Thúc đẩy quan hệ hợp tác giáo dục đào tạo giữa Việt Nam – Myanmar

Thứ tư, 04/12/2019 11:24
(ĐCSVN) – Diễn đàn Giáo dục Việt Nam – Myanmar là dịp để các trường đại học và trung học hai nước giao lưu, tìm hiểu cơ hội hợp tác; thúc đẩy quá trình hiện thực Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.
leftcenterrightdel
Đại sứ Việt Nam tại Myanamar Luận Thùy Dương phát biểu tại diễn đàn.  

Đó là khẳng định của Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương tại Diễn đàn Giáo dục Việt Nam – Myanmar do Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục Myanmar tổ chức ngày 2/12/2019, tại thủ đô Yangon, Myanmar.

Tới dự diễn đàn có: Phó cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam) Nguyễn Thị Thanh Minh; đại diện Vụ sau Đại học Bộ Giáo dục Myanmar - Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ Yangon Myint Thein; lãnh đạo các trường Đại học Bách khoa Hà Hội, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc tế Hồng Bàng và Đại học Duy Tân; đại diện lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, học viên của  hơn 30 trường đại học, cao đẳng, trung học của Myanmar; các đại diện các doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar; đại diện một số đối tác nước ngoài làm việc trong lĩnh vực giáo dục tại Myanmar.

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Luận Thùy Dương nhấn mạnh, là dịp để các trường đại học và trung học hai nước giao lưu, tìm hiểu cơ hội hợp tác; thúc đẩy quá trình hiện thực Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam; góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện giữa hai nước. Đại sứ cho biết, bên cạnh chương trình học bổng của Chính phủ, các bộ, ngành và các các trường đại học Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar cũng sẵn sàng hỗ trợ Myanmar phát triển trong lĩnh vực giáo dục.

Đại sứ Luận Thùy Dương hy vọng, diễn đàn sẽ mang lại lợi ích cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, và cho rằng việc hợp tác, trao đổi, giao lưu giữa các trường, các học viên, sinh viên hai nước sẽ là yếu tố góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Theo Phó cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Nguyễn Thị Thanh Minh, Diễn đàn Giáo dục Việt Nam – Myanmar được tổ chức lần đầu tiên tại Myanmar là cơ hội rất tốt để mở rộng các mối quan hệ, thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học của hai nước thông qua các chương trình học bổng của Chính phủ Việt Nam cấp cho Myanmar cũng như các chương trình học bổng, hỗ trợ khác của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. Kết quả của diễn đàn lần này sẽ là động lực, là dấu ấn đánh dấu một bước tiến trong hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Myanmar nói chung, và giữa các cơ sở giáo dục hai nước nói riêng.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự diễn đàn chụp ảnh kỷ niệm. 

Tại diễn dàn, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cũng đã chia sẻ các thông tin chi tiết về Chương trình học bổng CLMV của Chính phủ Việt Nam dành cho 3 nước Campuchia, Lào và Myanmar (CLM) được thực hiện từ năm 2008. Theo đó, mỗi năm Việt Nam xem xét cấp tổng số 60 suất học bổng cho 3 nước CLM, mỗi nước 20 suất bao gồm cả hệ đại học, sau đại học và thực tập ngắn hạn (không quy định cụ thể về số lượng cho từng trình độ), tập trung vào các lĩnh vực quản lý, kinh tế, nông – lâm – ngư nghiệp, giáo dục, Khoa học công nghệ và môi trường,… tại các trường đại học hàng đầu của Việt Nam.

Đại diện Bộ Giáo dục Myanmar – Hiệu trưởng Myint Thein cho biết, Myanmar thời gian qua đang tiến hành cải cách các lĩnh vực trong đó có giáo dục. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa các trường đại học ở hai nước trong đào tạo và nghiên cứu, và cho rằng diễn đàn là sự kiện mang lại nhiều lợi ích cho các học viên Myanmar, góp phần thúc đẩy hợp tác giáo dục hai nước trong bối cảnh Myanmar đang đẩy mạnh quá trình cải cách và quốc tế hóa các trường đại học.

Bên cạnh việc thuyết trình về chương trình đào tạo cũng như các chương trình học bổng dành cho sinh viên nước ngoài nói chung, sinh viên Myanmar nói riêng, các đại biểu Việt Nam đã giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến thủ tục đăng ký học bổng cũng như những nội dung liên quan đến ngành học, chương trình đào tạo tại các trường học ở Việt Nam./.

Khánh Lan (Theo ĐSQ Việt Nam tại Myanmar)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực