Phát triển quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc

Thứ sáu, 27/09/2019 22:56
(ĐCSVN) - Khẳng định Việt Nam luôn coi Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn mong muốn Ngài Chủ tịch và Quốc hội Hàn Quốc tiếp tục quan tâm, ủng hộ việc phát triển quan hệ hai nước ngày càng mở rộng và hiệu quả.

Ra mắt Hiệp hội doanh nhân và đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc

Đẩy mạnh hợp tác trong ngành phân phối giữa Việt Nam - Hàn Quốc

Việt Nam - Hàn Quốc tăng cường hợp tác về lao động, việc làm

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Hàn QuốcbMoon Hee Sang.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 25-29/9, ngày 27/9, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đến chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee Sang.

Chúc mừng những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội của Hàn Quốc thời gian qua, đặc biệt là thu nhập bình quân đầu người đã vượt mức 30.000 USD/năm, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, từ những kết quả này, vị thế quốc tế của Hàn Quốc không ngừng được nâng cao, tích cực đóng góp cho hòa bình, hợp tác và phát triển khu vực và thế giới.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ niềm vui mừng khi mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, nhất là sau khi thiết lập khuôn khổ quan hệ “đối tác hợp tác chiến lược” vào năm 2009, tin cậy chính trị của hai nước tiếp tục được củng cố; trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp được duy trì thường xuyên, hiệu quả; hợp tác quốc phòng - an ninh, kinh tế - thương mại không ngừng được mở rộng và đi vào chiều sâu; giao lưu nhân dân và hợp tác địa phương đang triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác.

Khẳng định Việt Nam luôn coi Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn Ngài Chủ tịch và Quốc hội Hàn Quốc tiếp tục quan tâm, ủng hộ việc phát triển quan hệ hai nước ngày càng mở rộng và hiệu quả. Đồng thời mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác đạt mục tiêu 100 tỷ USD thương mại song phương vào năm 2020; tăng cường cả về lượng và chất đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam trong các lĩnh vực Việt Nam cần và Hàn Quốc có thế mạnh với nhiều hình thức đa dạng.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng kỳ vọng Hàn Quốc tiếp tục quan tâm, tích cực ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN trong việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do và an toàn hàng hải ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS 1982), thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và các thành viên đoàn công tácchụp ảnh lưu niệm
với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.

“Việt Nam nhất quán ủng hộ hòa bình, ổn định, phi hạt nhân hóa và giải quyết các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình, thông qua đối thoại và thương lượng; trong khả năng của mình, Việt Nam sẽ đóng góp xây dựng trong các tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

* Cùng ngày, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã có buổi gặp gỡ Chủ tịch Đảng Dân chủ đồng hành Hàn Quốc Lee Hae Chan. Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn lãnh đạo hai đảng sẽ thường xuyên trao đổi, tiếp xúc nhằm tăng thêm hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. Đặc biệt, việc hai đảng ký kết Bản Ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Đảng Dân chủ đồng hành, hai bên sẽ phối hợp hiện thực đầy đủ Bản Ghi nhớ, từ đó đưa quan hệ hai đảng, hai nước phát triển lên tầm cao mới trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc thời gian qua đã phát triển nhanh chóng trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế-thương mại, đầu tư. Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam: đứng thứ nhất về đầu tư, thứ nhì về cung cấp ODA và khách du lịch vào Việt Nam; thứ ba về thương mại. Hàng chục nghìn công dân của mỗi nước ở nước kia và các gia đình văn hóa Hàn - Việt là cầu nối hữu nghị và là tài sản quý báu của hai nước.

Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, cơ hội và thách thức đan xen, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, hai nước Việt Nam và Hàn Quốc đều có chung mục tiêu chiến lược là duy trì hòa bình, ổn định để xây dựng, phát triển đất nước. Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng tăng cường quan hệ với Đảng Dân chủ đồng hành Hàn Quốc và Chính phủ Hàn Quốc. Vì vậy, hai đảng cần tăng cường hơn nữa quan hệ song phương thông qua việc duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy giao lưu hợp tác giữa các cấp, các ngành, các địa phương hai nước.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gặp gỡ Chủ tịch Đảng Dân chủ đồng hành Hàn Quốc Lee Hae Chan.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn trên cương vị là Chủ tịch Đảng cầm quyền tại Hàn Quốc, Chủ tịch Lee Hae Chan tiếp tục ủng hộ quan hệ của MTTQ Việt Nam với các đối tác Hàn Quốc cũng như thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa các tổ chức, địa phương của Hàn Quốc với Việt Nam.

* Cũng trong ngày 27/9, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã tiếp Hội đồng Kinh tế - Xã Hội và Lao động Hàn Quốc.

Hội đồng kinh tế - xã hội và lao động Hàn Quốc có nhiệm vụ điều phối, điều hòa ý kiến giữa Chính phủ, doanh nghiệp, người lao động Hàn Quốc. Hiện nay, Việt Nam có khoảng 48.000 người lao động tại Hàn Quốc. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn Hội đồng quan tâm, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.

Khẳng định Hội đồng Kinh tế - Xã hội và Lao động Hàn Quốc và MTTQ Việt Nam là hai tổ chức có nhiều điểm tương đồng và đều là thành viên của Hiệp hội quốc tế các Hội đồng kinh tế - xã hội, theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, để thúc đẩy quan hệ giữa hai tổ chức ngày càng phát triển và hiệu quả, thời gian tới, hai bên giao cho bộ phận hợp tác quốc tế nghiên cứu, dự thảo Bản Ghi nhớ Chương trình hợp tác giai đoạn 2020 - 2025 giữa hai tổ chức và sẽ thảo luận, ký Bản Ghi nhớ trong thời gian thích hợp vào năm 2020.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thăm và làm việc với Trung ương Hội phong trào Làng mới Hàn Quốc.


* Trước đó, ngày 26/9, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác đã đi thăm và làm việc với Trung ương Hội phong trào Làng mới Hàn Quốc nhằm trao đổi kinh nghiệm với Hàn Quốc trong việc triển khai xây dựng nông thôn mới, gắn với việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao; Đoàn đã đi thăm Trung tâm Energy Zero Nowon; thăm Làng truyền thống Nam-san; Viện kỹ thuật nông nghiệp tỉnh Gyeonggi (Gi-ông-gi) và làm việc với Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc…/.

Hương Diệp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực