Tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Bỉ

Thứ hai, 16/04/2018 20:33
(ĐCSVN) – Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 40 năm Hợp tác Phát triển Bỉ tại Việt Nam (1977 – 2017) và 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bỉ (1973 – 2018), Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Jehanne Roccas sẽ có chuyến thăm chính thức tại tỉnh Nghệ An trong hai ngày 17 và 18/4 tới.
Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Jehanne Roccas. (Ảnh: Khánh Linh)

Trong hơn 4 thập kỷ qua, bằng nguồn Viện trợ Phát triển Chính thức (ODA), Bỉ đã hỗ trợ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, Bỉ ưu tiên tập trung hỗ trợ Việt Nam trong các ngành giáo dục, y tế cộng đồng, nước, vệ sinh và quy hoạch đô thị trong bối cảnh biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh.

Từ năm 2002, Nghệ An là một trong số các địa phương của Việt Nam được hỗ trợ từ Hợp tác Phát triển Bỉ. Dự án đầu tiên “Phát triển nông thôn đa lĩnh vực tại huyện Quỳ Châu” (2002 – 2007) đã góp phần giảm đói nghèo, cải thiện điều kiện hạ tầng và chất lượng cuộc sống tại các làng, xã của huyện Quỳ Châu. Kể từ đó, Nghệ An tiếp tục nhận được hỗ trợ từ nguồn ODA viện trợ của Bỉ với các dự án: Giảm nghèo thông qua tăng cường năng lực thể chế tại huyện Quỳ Châu và cấp tỉnh Nghệ An, 2009 – 2014; Hỗ trợ quản trị địa phương trách nhiệm giải trình, đáp ứng được tại tỉnh Nghệ An (RALG-Nghệ An), 2017 – 6/2019; Nâng cao năng lực phát triển giáo trình đào tạo giáo viên dựa trên năng lực cho các nhà quản lý tại Trường đại học Vinh, (1/1/2018 – 28/2/2019) – tài trợ nhỏ trong khuôn khổ của dự án “Hỗ trợ xây dựng năng lực (FCB)”, 2014 – 6/2019.

Tại chuyến thăm Nghệ An sắp tới, Đại sứ Roccas sẽ có cuộc họp với lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An; tham dự và phát biểu khai mạc hội thảo “Cải cách hành chính hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư tại tỉnh Nghệ An” được tổ chức trong khuôn khổ của dự án RALG-Nghệ An; thăm và làm việc với Ban Quản lý dự án “Nhà máy xử lý nước thải cho thị xã Cửa Lò” – được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ưu đãi của Bỉ – để kiểm tra tiến độ thực hiện dự án theo như cam kết của hai bên; tới Xí nghiệp đầu máy thành phố Vinh thăm đầu máy xe lửa diezen D18E – những “đại sứ” tuyệt vời về sự hỗ trợ của Bỉ thông qua khoản vay giữa hai Nhà nước từ năm 1978.

Đại sứ Roccas và đoàn sẽ tới thăm quê ngoại, quê nội của Bác Hồ và dâng hương tại Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn.

Đại sứ Roccas mong đợi những thay đổi tích cực tại các vùng dự án hỗ trợ của Bỉ cũng như sự cộng tác chặt chẽ và hiệu quả của chính quyền các cấp ở Nghệ An trong quá trình thực hiện các dự án. Điều này sẽ góp phần củng cố hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Bỉ./.

Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực