Tập đoàn dầu khí Nga-Việt đón dòng dầu công nghiệp đầu tiên ở Nga

Thứ sáu, 01/10/2010 18:42
Tối 30/9, tại thành phố Narian Ma (Narian Mar) – thủ phủ Khu tự trị Nhennhexki (Nhenhexky) thuộc Nga, đã diễn ra lễ đón mừng dòng dầu công nghiệp đầu tiên của Xí nghiệp liên doanh dầu-khí Nga-Việt “Rusvietpetro” được khai thác trên lãnh thổ Nga.

Tới dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng nhiều quan chức chính phủ, Đại sứ Việt Nam tại Nga, lãnh đạo Tập đoàn dầu khí Việt Nam, Công ty Liên doanh Rusvietpetro. Về phía Nga có Thứ trưởng Bộ Năng lượng Anatôli Yanốpxki (Anatoly Yanovski), Tỉnh trưởng Khu tự trị Nhenhexki, Tổng Giám đốc Tập đoàn Zarubezneft và Rusvietpetro.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương Công ty Liên doanh “Rusvietpetro“, các tập đoàn Zarubezhneft và Petrovietnam nhân sự kiện này, coi đây là một biểu hiện cụ thể nữa của sự hợp tác có hiệu quả giữa các đối tác Việt – Nga trong lĩnh vực dầu khí, bên cạnh Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro, là bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động hợp tác kinh doanh của Petrovietnam trong các dự án đầu tư ở nước ngoài, đặc biệt là các dự án hợp tác với các đối tác Nga. Phó Thủ tướng khẳng định các địa phương Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Khu tự trị Nhenhexki - một chủ thể chiến lược quan trọng của LB Nga, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược Việt - Nga, vì sự phồn vinh và thịnh vượng của nhân dân hai nước.

Thay mặt chính quyền địa phương, Tỉnh trưởng Nhenhexki Igo Phêđôrốp (Igor Phedorov) chúc mừng và đánh giá cao hoạt động của “Rusvietpetro” tại địa phương, những nỗ lực, cố gắng của các chuyên gia dầu khí, cán bộ, công nhân viên công ty không quản điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại vùng mỏ đang khai thác. Ông Phêđôrốp kêu gọi tăng cường sự hợp tác trực tiếp giữa hai địa phương là Nhenhexki và Vũng Tàu trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là năng lượng và du lịch.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Yanốpxki bày tỏ tin tưởng Liên doanh “Rusvietpetro” sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ dự án để sớm đưa thêm các mỏ khác tại Nhenhexki vào khai thác, đảm bảo các kế hoạch về sản lượng dầu và doanh thu từ dự án trong năm 2010 và các năm tiếp theo như dự kiến, mang lại lợi ích cho các phía tham gia. Sự thành công bước đầu của liên doanh sẽ tạo ra nền tảng và cơ sở vững chắc để Petrovietnam và Zarubezhneft tiếp tục đẩy mạnh và nhân rộng mô hình hợp tác tại Việt Nam, LB Nga và các nước thứ ba.

Trong đêm văn nghệ chào mừng sự kiện này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và lãnh đạo các Tập đoàn dầu khí hai nước đã trao Huân chương hữu nghị, bằng khen, kỷ niệm chương cho các tập thể, cá nhân xuất sắc, có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành dầu khí Việt Nam, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và LB Nga

Hiện nay, sản lượng dầu do “Rusvietpetro” khai thác tại mỏ Bắc Khôxêđaiu thuộc Khu tự trị Nhenhexki đạt khoảng 3.000 tấn/ngày, dự kiến đến cuối năm nay sẽ khai thác được hơn 200.000 tấn./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực