Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Đan Mạch – Việt Nam

Thứ ba, 16/10/2018 17:16
(ĐCSVN) - Đan Mạch và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1971 và đến nay hai nước đã nâng tầm lên quan hệ Đối tác toàn diện. Với định hướng phát triển mới trở thành đối tác trong tăng trưởng bền vững, Đan Mạch không ngừng tìm kiếm các giải pháp nhằm thúc đẩy quan hệ Đan Mạch – Việt Nam lên tầm cao mới.
 
Đó là khẳng định của tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Đan Mạch Højlund Christensen sau Lễ trình Quốc thư lên Quyền Chủ tịch nước Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh ngày 16/10, chính thức nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Đại sứ Højlund Christensen trình Quốc thư lên Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh
(Ảnh: ĐSQ Đan Mạch tại Việt Nam)

Đại sứ Kim Højlund Christensen là một nhà ngoại giao kỳ cựu trong ngành ngoại giao Đan Mạch. Trước khi tới Việt Nam, ông từng là Đại sứ Đan Mạch tại Brazil kiêm nhiệm Guyana và Suriname từ năm 2014 đến 2018, và Đại sứ Đan Mạch tại Chile từ năm 2006 tới 2010. Từ năm 2004 tới 2014, Đại sứ Kim Højlund Christensen cũng đã giữ nhiều vị trí khác nhau trong Bộ Ngoại giao Vương quốc Đan Mạch như: Trưởng Bộ phận tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp (Tổng thanh tra), Trưởng Ban Quản lý chất lượng – Hội đồng Thương mại và Trưởng ban thư kí Hội đồng Thương mại.  Ông cũng đã từng công tác tại Liên bang Nga và Cộng hòa Liên bang Đức trong thập niên 90 và những năm đầu của thế kỷ 20.

Bày tỏ vinh dự được nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Đại sứ Kim Højlund Christensen cho biết:  “Trong những năm qua, quan hệ hợp tác song phương Đan Mạch – Việt Nam đã không ngừng phát triển trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong các lĩnh kinh tế, tăng trưởng xanh, thực phẩm và nông nghiệp, y tế và giáo dục… Với nền tảng quan hệ tốt đẹp, hy vọng trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, với sự hỗ trợ của các cơ quan, ban ngành của Việt Nam, Đại sứ quán Đan Mạch tôi sẽ góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện Đan Mạch – Việt Nam.”

Đại sứ Kim Højlund Christensen nhấn mạnh, Đan Mạch và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1971 và  đến nay hai nước đã nâng tầm lên quan hệ Đối tác toàn diện. Với định hướng phát triển mới trở thành đối tác trong tăng trưởng bền vững, Đan Mạch không ngừng tìm kiếm các giải pháp nhằm thúc đẩy quan hệ Đan Mạch – Việt Nam lên tầm cao mới. Đặc biệt, sắp tới, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ tới Copenhagen tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác cấp cao vì Mục tiêu xanh toàn cầu 2030 (P4G) nhân chuyến thăm chính thức Vương quốc Đan Mạch. Trong chuyến thăm này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ gặp Thủ tướng Đan Mạch Lars Løkke Rasmussen. Chuyến thăm Đan Mạch của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần này là cơ hội to lớn để thúc đẩy quan hệ đối tác song phương với Việt Nam.

Đan Mạch và Việt Nam hiện phối hợp chặt chẽ trong các lĩnh vực: tăng trưởng bền vững, thực phẩm, nông nghiệp, năng lượng, y tế và giáo dục. Các thỏa thuận hợp tác ngành chiến lược đã được hình thành và triển khai ở cấp bộ của hai quốc gia. Quan hệ kinh tế thương mại song phương đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Trong khối liên minh Châu Âu, Đan Mạch hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Việt Nam cũng là một quốc gia quan trọng đối với các nhà đầu tư Đan Mạch. Các công ty Đan Mạch rất tích cực tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực như năng lượng sạch, vận tải, sản xuất lương thực và giáo dục. Cả hai bên đều kỳ vọng sự lớn mạnh hơn nữa trong dòng chảy thương mại khi Hiệp định Tự do thương mại (FTA) giữa Liên minh Châu Âu và Việt Nam đi vào hiệu lực.

Bên cạnh đó, trao đổi văn hóa giữa Đan Mạch và Việt Nam cũng là một lĩnh vực hợp tác quan trọng. Hợp tác trong lĩnh vực này liên tục gia tăng với trọng tâm hướng vào thúc đẩy sáng tạo, mở rộng khả năng tiếp cận và tham gia của người dân vào nghệ thuật và thúc đẩy sự đa dạng văn hoá. Trong nhiều năm qua, dưới sự điều phối của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, Quỹ Trao đổi và Phát triển Văn hóa Đan Mạch Việt Nam đã hỗ trợ thành công hàng trăm dự án nghệ thuật và nghệ sỹ, đóng góp tích cực trong việc tạo ra một môi trường sôi động nghệ thuật đương đại cho Việt Nam…/.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực