Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ sáu, 30/08/2019 14:43
(ĐCSVN) – Phát biểu tại buổi Giao lưu hữu nghị, ông Lương Phan Cừ - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Uzbekistan nhấn mạnh: Hiện Việt Nam và Uzbekistan đang xây dựng quan hệ đối tác hợp tác bình đẳng, cùng có lợi. Hai nước luôn ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế...
Ông Lương Phan Cừ, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Uzbekistan, phát biểu tại buổi giao lưu.

Ngày 30/8, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam – Uzbekistan đã tổ chức Giao lưu hữu nghị kỷ niệm 28 năm Ngày Độc lập nước Cộng hòa Uzbekistan và 74 năm Quốc khánh nước Việt Nam.

Tham dự buổi giao lưu có đại diện Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, và đông đảo hội viên Hội hữu nghị Việt Nam – Uzbekistan cùng những người từng sinh sống, học tập tại Uzbekistan.

Phát biểu tại buổi giao lưu hữu nghị, ông Lương Phan Cừ, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Uzbekistan, gửi lời chúc mừng tới những người bạn Uzbekistan. Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Uzbekistan nhấn mạnh: Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ công ơn và sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ và nhân dân Uzbekistan dành cho Việt Nam trong những năm kháng chiến đấu tranh giành độc lập dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ, giúp đào tạo cho Việt Nam hàng nghìn cán bộ khoa học-kỹ thuật, trong số đó nhiều người đã trở thành những nhà quản lý cấp cao, đã và đang nắm giữ những vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị của Việt Nam. Sự giúp đỡ quý báu mà Uzbekistan dành cho Việt Nam chính là nền tảng cơ bản, quan trọng hình thành nên tình hữu nghị truyền thống giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam và Uzbekistan.

Hiện nay, Việt Nam và Uzbekistan đang xây dựng quan hệ đối tác hợp tác bình đẳng và cùng có lợi. Nhiều cuộc trao đổi đoàn và gặp gỡ cấp cao đã được thực hiện. Hai nước luôn ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế.

Quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước cũng đã có những biến chuyển tích cực. Giai đoạn 2016 – 2018 đánh dấu sự thay đổi trong cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước. Năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 22 triệu USD (trong đó xuất khẩu đạt 18 triệu USD, nhập khẩu đạt 4 triệu USD). Năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 37,4 triệu USD (tăng 69,8% so với năm 2015). Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 38,8 triệu USD. Trong 3 tháng đầu năm 2019, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 11 triệu USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam đạt 2,8 triệu USD và nhập khẩu từ Uzbekistan là 8,2 triệu USD.

Về chính trị-ngoại giao, Uzbekistan duy trì một nền chính trị ổn định, thực hiện chính sách ngoại giao đa phương, ôn hòa và có mối quan hệ tốt đẹp với các nước lớn, tiếp tục triển khai phát triển quan hệ đối ngoại với các nước châu Á-Thái Bình Dương, coi trọng hợp tác kinh tế-thương mại với các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, nhân dân hai nước luôn sát cánh bên nhau, là bạn bè truyền thống, đối tác tin cậy của nhau.

Các thành viên của Hội hữu nghị Việt Nam – Uzbekistan tham gia biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ.

Bên cạnh quan hệ ngoại giao giữa hai Nhà nước, ngoại giao Đảng và ngoại giao nhân dân giữa Việt Nam và Uzbekistan luôn được duy trì và phát triển. Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Dân chủ Nhân dân (Đảng Cộng sản Uzbekistan cũ) đã thiết lập quan hệ chính thức. Hai Hội hữu nghị của hai nước cũng tiến hành các hoạt động trao đổi đoàn và bước đầu tham gia làm cầu nối, thúc đẩy hợp tác về kinh tế, văn hóa, du lịch giữa hai nước.

Tại buổi giao lưu, các thành viên của Hội hữu nghị Việt Nam – Uzbekistan và những người từng sống và làm việc tại Uzbekistan đã cùng nhau chia sẻ nhiều kỷ niệm cũ và những tình cảm đặc biệt dành cho quốc gia này, đan xen là những tiết mục giao lưu văn nghệ sôi nổi, thắm tình đoàn kết./.

Tin, ảnh: Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực