Thúc đẩy quan hệ giao lưu nhân dân Việt Nam – Mỹ

Thứ hai, 18/03/2019 20:16
(ĐCSVN) – Chiều 18/3, tại Hà Nội, Đại sứ Nguyễn Tâm Chiến, Chủ tịch Hội Việt – Mỹ (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) đã tiếp Đoàn Tổ chức “Cựu Chiến binh các cuộc chiến tranh ở nước ngoài” (VFW - Mỹ) do ông Hal Roesch, Phó Tổng Tư lệnh thứ hai của VFW làm Trưởng đoàn vào thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 15 – 22/3/2019.
Chủ tịch Hội Việt - Mỹ Nguyễn Tâm Chiến chụp ảnh kỷ niệm cùng 3 thành viên của Đoàn VFW. (Ảnh: KL)

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Hội Việt – Mỹ Nguyễn Tâm Chiến đã giới thiệu với đoàn về tình hình Việt Nam hiện nay; chính sách đối ngoại và quan hệ Việt - Mỹ, về các hoạt động của Liên hiệp Hữu nghị và Hội Việt - Mỹ trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Mỹ, trong đó có các tổ chức cựu chiến binh Mỹ.

Cảm ơn Chủ tịch Hội Việt – Mỹ Nguyễn Tâm Chiến đã tiếp đoàn và cung cấp thông tin giúp các thành viên của đoàn hiểu hơn về tình hình Việt Nam, về công tác của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Việt – Mỹ, ông Hal Roesch, Phó Tổng Tư lệnh thứ hai của VFW cho biết: Đoàn VFW thăm Việt Nam lần này nhằm tìm hiểu tình hình Việt Nam, quan hệ Việt – Mỹ, kết quả hợp tác giữa hai nước trong việc giải quyết vấn đề binh sỹ Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam (MIA), thăm thực địa hiện trường khai quật tìm kiếm hài cốt binh sỹ Mỹ mất tích tại Khâm Đức (Quảng Nam).  Chuyến thăm là một phần quan trọng trong chuyến thăm hàng năm của lãnh đạo cấp cao VFW tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương gồm Hawaii, Lào, Việt Nam và Trung Quốc.

Tại buổi tiếp, các thành viên của đoàn VFW bày tỏ quan tâm tới trao đổi hợp tác kinh tế giữa các tổ chức, cá nhân cựu chiến binh hai nước, nhu cầu nhân đạo và khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam như vấn đề bom mìn, vật liệu nổ, chất độc Da cam…

Chủ tịch Hội Việt – Mỹ Nguyễn Tâm Chiến khẳng định, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Việt - Mỹ ủng hộ và sẵn sàng giúp đỡ đoàn tìm hiểu về kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong việc giải quyết vấn đề MIA tại Việt Nam; đồng thời Hội Việt - Mỹ sẽ phối hợp với các cơ quan hữu quan của Việt Nam thu xếp chương trình thăm và làm việc tại Hà Nội, tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh cho đoàn nhằm giúp đoàn có được kết quả tốt nhất trong chuyến thăm Việt Nam lần này.

Tổ chức “Cựu chiến binh các cuộc chiến tranh ở nước ngoài” là tổ chức cựu binh lớn nhất ở Mỹ, có uy tín và ảnh hưởng tương đối lớn đối với chính giới, cựu binh và quân đội Mỹ. VFW được thành lập năm 1899, cho tới nay, có khoảng 1,7 triệu hội viên với gần 8,4 nghìn chi nhánh trên toàn thế giới, không có chi nhánh ở Việt Nam. VFW có quan hệ với Việt Nam từ năm 1991 khi cử đại diện tham gia đoàn các nghị sỹ Mỹ và Bộ Cựu chiến binh Mỹ thăm Việt Nam để bàn về vấn đề tù binh chiến tranh/mất tích trong chiến tranh (POW/MIA) trong quan hệ hai nước.

VFW thiết lập quan hệ với Hội Việt – Mỹ năm 1994. Hầu như hàng năm đều cử một đoàn sang thăm, tìm hiểu tình hình Việt Nam, quan hệ Việt –Mỹ; đặc biệt là chú trọng tới giải quyết vấn đề người Mỹ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam; đồng thời, vận động các hội viên cung cấp thông tin về bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh và trao cho phía ta theo con đường chính thức./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực