Quan hệ Việt – Trung: 60 năm nhìn lại và tiến bước.

Thứ ba, 19/01/2010 10:58
(ĐCSVN) - Năm 2010 đã chính thức được chọn làm “Năm hữu nghị Việt – Trung” để kỷ niệm 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (18/1/1950 – 18/1/2010). Đây cũng là thời điểm thích hợp để nhìn lại chặng đường đã qua, 60 năm nối dài con đường hợp tác láng giềng, Việt Nam và Trung Quốc đã trải qua rất nhiều khó khăn nhưng cũng đã đạt được không ít những thành tựu trong công cuộc hợp tác và phát triển.
 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Trung Quốc

tháng 10 năm 2008             (Ảnh tư liệu)


Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ nhận xét trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 8-1-2010: “Quan hệ Việt - Trung tuy có lúc thăng trầm, khúc khuỷu, nhưng tình hữu nghị Việt - Trung đã trải qua thử thách của thời gian và đang đứng trước những triển vọng tốt đẹp”.

Một mốc nổi bật trong quan hệ Việt – Trung là những bước đầu quyết định rõ ràng biên giới trên bộ, phân giới và cắm mốc, ký các hiệp ước và hiệp định phân định và bảo vệ đường biên, tạo nền tảng vững chắc và lâu dài để phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác bình đẳng, lâu dài.

Trong ba vấn đề về biên giới lãnh thổ do lịch sử để lại, đã có hai vấn đề được giải quyết. Đó là phân định biên giới trên đất liền, phân định Vịnh Bắc Bộ. Hiện chỉ còn vấn đề xác định biên giới trên biển. Hai bên đã thiết lập cơ chế đàm phán, tiếp tục thúc đẩy đàm phán về vấn đề này. 

Những chuyến thăm và làm việc giữa lãnh đạo cao cấp của hai nước diễn  ra thường xuyên cũng thể hiện tinh thần quyết tâm hợp tác và phát triển. Cùng với việc đường dây nóng được thiết lập, các bước phát triển mới tiếp tục được tạo ra bởi các chuyến thăm:

 - Tháng 2-1999, lãnh đạo cấp cao hai nước xác định phương châm 16 chữ "láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai".

 - Tháng 12-2000, trong chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Trần Đức Lương, hai bên thoả thuận trở thành “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”.

-
Trong giai đoạn phát triển nhất của tiến trình hợp tác, hai nước đã ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao (12-2002), hai Bộ Công an (9-2003), hai Bộ Quốc phòng (10-2003); hai ngành An ninh (3-2005); Thoả thuận hợp tác biên phòng (8-2007)...

 - Tháng 5-2008, dịp Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm Trung Quốc, hai bên nhất trí phát triển “quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện”.

 - Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam khẳng định trong năm 2010 này, sẽ có đoàn lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc thăm Việt Nam…

Quá trình hợp tác và phát triển của hai nước đã có hành trình lâu dài và toàn diện, trên tất cả các lĩnh vực  như: kinh tế, chính trị, văn hoá, giáo dục…Đây cũng chính là tiêu chí được đưa vào chương trình hoạt động kỷ niệm Năm hữu nghị Việt – Trung, dự kiến bao gồm 36 hoạt động lớn, liên quan các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục..., bao gồm các chuyến thăm cấp cao, giao lưu, hội thảo, trao đổi các đoàn giữa các ngành, địa phương, diễn đàn doanh nghiệp, hội chợ triển lãm...

Phát huy mối quan hệ truyền thống, trên cơ sở hữu nghị, hợp tác, chung sống hòa bình, ổn định lâu dài là mục tiêu của các hoạt động kỷ niệm năm hữu nghị Việt – Trung 2010, mở ra một tương lai tốt đẹp hơn cho quan hệ song phương./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực