Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia châu Phi

Thứ hai, 22/05/2017 20:04
(ĐCSVN) – Nhân kỷ niệm 54 năm Ngày châu Phi (25/5/1963 – 25/5/2017), ngày 22/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán các nước châu Phi tại Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Khai thác lợi tức dân số thông qua đầu tư vào thanh niên ở châu Phi”.

Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Bùi Khắc Sơn phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: KL)

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Bùi Khắc Sơn cho rằng, thanh niên là tương lai của đất nước. Thanh niên các dân tộc trên thế giới cần được khơi dậy ý thức trách nhiệm với vận mệnh quốc gia dân tộc, học tập nâng cao trình độ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Chia sẻ với các đại biểu tham dự Hội thảo một số mô hình thanh niên ở Việt Nam được áp dụng thành công và ngày càng được nhân rộng, góp phần không nhỏ làm thay đổi bộ mặt kinh tế Việt Nam như: mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, thanh niên lập nghiệp, thanh niên khởi nghiệp, thanh niên xây dựng nông thôn mới…, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Bùi Khắc Sơn cho rằng, các mô hình này không chỉ mang lại thu nhập cho bản thân những thanh niên này mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động khác.

Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Bùi Khắc Sơn khẳng định, với chức năng và nhiệm vụ làm cầu nối cho sự phát triển quan hệ hữu nghị và thúc đẩy hợp tác kinh tế, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị hợp tác Việt Nam – châu Phi sẵn sàng giúp đỡ các bạn tìm hiểu mô hình khởi nghiệp, các gương điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi ở Việt Nam; đồng thời bày tỏ mong muốn tăng cường hoạt động giao lưu thanh niên, giao lưu doanh nhân trẻ giúp cho thanh niên tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa ở mỗi nước, cùng học tập chia sẻ về kinh nghiệm làm kinh tế, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong phần trình bày tại Hội thảo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Mozambique tại Việt Nam Gamiliel S.J. Munguambe cho biết: Khu vực châu Phi có dân số trẻ nhất trên toàn thế giới với khoảng 200 triệu người trong độ tuổi từ 15 đến 24 và dự kiến sẽ tăng lên gấp đôi với khoảng 400 triệu người trong gần 30 năm tới. Trong tương lai, các nền kinh tế của châu Phi sẽ phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao, trong đó, riêng tỷ lệ thanh niên thất nghiệp chiếm khoảng 60%. Bên cạnh đó là những thách thức và quan ngại về tỷ lệ tiếp cận bất bình đẳng đối với y tế, giáo dục và các dịch vụ xã hội khác.

Các đại biểu tham dự Hội thảo cũng chia sẻ một số ý kiến nhằm củng cố và tăng cường hợp tác về nghiên cứu học thuật và văn hóa giữa Việt Nam và các quốc gia châu Phi, đặc biệt là việc thúc đẩy các sáng kiến hợp tác giữa các Đại sứ quán các nước châu Phi tại Việt Nam và các trung tâm nghiên cứu của Việt Nam.../.

 

 

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực