Thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Chile

Thứ bảy, 23/03/2019 08:38
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn bày tỏ vui mừng và cảm ơn chính quyền địa phương và người dân Quận Cerro Navia về những tình cảm sâu sắc và hữu nghị với Việt Nam; đánh giá cao dự án tu sửa công viên Hồ Chí Minh là dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối tác hợp tác toàn diện song phương.
Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quận Cerro Navio, Chile.

Ngày 19/3/2019, tại Thủ đô Santiago de Chile, Đại sứ Việt Nam tại Chile Nguyễn Ngọc Sơn và Thị trưởng Cerro Navia, ông Mauro Tamayo Rozas đã ký Thỏa thuận tu sửa công viên mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quận Cerro Navia. Chứng kiến Lễ ký Thỏa thuận có đ/c Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam, đại diện chính quyền quận Cerro Navia, người dân khu phố và cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Chile.

Phát biểu sau lễ ký, Thị trưởng Cerro Navia khẳng định ý nghĩa quan trọng của việc tiến hành tu sửa công viên sau 50 năm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh; cam kết chính quyền địa phương sẽ quan tâm, thúc đẩy để công trình hoàn thành vào dịp diễn ra Hội nghị Cấp cao APEC Chile 2019 (tháng 11/2019) để đón các đoàn Việt Nam thăm Chile và dự Hội nghị; đồng thời gửi lời cám ơn tới Tập đoàn Geleximco của Việt Nam đã quyết định tài trợ dự án này. Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn cảm ơn chính quyền quận Cerro Navia về ý tưởng tốt đẹp tôn tạo, chỉnh trang Công viên Hồ Chí Minh vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm Công viên mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thực hiện Di chúc của Người; cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Geleximco để dự án có thể triển khai đúng tiến độ.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn bày tỏ vui mừng và cảm ơn chính quyền địa phương và người dân Quận Cerro Navia về những tình cảm sâu sắc và hữu nghị với Việt Nam; đánh giá cao dự án tu sửa công viên Hồ Chí Minh là dấu mốc quan trọng trong quan hệ đối tác hợp tác toàn diện song phương. Thứ trưởng nhấn mạnh, ngoài ý nghĩa kỷ niệm 50 năm Công viên mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, dự án còn ghi dấu 50 năm diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa cố Tổng thống Chile Salvador Allende và Chủ tịch Hồ Chí Minh vào tháng 5/1969 tại Hà Nội.

Lễ khai mạc Triển lãm ảnh “Việt Nam ngày nay và quan hệ Việt Nam-Chile”

* Ngày 20/3/2019 tại Trụ sở Quốc hội Chile, đặt tại thành phố Valparaiso, Đại sứ quán Việt Nam tại Chile đã phối hợp với Viện Văn hóa Chile-Việt Nam và Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Chile-Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm ảnh “Việt Nam ngày nay và quan hệ Việt Nam-Chile”.

Tham dự Lễ khai mạc có đông đảo nghị sỹ Quốc hội Chile, nguyên Chủ tịch Hạ viện Chile Maya Fernandez, Chủ tịch Viện Văn hóa Chile-Việt Nam Patricia Arbazúa, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền và Người bản địa Hạ viện Carmen Hertz, cộng đồng người Việt Nam tại Chile và Đại sứ, Đại biện các nước Indonesia, Ma-rốc, Thái Lan, Malaysia.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Hạ Nghị sỹ Karol Cariola, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị với Việt Nam, khẳng định Việt Nam là tấm gương sáng cho các dân tộc trên thế giới do đã biết vượt qua những thời khắc khó khăn trong lịch sử, giành lại độc lập, tự do và ngày nay đang tích cực phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng; bày tỏ mong muốn tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán và Viện Văn hóa Chile-Việt Nam tổ chức các hoạt động quảng bá, tuyên truyền và tăng cường ngoại giao nhân dân giữa hai nước; chia sẻ tình đoàn kết giữa hai dân tộc đã được minh chứng với sự tuần hành của hàng nghìn sinh viên và người lao động Chile vào những năm 1970  để bày tỏ sự ủng hộ và kêu gọi hòa bình cho Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Chile Nguyễn Ngọc Sơn phát biểu cảm ơn sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của Quốc hội Chile, Nhóm Nghị sỹ hữu nghị và Viện Văn hóa Chile-Việt Nam để tổ chức thành công Tuần lễ ảnh “Việt Nam ngày nay và quan hệ Việt Nam-Chile” tại trụ sở Quốc hội, một địa danh nổi tiếng của Chile; nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện này được tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm 48 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (25/3/1971) và kỷ niệm 50 năm cuộc gặp lịch sử giữa cố Tổng thống Chile Salvador Allende với Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội tháng 5/1969. Các tấm ảnh trưng bày tại Triển lãm cho thấy quan hệ giữa hai nước là sâu sắc, bền chặt, phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua và đã trở thành mối quan hệ hợp tác, đối tác toàn diện; Việt Nam ngày nay đã trở thành một đất nước thanh bình, mến khách, đang trên đà phát triển nhanh và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Cũng trong buổi lễ khai mạc, khách mời đã được thưởng thực một số món ăn đặc trưng của Việt Nam và nghe biểu diễn các bài hát về Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh như Quyền được sống trong hòa bình của nhạc sỹ Victor Jara và bài hát Hồ Chí Minh của nhạc sỹ Rolando Alarcón.

Sau buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn đã có cuộc gặp chào xã giao Phó Chủ tịch Thượng viện Chile, Thượng Nghị sỹ Alfonso de Urresti để trao đổi về phương hướng hợp tác nghị viện giữa hai nước và các biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Chile./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực