chuộng hòa bình, có tình cảm yêu mến đất nước và con người Canada cũng tham gia các hoạt động đối ngoại nhân dân của Hội hữu nghị Việt Nam – Canada và của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Theo thể lệ cuộc thi, mẫu biểu trưng phù hợp sẽ được sử dụng trong các hoạt động chào mừng ngày kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước cũng như các hoạt động chào mừng khác của Hội hữu nghị Việt Nam – Canada; đồng thời góp phần quảng bá, thông tin đến người Việt Nam ở trong nước, ở nước ngoài và bạn bè quốc tế về Hội và các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị của Hội.

Các mẫu biểu trưng dự thi cần có một số yêu cầu cơ bản như: Thể hiện được các đặc trưng tiêu biểu mang tính khái quát cao, truyền đạt thông điệp rõ ràng, hiệu quả về Hội; chuyển tải được ý nghĩa chính trị, văn hóa và đặc trưng của Việt Nam, Canada và quan hệ hữu nghị Việt Nam – Canada; có tính thẩm mỹ cao, khoa học, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ nhận biết...; không được vi phạm thuần phong mỹ tục của Việt Nam, sao chép, trùng lặp với bất kỳ hình ảnh biểu trưng nào ở trong và ngoài nước.

Về nội dung, thông qua hình tượng nghệ thuật, biểu trưng có thể khái quát được những giá trị tiêu biểu của đất và người Việt Nam, được kết tinh qua các giá trị tinh hoa văn hóa, nhân ái nhân văn. Bên cạnh đó, biểu trưng cũng thể hiện được giá trị tiêu biểu của đất nước Canada tôn trọng sự đa dạng văn hóa, một xã hội Canada đa sắc tộc, đa chủng tộc, đa tín ngưỡng và ngày càng trở nên đa dạng hơn.

Đối tượng dự thi là các cá nhân, tổ chức, nhóm tác giả công dân Việt Nam, kiều bào ở nước ngoài; người nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam; không hạn chế số lượng tác phẩm tham gia dự thi đối với mỗi tác giả.

Giải thưởng của cuộc thi gồm: 1 giải Nhất trị giá 10 triệu đồng; 1 giải Nhì trị giá 5 triệu đồng; 3 giải Khuyến khích trị giá 1 triệu đồng. Thời gian nhận bài dự thi bắt đầu từ ngày 11/7 đến 25/9/2018. Người dự thi có thể gửi tác phẩm dự thi đến Văn phòng Hội hữu nghị Việt Nam, địa chỉ số 105A Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực