Tăng cường và phát triển mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết và sự hợp tác toàn diện Việt - Lào

Thứ sáu, 15/01/2010 09:40

(ĐCSVN)Nhân chuyến công tác tại Việt Nam, GS – TS Boviêngkhăm Vôngđara, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam  về quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước trong thời gian qua.

 

 

 
 GS-TS Boviêngkhăm Vôngđara, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Văn
 phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào
(Ảnh: Khánh Lan)



PV: Ông có thể cho biết mục đích và ý nghĩa chuyến đến thăm Việt Nam lần này là gì?

GS-TS Boviêngkhăm Vôngđara: Theo sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào Buasone Bouphavanh, trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này, tôi có nhiệm vụ trao tặng Huân chương Lao động hạng II cho Công ty Trắc địa Bản đồ nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Cục Trắc địa Bản đồ, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Phần thưởng này nhằm ghi nhận những đóng góp to lớn của hai đơn vị và các cá nhân trong việc đào tạo nguồn nhân lực bản đồ, hỗ trợ về kỹ thuật cho ngành đo đạc, bản đồ Quốc gia Lào. Những việc làm đó đã góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa nhân dân hai nước.

 

Nhân dịp sang thăm Việt Nam lần này, tôi còn có chương trình làm việc với các đồng chí lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ủy ban Thể thao để cảm ơn các đồng chí đã giúp đỡ chúng tôi tổ chức thành công SEA Games 25 diễn ra vào tháng 11/2009 vừa qua. Đồng thời, bày tỏ lời cảm ơn chân thành nhất của Đảng, Chính phủ và nhân dân các bộ tộc Lào đến Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã quan tâm giúp đỡ, thắm tình bằng hữu trong suốt nhiều năm qua.

 

PV: Trong thời gian qua, việc hợp tác giữa Việt Nam và Lào trong công tác đo đạc và bản đồ đã được tích cực triển khai, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước. Ông đánh giá thế nào về kết quả đạt được của việc hợp tác trên?

 

GS-TS Boviêngkhăm Vôngđara: Đảng và Chính phủ nước CHDCND Lào rất quan tâm đến việc điều tra, khảo sát, đo đạc và thành lập bản đồ để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh, quốc phòng. Được sự ủy quyền của Thủ tướng Buasone Bouphavanh, tôi được giao nhiệm vụ là người chỉ đạo Cục bản đồ Quốc gia  Lào. Trong thời gian qua, Đảng, Chính phủ, quân đội và nhân dân Việt Nam anh em đã giúp đỡ toàn diện để nhân dân Lào thực hiện có kết quả cao những nhiệm vụ trên. Việt Nam đã giúp Lào đặt thành công các mốc biên giới giữa hai nước Việt – Lào và đến nay đang triển khai giai đoạn 2 là đặt các mốc giới dày hơn, đưa đường biên giới Việt – Lào thành đường biên giới hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, mẫu mực. Việc đặt các mốc giới dày chỉ được triển khai duy nhất với Việt Nam, chưa được áp dụng thực hiện với bất cứ quốc gia nào có đường biên giới giáp Lào. Điều này thể hiện tình hữu nghị anh em đặc biệt giữa Việt Nam – Lào, thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa ngành bản đồ hai nước cũng như sự hợp tác chặt chẽ giữa hai phân ban hợp tác Việt - Lào.

 

Trong những năm gần đây, Cục Trắc địa bản đồ, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam đã tích cực giúp Lào xây dựng bản đồ, in ấn bản đồ và xây dựng quả cầu địa lý đầu tiên của Lào bằng tiếng Lào. Theo tôi, sự hợp tác của các bạn Việt Nam là sự hợp tác anh em, có tính minh bạch cao, trung thực. Những thành quả đó là cơ sở giúp đất nước Lào phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh quốc phòng. Tôi hy vọng rằng, phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, ngành đo đạc và bản đồ Lào và Việt Nam sẽ tiếp tục quan hệ giúp đỡ nhau ngày càng có hiệu quả cao hơn.

 

 
Lễ trao tặng Huân chương Lao động hạng II của nước
CHDCND Lào cho Công ty Trắc địa Bản đồ
(Ảnh: Khánh Lan)


PV: Vừa qua, Lào đã tổ chức thành công  SEA Games 25, với cương vị là thành viên trong Ban chỉ đạo, đánh giá của ông về thành công trên, cũng như sự trợ giúp của Việt Nam trong công tác tổ chức SEA Games lần này?

 

GS-TS Boviêngkhăm Vôngđara: Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng anh em, có tình hữu nghị mẫu mực có một không hai trên thế giới. Ở bất cứ hoàn cảnh nào, dù trong các cuộc kháng chiến trường kỳ chống ngoại xâm cũng như trong quá trình xây dựng phát triển đất nước, Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em luôn sát cánh ủng hộ, giúp đỡ nhân dân Lào, cùng nhau tăng cường và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện.

 

SEA Games 25 được tổ chức vào tháng 11 vừa qua tại Lào là một minh chứng rõ nét cho sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em. Các bạn Việt Nam luôn kề vai sát với nhân dân các bộ tộc Lào ngay từ những ngày đầu chuẩn bị cho một sự kiện văn hóa lớn lần đầu tiên được diễn ra tại đất nước Triệu Voi.

 

Những cố gắng từ phía Việt Nam trong tất cả các công việc tổ chức từ khâu chuẩn bị cơ sở vật chất, nơi ăn chốn ở cho vận động viên, thiết bị thi đấu, huấn luyện viên, chuyên gia tham gia tập huấn cho các vận động viên Lào đã được phía Việt Nam chuẩn bị và hỗ trợ đầy đủ, giúp chúng tôi tự tin, sẵn sàng hơn cho một giải đấu lớn.

 

Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là kết quả của đoàn thể thao Lào giành được tại SEA Games 25 vừa qua với tổng cộng 110 Huy chương trong đó có 33 Huy chương Vàng, 25 Huy chương Bạc và 52 Huy chương Đồng. Kết quả này đã vượt xa chỉ tiêu do Chính phủ Lào đề ra. Để có được kết quả trên bên cạnh sự nỗ lực không mệt mỏi của các vận động viên Lào còn có công  rất lớn của các huấn luyện viên và chuyên gia Việt Nam.

 

Đến nay, khi SEA Games 25 đã thành công tốt đẹp, những công trình, cơ sở hạ tầng  do Việt Nam giúp đỡ Lào xây dựng để phục vụ SEA Games vẫn còn có giá trị đối với người dân Lào. Ví dụ Công trình làng SEA Games do Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai hỗ trợ không hoàn lại 4 triệu USD và 15 triệu USD cho vay không lãi suất sau khi SEA Games kết thúc, Chính phủ Lào đã chuyển giao quyền quản lý và sử dụng cho Đại học Quốc gia Lào phục vụ cho việc đào tạo nguồn nhân lực của Lào và sinh viên nước ngoài đang theo học tại đây.

 

PV: Với tư cách là Chủ tịch Liên đoàn Đá cầu Quốc gia Lào, ông có thể cho biết về kế hoạch hợp tác giữa hai nước đối với môn thể thao này trong thời gian sắp tới?

 

GS-TS Boviêngkhăm Vôngđara: Liên đoàn Đá cầu Lào mới thành lập vào tháng 8/2008 nên còn chưa có nhiều kinh nghiệm trong thi đấu trên các đấu trường quốc tế. Tuy nhiên, do có sự hỗ trợ, giúp đỡ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Thể thao Quốc gia Việt Nam đã điều huấn luyện viên, chuyên gia Việt Nam sang tập huấn cho các vận động viên Lào các kỹ năng thi đấu, tự tin hơn tham gia thi đấu tại SEA Games. Tại SEA Games lần này, đá cầu Lào đã giành được 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng, vượt chỉ tiêu đề ra. Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, tôi đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Nguyễn Danh Thái, hai bên đã thống nhất sẽ tiếp tục hợp tác, phía Việt Nam sẽ tiếp tục giúp đỡ các vận động viên Lào nâng cao kỹ năng thi đấu để tham gia các giải đấu quốc tế lớn.


Thông qua Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em đã giúp đỡ Lào tổ chức thành công SEA Games, một sự kiện thể thao quốc tế lớn lần đầu tiên được tổ chức tại Lào.

 

PV : Trân trọng cảm ơn ông!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực