Quan hệ Việt Nam – Thụy Điển ngày càng phát triển mạnh mẽ

Chủ nhật, 19/05/2019 00:39
(ĐCSVN) – Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg khẳng định, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, hứa hẹn gặt hái nhiều thành công trong thời gian tới.

 

 Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: KL)

Tối 17/5, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam – Thụy Điển (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) đã chức Gặp gỡ hữu nghị  nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển. Đây là dịp để các hội viên, thành viên của Hội hữu nghị Việt Nam – Thụy Điển và các đối tác Thụy Điển giao lưu, trao đổi, góp phần thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước .

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Thụy Điển Nguyễn Khánh Ngọc khẳng định, Thụy Điển là nước Phương Tây đầu tiên công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Trong 50 năm qua, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Thụy Điển đã vượt qua nhiều sự khác biệt, khó khăn, thách thức về khoảng cách địa lý xa xôi để không ngừng vun đắp, chăm lo cho sự phát triển quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Bày tỏ cảm ơn nhân dân Thụy Điển đã luôn đồng hành và giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong quá trình xây dựng phát triển đất nước, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Thụy Điển Nguyễn Khánh Ngọc nhấn manh, người dân Việt Nam khi nói tới Thụy Điển luôn nghĩ tới sự giúp đỡ nghĩa tình, vô tư và hào hiệp mà đất nước và người dân ở vùng đất xa xôi Bắc Âu đã dành cho Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh, dành độc lập và xây dựng đất nước của dân tộc Việt Nam. Hình ảnh cố Thủ tướng Thụy Điển Olof Palme xuống đường biểu tình phản đối chiến tranh Mỹ tại Việt Nam không bao giờ phai nhạt. Nguồn viện trợ ODA của Thụy Điển trị giá hơn 3 tỷ USD đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam. Nhiều công trình lớn được xây dựng với sự giúp đỡ của Thụy Điển tại Việt Nam đã trở thành biểu tượng của quan hệ Việt Nam - Thụy Điển. Hiện nay, Việt Nam và Thụy Điển tiếp tục hướng tới mối quan hệ đối tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực như thương mại và đầu tư, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin - viễn thông, công nghệ xanh và bảo vệ môi trường.

Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Thụy Điển Phạm Khánh Ngọc cũng cho rằng, giao lưu nhân dân chính là cầu nối quan trọng để quảng bá hình ảnh, tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước, góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Điển. Với chặng đường 36 năm hình thành và phát triển, Hội với đại diện các thế hệ người Việt Nam đã từng học tập, công tác hoặc có hợp tác và yêu mến đất nước - con người Thụy Điển đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc gìn giữ và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.

Ra mắt Chi hội hữu nghị Việt Nam-Thụy Điển của các cựu sinh viên đã từng học tập tại Thụy Điển (Ảnh: KL)

Bày tỏ cảm ơn Hội hữu nghị Việt Nam – Thụy Điển đã tổ chức buổi gặp gỡ ý nghĩa nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg khẳng định, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, hứa hẹn gặt hái nhiều thành công trong thời gian tới. Đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, ông Pereric Högberg đặc biệt quan tâm đến việc nuôi dưỡng tình cảm và mối quan hệ, hợp tác tốt đẹp trong thế hệ trẻ hai nước.

Đại sứ Thụy Điển và các thành viên của Hữu nghị Việt Nam - Thụy Điển đều cho biết, sẽ nỗ lực hết sức để góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và phối hợp trong các hoạt động đối ngoại nhân dân trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Chi hội hữu nghị Việt Nam - Thụy Điển của các cựu sinh viên đã từng học tập tại Thụy Điển cũng được ra mắt, đóng góp thêm một nhịp cầu hữu nghị giữa hai nước.

 

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực