Thanh niên Vladivostok vì tình hữu nghị với Việt Nam

Thứ ba, 12/01/2010 10:39

  
        Buổi làm việc của đoàn với lãnh đạo
                Hội hữu nghị Việt - Nga
 
Ngày 10/1, đoàn đại biểu Hội hữu nghị Nga-Việt vùng Primorie do Chủ tịch Hội, ông Alexander Sokolovxki dẫn đầu đã tới Hà Nội bắt đầu chuyến thăm Việt Nam. Theo lời ông Sokolovxki, các thành viên trong đoàn là những hội viên trẻ tích cực của Hội hữu nghị Nga - Việt vùng Primorie.

Đoàn tới thăm Việt Nam lần này với mục đích gặp gỡ, giao lưu với Hội hữu nghị Việt-Nga, và đặc biệt là với sinh việt Việt Nam, bởi phần lớn thành viên trong đoàn là các sinh viên đang nghiên cứu về Việt Nam và tiếng Việt của Đại học Tổng hợp Quốc gia Viễn Đông Nga (DVGU).

Hội hữu nghị Nga-Việt vùng Primorie là một trong những Hội có uy tín nhất ở vùng Primorie và Nga. Năm 2011, Hội sẽ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập. 40 năm trước khi Việt Nam đang trải qua chiến tranh và cần tới sự giúp đỡ, chính các thuỷ thủ và người dân Vladivostok đã giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong những thời điểm khó khăn nhất và họ là những người đã sáng lập ra Hội. Các sinh viên và giảng viên của DVGU là những thành viên nòng cốt của Hội hiện nay.

Thế hệ trẻ của Hội ngày nay là những sinh viên xuất sắc, hiểu rõ tầm quan trọng của mối quan hệ hữu nghị với Việt Nam. Họ sắp tốt nghiệp đại học và sẽ là sự đảm bảo cho mối quan hệ quốc tế Nga - Việt phát triển tại Vladivostok nói riêng, Primorie và các thành phố thuộc vùng Viễn Đông Nga nói chung.

Ông Sokolovxki cho biết: “Năm nay Hội sẽ tiến hành tổ chức kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của Việt Nam như 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt-Nga (25/1), ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2). Tháng 5/2010, chúng tôi sẽ tham dự một Hội nghị khoa học về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm ngày sinh của Người. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, trong đó có triển lãm “Hà Nội và người Hà Nội” trưng bày sách và ảnh về Hà Nội, ảnh của các giảng viên và sinh viên của DVGU đã từng tới Hà Nội. Đây sẽ là một triển lãm rất thú vị bởi Hà Nội là một trong những thủ đô cổ kính nhất ở Đông Nam Á, và việc dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long 1.000 năm về trước có một ý nghĩa lịch sử hết sức to lớn”.

Genhia, sinh viên năm thứ 4 Khoa nghiên cứu các nước Đông Nam Á của Đại học Phương Đông thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Viễn Đông và là một thành viên trong đoàn chia sẻ: “Tôi từng tới Việt Nam 2 năm về trước, cảm tưởng thật là tuyệt vời. Tôi rất vui vì lần này lại có thể tới Việt Nam cùng với đoàn đại biểu của Hội. Trong tôi lại tràn ngập những kỷ niệm về Hà Nội, những khuôn mặt hồn hậu và cởi mở, sự vận động không ngừng nơi thành phố cổ kính này. Tôi thật vui khi nhìn thấy những khuôn mặt đang mỉm cười đáp lại mình và cảm nhận rằng, với mỗi chuyến đi tình cảm của tôi với Việt Nam càng trở nên sâu nặng và tôi càng hiểu thêm nên văn hoá phương Đông của các bạn từ những khía cạnh mới. Tôi rất thích hoạt động trong Hội hữu nghị Nga-Việt. Tôi có quan hệ rất rất tốt với người Việt Nam và có rất nhiều bạn Việt Nam. Họ thật tuyệt. Tôi rất thích giúp đỡ các bạn Việt Nam ở Vladivoxtok, gặp gỡ với họ và đón tiếp các đoàn khách từ Việt Nam”.

Ngày 11/1, đoàn đã gặp gỡ với lãnh đạo Trung ương Hội Hữu nghị Việt – Nga. Ngoài Hà Nội, đoàn sẽ đi thăm Hải phòng là thành phố kết nghĩa với thành phố cảng Vladivostok. 5 năm trước Trường DVGU đã ký thoả thuận hợp tác với trường Đại học Hải Phòng. Sau đó đoàn sẽ tới Nha Trang và TP HCM. Hiện nay, một số giảng viên của DVGU đang dạy tiếng Nga tại Đại học sư phạm TP HCM. Tại đây đoàn sẽ mời các sinh viên Việt Nam cùng tham gia vào cuộc thi “Tiếng Nga – con đường của tôi tới thành công”.

Ông Sokolovxki tin tưởng: “Hiển nhiên là thế hệ trẻ cần phải tìm hiểu về các nền văn hoá, tiếng Nga và tiếng Việt chính là cơ sở để tìm hiểu nền văn hoá của các dân tộc chúng ta vì sự hợp tác giữa hai nước”./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực