Thúc đẩy hợp tác khoa học, giao lưu văn hóa Việt Nam - Liên bang Nga

Thứ tư, 17/10/2018 21:15
(ĐCSVN) – Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội đã thực hiện hoạt động đa chiều trong lĩnh vực hợp tác văn hóa, khoa học, giáo dục và các phương diện hợp tác nhân văn khác giữa Nga và Việt Nam, qua đó góp phần vào việc phát triển và củng cố mối quan hệ chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga.
Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: KL)

Đó là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga - đơn vị trực thuộc Bộ Ngoại giao Liên bang Nga (2003 – 2018) diễn ra vào tối 17/10, tại Hà Nội.

Tham dự Lễ kỷ niệm có: Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov; Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ Hữu nghị Nga – Việt Phan Xuân Dũng; Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội Natalia Valerievna Shafinskaya cùng đại diện các bộ, ban, ngành, các đối tác của Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Konstantin Vnukov nhấn mạnh, thời gian qua, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội đã thực hiện hoạt động đa chiều trong lĩnh vực hợp tác văn hóa, khoa học, giáo dục và các phương diện hợp tác nhân văn khác giữa Nga và Việt Nam, qua đó góp phần vào việc phát triển và củng cố mối quan hệ chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga. Trên cơ sở hợp tác hai bên, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội đã thực hiện được nhiều dự án và chương trình quốc tế và quốc gia.

Đại sứ Konstantin V.Vnukov bày tỏ hy vọng, với những nỗ lực chung, hai bên sẽ tổ chức thành công Năm Liên bang Nga - Việt Nam và Năm Việt Nam – Liên bang Nga vào năm 2019.

Thay mặt cho nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt – Nga đến tham dự sự kiện, ông Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt – Nga đánh giá, trong thời gian qua, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga đã triển khai được rất nhiều công việc, xứng đáng là đại diện cho Nhà nước Liên bang Nga, thực hiện hoạt động đa chiều trong lĩnh vực hợp tác văn hóa, khoa học, giáo dục và các phương diện hợp tác nhân văn khác giữa Nga và Việt Nam; qua đó góp phần vào việc phát triển và củng cố mối quan hệ chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga.

Trên cơ sở hợp tác hai bên, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Việt Nam đã thực hiện được nhiều dự án và chương trình quốc tế và quốc gia. Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động thú vị và đa dạng nhằm tạo điều kiện cho việc đẩy mạnh sự hiểu biết sâu rộng lẫn nhau và củng cố tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Liên bang Nga; trong đó có các buổi biểu diễn của các đoàn nghệ thuật Nga và Việt Nam; các hoạt động văn hoá, các bài thuyết trình về tiềm năng khoa học - kỹ thuật, kinh tế và đầu tư của Liên bang Nga; tổ chức các diễn đàn, hội nghị bàn tròn, các bài giảng, hội thảo, các cuộc gặp gỡ của thế hệ trẻ hai nước, cũng như các buổi triển lãm nghệ thuật ảnh, chiếu phim, hoà nhạc âm nhạc Nga cổ điển và hiện đại cùng nhiều hoạt động có ý nghĩa khác.

Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt – Nga Phan Xuân Dũng tin tưởng rằng, các sự kiện này không chỉ thu hút sự chú ý của người dân Việt Nam, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp tục hợp tác song phương giữa Việt Nam và Nga.

Tại Lễ kỷ niệm, các nghệ sỹ Việt Nam và tập thể học sinh Trường phổ thông trực thuộc Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam đã biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ mang đậm văn hóa truyền thống Việt Nam – Liên bang Nga.

Một tiết mục văn nghệ do các em học sinh Trường phổ thông trực thuộc Đại sứ quán Liên bang Nga biểu diễn (Ảnh: KL)

Trước đó, từ ngày 10 đến 17/10, nhiều sự kiện kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội đã diễn ra với sự góp mặt của các nghệ sỹ nổi tiếng Liên bang Nga như: Buổi biểu diễn nghệ thuật của Nhà hát Múa Hàn lâm Quốc gia Gzhel. Nhà hát Múa Hàn lâm Quốc gia Gzhel do biên đạo múa nổi tiếng, Nghệ sỹ Nhân dân Nga, Giáo sư Vladimir Zakharov thành lập năm 1988 để kỷ niệm 650 năm tồn tại và phát triển của một trong những nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống thuần Nga nổi tiếng nhất và dễ nhận biết nhất là "Gzhel" (tranh gốm sứ Gzhel). Hiện nay, Nhà hát được coi là một trong những tập thể nghệ sỹ sáng tạo ưu tú nhất của nước Nga.

Cùng với đó, Triển lãm mang tên “Phong cảnh Nga” với hơn 50 tác phẩm của họa sĩ M.V.Stoyachko cũng diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Một sự kiện quan trọng khác là hoạt động quảng bá điện ảnh Nga, với bốn bộ phim đương đại Nga gồm "Nhà hát Lớn", "Chuyển động lên cao", "Đội bay" và "Salute - 7" tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia Hà Nội, rạp Lê Độ (Đà Nẵng) và rạp Cinestar (Thành phố Hồ Chí Minh)./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực