Thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt – Mỹ

Thứ tư, 11/12/2019 10:46
(ĐCSVN) – Từ ngày 06 - 09/12/2019, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do đồng chí Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Kinh tế TƯ dẫn đầu đã có nhiều hoạt động song phương, gặp gỡ, trao đổi với một số chính khách và doanh nghiệp Mỹ.
leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Bình phát biểu với các cán bộ Phái đoàn Việt Nam tại LHQ và các cơ quan Việt Nam bên cạnh LHQ. Ảnh: Khắc Hiếu - TTXVN 

Trong khuôn khổ tham dự Chương trình Lãnh đạo quản lý cao cấp Việt Nam (VELP) 2019 tại Đại học Harvard (Mỹ),  Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có một số hoạt động gặp gỡ với các chính khách, doanh nghiệp Mỹ.

* Tại cuộc làm việc với Quyền Trợ lý Bộ trưởng tài chính Mỹ Mitchell Silk và Cựu Trợ lý Ngoại trưởng, Phó Chủ tịch Hội Châu Á Daniel Russel để trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt– Mỹ, hai bên đã trao đổi về tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, nhất là huy động, tận dụng nguồn vốn tư nhân và phát triển thị trường tài chính giúp Việt Nam đạt được các ưu tiên về cơ sở hạ tầng trong thời gian tới. Đồng chí Nguyễn Văn Bình khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Mỹ trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 25 năm bình thường hoá quan hệ vào năm 2020, đồng thời đề nghị phía Mỹ quan tâm tới việc công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách giám sát thao túng tiền tệ của Bộ Tài chính Mỹ. 

* Đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng đã tham dự và chủ trì Toạ đàm bàn tròn do Hội đồng Kinh doanh vì sự hiểu biết quốc tế (BCIU) tổ chức với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ mong muốn tìm hiểu về thị trường Việt Nam; tiếp ông Bernerd Da Santos, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Năng lượng AES và ông John Rice, Chủ tịch Điện khí GE; thăm Nhà máy điện khí Mystic Generation tại Boston do tập đoàn Exelon là chủ đầu tư, có công suất 1600 MW, sử dụng công nghệ hiện đại, có hệ thống điều hành, giám sát và cảnh báo hoàn toàn tự động.

Tại các buổi làm việc với doanh nghiệp, đồng chí Nguyễn Văn Bình khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc tạo dựng một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, đảm bảo sự ổn định cho các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động lâu dài tại Việt Nam; đồng thời đề nghị các doanh nghiệp nước ngoài hỗ trợ tăng cường khả năng tiếp cận và tham gia vào chuỗi giá trị của doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các doanh nghiệp Mỹ bày tỏ ấn tượng tích cực trước những thành tựu phát triển, đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong tái cơ cấu, cải thiện môi trường đầu tư, tạo khuôn khổ kinh tế - thương mại ổn định, qua đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước; trao đổi về kế hoạch tiếp tục kinh doanh lâu dài, mở rộng và tăng cường hoạt động đầu tư, sản xuất tại Việt Nam với nhiều dự án mới, trong đó có các dự án trọng điểm chiến lược như sản xuất khí hóa lỏng, kinh tế số, viễn thông, cơ sở hạ tầng...

* Đoàn công tác cũng đã tới thăm và làm việc với các cán bộ, nhân viên của Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc và các cơ quan bên cạnh Phái đoàn. Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Bình đánh giá cao sự đóng góp của Phái đoàn trong thành công của Việt Nam ứng cử vào vị trí Uỷ viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và mong muốn các cán bộ, nhân viên của Phái đoàn và các cơ quan bên cạnh Phái đoàn sẽ tiếp tục nỗ lực để Việt Nam đảm nhiệm thành công nhiệm vụ này trong thời gian tới, góp phần vào hoà bình, ổn định và phát triển trên thế giới đồng thời khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

leftcenterrightdel
Hình ảnh tại các cuộc làm việc, tiếp xúc 

Trước những băn khoăn của các bộ chủ chốt tại LHQ về tính khả thi của mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020, đồng chí Nguyễn Văn Bình khẳng định việc cán đích về mặt con số không phải là khó, khi con số doanh nghiệp hiện nay đã là khoảng 734.000, nhưng điều quan trọng là đảm bảo chất lượng và quy mô của những doanh nghiệp tham gia thị trường chứ không phải doanh nghiệp kiểu hộ gia đình manh mún, nhỏ lẻ với quy mô dưới 10 lao động. Đồng chí nhấn mạnh năng lực khoa học, công nghệ trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện còn thấp, phần lớn chưa đủ khả năng tham gia vào mạng sản xuất các chuỗi giá trị toàn cầu ngay cả khi cánh cửa hội nhập đã được rộng mở.

Về vấn đề điều chỉnh cách tính GDP, đồng chí Nguyễn Văn Bình cho rằng cách tính GDP hiện đang áp dụng không còn phù hợp bởi chưa phản ánh được những khoản thu nhập từ kinh tế ngầm, hay nói cách khác là kinh tế tiền mặt. Theo Tổng cục Thống kê, với cách tính GDP mới sắp được công bố, sẽ có 76.000 doanh nghiệp, tương đương 10% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện có, bị bỏ sót nay sẽ được tính thêm vào. Đồng chí nêu rõ chỉ khi tính được GDP chuẩn xác chính phủ mới biết được quy mô thực sự của nền kinh tế để xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế theo lộ trình 5 năm và 10 năm đồng thời có những quyết sách điều hành kinh tế vĩ mô phù hợp hơn.

Khẳng định một trong những thành tựu lớn nhất của Việt Nam trong năm 2019 là giữ được sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô, bất chấp nhiều biến động của tình hình thế giới và thị trường kinh tế quốc tế, đồng chí cho rằng Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt phải nỗ lực có được độc lập tự chủ về kinh tế để chống lại được các cú sốc từ bên ngoài một cách chủ động và hiệu quả cũng như phải đổi mới hơn nữa trong quản trị nhà nước để phù hợp hơn với kinh tế thị trường và tạo điều kiện để kinh tế tư nhân trở thành động lực của nền kinh tế nước nhà./.

Chung Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực