Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam thăm Tahiti

Thứ sáu, 08/06/2018 16:01
(ĐCSVN) – Từ ngày 4 – 5/6, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam đã có chuyến thăm và làm việc tại Tahiti, đảo lớn nhất của Polynesie thuộc Pháp trong số 118 hòn đảo nằm ở Nam Thái Bình Dương.
Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đến chào và làm việc với ông Edouart Fritch, Chủ tịch Polynesie
(Ảnh: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài)

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam đã đến chào và làm việc với ông Edouart Fritch, Chủ tịch Polynesie. Tại cuộc gặp, Thứ trưởng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống với Pháp và mong muốn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp ngày càng được cụ thể hoá trên tất cả các lĩnh vực. Năm 2018 có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hai nước, kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 – 2018) và 5 năm ký Đối tác chiến lược (2013 – 2018), đặc biệt là chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 3 vừa qua và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự định vào năm 2019.

Trong trao đổi với Chủ tịch Fritch, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cũng nhấn mạnh đến hợp tác giữa các địa phương và hợp tác phi tập trung hoá giữa Việt Nam và Pháp. Polynesie có nhiều điểm du lịch hấp dẫn với bờ biển dài và đẹp với những lễ hội đặc biệt của riêng người Polynesia, bên cạnh đó thế mạnh về đánh bắt hải sản và nuôi cấy ngọc trai đen sẽ mở ra rất nhiều hướng hợp tác với các tỉnh tương đồng ở Việt Nam.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cảm ơn Chính phủ Pháp và Polynesie đã hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam ở Pháp nói chung, ở Polynesie nói riêng; đề cập đến nguyện vọng đưa hài cốt nhà yêu nước Kỳ Đồng Nguyễn Văn Cẩm về Việt Nam của gia đình ông và mong muốn được các cơ quan chức năng của Pháp và Tahiti tạo điều kiện hỗ trợ.

Tại buổi gặp, Thứ trưởng đã trân trọng mời ngài Chủ tịch và các Bộ trưởng thu xếp thời gian đến thăm Việt Nam để bàn kỹ hơn về việc triển khai các vấn đề hợp tác giữa hai bên.

Chủ tịch Edouart Fritch bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được đón Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam đến thăm Polynesie và hy vọng chuyến thăm này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai bên về du lịch, đánh bắt và xuất nhập khẩu hải sản; hứa sẽ sớm thu xếp chuyến thăm Việt Nam để trao đổi cụ thể về các vấn đề hợp tác.

Trước đó, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cũng đã đến chào ông Rene Bidal, Toàn quyền Pháp tại Polynesie, và nhấn mạnh mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay với nền tảng hợp tác toàn diện, phong phú, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực; Polynesie là khu vực xa nhất của Pháp có người Việt Nam sinh sống và mong muốn chính phủ Pháp tạo điều kiện thuận lợi cho bà con tại đây.

Cùng ngày, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam cũng đã có cuộc gặp gỡ thân mật, đầy xúc động với bà con kiều bào đang sinh sống và làm việc tại Tahiti. Do vị trí địa lý xa xôi nên nhiều năm nay, một bộ phận bà con kiều bào ở Tahiti chưa có điều kiện về nước và được nghe thông tin về tình hình kinh tế, chính trị ở trong nước. Thứ trưởng đánh giá cao cộng đồng người Việt tại Tahiti tuy nhỏ nhưng luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt khó khăn để ổn định cuộc sống, hội nhập vào xã hội sở tại.

Thứ trưởng Vũ Hồng Nam bày tỏ tình cảm đặc biệt và sự trân trọng đối với gia đình cụ Kỳ Đồng – Nguyễn Văn Cẩm, một nhân sỹ yêu nước đã có công lớn đóng góp vào cuộc khởi nghĩa Yên Thế thời kỳ chống Pháp. Được biết gia đình cụ Kỳ Đồng – Nguyễn Văn Cẩm đang có nguyện vọng đưa hài cốt của cụ về Việt Nam, Thứ trưởng Vũ Hồng Nam ghi nhận và khẳng định sau khi có sự thống nhất và đề nghị chính thức của gia đình, các cơ quan chức năng của Việt Nam và Pháp sẽ trao đổi, tạo điều kiện tối đa để đáp ứng nguyện vọng của gia đình./.

Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực