Sự phát triển kinh tế của Việt Nam rất ấn tượng

Thứ tư, 21/08/2019 18:56
(ĐCSVN) – Ngày 21/8, tại Hà Nội, Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 74 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Indonesia (17/8/1945 – 17/8/2019).

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi bày tỏ sự vinh dự và vui mừng khi được đón Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung, đông đảo bạn bè, đối tác Việt Nam và các nước đến dự Lễ kỷ niệm 74 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Indonesia.

Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi phát biểu tại Lễ kỷ niệm 74 năm Quốc khánh Indonesia. 

Đại sứ Ibnu Hadi khẳng định, Việt Nam là Đối tác chiến lược của Indonesia. Hai nước hợp tác trên nhiều mặt, bao gồm thương mại và đầu tư, quốc phòng và an ninh, văn hóa và giao lưu nhân dân. “Sự phát triển kinh tế của Việt Nam rất ấn tượng, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh. Thương mại song phương hai nước cùng hướng tới đạt 10 tỷ USD. Môi trường đầu tư của Việt Nam rất tốt và thu hút thêm nhiều công ty nước ngoài, trong đó có Indonesia”, Đại sứ Ibnu Hadi nói.

Theo Đại sứ, kết nối giao thông là điều thực sự cần thiết để khuyến khích thêm các hoạt động trao đổi thương mại, du lịch, đầu tư và kết nối nhân dân hai nước. Hiện nay hai nước đang hỗ trợ nhiều hãng vận tải hàng không để có thêm các đường bay thẳng giữa Việt Nam và Indonesia, bên cạnh các đường bay Thành phố Hồ Chí Minh – Jakarta, Thành phố Hồ Chí Minh – Bali và chuyến bay chuyển tiếp giữa Jakarta và Surabaya tới Đà Nẵng.

Đại sứ Ibnu Hadi cũng gửi lời chúc mừng Việt Nam với vai trò là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào năm tới. Đại sứ bày tỏ tin tưởng, dưới lá cờ ASEAN, cả Indonesia và Việt Nam đều có thể làm được nhiều điều trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để đóng góp cho cộng đồng quốc tế và cho thế giới.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung phát biểu tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung đã gửi lời chúc mừng tới Chính phủ và nhân dân Indonesia, trong đó có Ngài Đại sứ và các bạn Indonesia đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam nhân kỷ niệm 74 Quốc khánh nước Cộng hòa Indonesia.

Thứ trưởng nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam và Indonesia đã trải qua chặng đường 64 năm xây dựng và phát triển. Ngay từ năm 1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno đã thiết lập quan hệ hữu nghị trên cơ sở những giá trị tương đồng của hai dân tộc, đặt nền tảng vững chắc cho quan hệ hai nước.

“Tôi rất vui mừng khi thấy quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước đang trên đà phát triển mạnh mẽ và gắn kết chặt chẽ. Hai bên tích cực duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao. Trong hai năm qua có ba chuyến thăm hết sức quan trọng, đó là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần đầu tiên thăm chính thức Indonesia vào tháng 8/2017, Tổng thống Joko Widodo thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam vào tháng 9/2018; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm Indonesia vào tháng 10/2018”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết, Việt Nam và Indonesia đã ký Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2019 - 2023 vào tháng 9/2018 để định hướng cho hợp tác song phương thời gian tới.

Đại sứ Indonesia chụp ảnh cùng đại diện các nước trong khối ASEAN. 

Tính đến hết tháng 6/2019 kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 4,27 tỷ USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2018. Hợp tác trong các lĩnh vực khác đều đạt được những bước tiến mới. Vietjet Air vừa có thêm đường bay thẳng Thành phố Hồ Chí Minh - Bali. Đến nay đã có 06 cặp địa phương hai nước kết nghĩa với nhau. Hai bên tiếp tục truyền thống phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương khu vực và quốc tế.

Trong hai năm qua, hai Ngoại trưởng đã nhiều lần gặp nhau để trao đổi tin cậy, thẳng thắn về các vấn đề cùng quan tâm. Những thành tựu đầy khả quan này đã thể hiện sinh động sự gắn kết giữa hai nước; tuy nhiên, tiềm năng vẫn còn rất lớn; thời gian tới hai bên cần tiếp tục thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế theo hướng cân bằng, cùng có lợi; đẩy mạnh hợp tác thực chất quốc phòng, an ninh cũng như mở rộng giao lưu nhân dân, du lịch, văn hóa, thể thao và giáo dục./.

Tin, ảnh: Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực