Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Cameroon

Thứ tư, 21/06/2017 17:24
(ĐCSVN) – Từ ngày 13 - 18/6, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Nigeria kiêm nhiệm Cộng hòa Cameroon Phạm Anh Tuấn đã có chuyến công tác đầu tiên tại Cameroon.

Đại sứ Phạm Anh Tuấn chụp ảnh kỷ niệm với Bộ trưởng và cán bộ Bộ Ngoại giao Cameroon
 (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Nigeria)

Trong chuyến thăm Cameroon, Đại sứ Phạm Anh Tuấn đã có buổi gặp gỡ và trao bản sao Ủy nhiệm thư của Chủ tịch nước tới Bộ trưởng Ngoại giao Cameroon Lejeune Mbella Mbella.

Tại buổi gặp Bộ trưởng Ngoại giao Cameroon Lejeune Mbella Mbella, Đại sứ Phạm Anh Tuấn bày tỏ vinh dự được cử làm Đại sứ Việt Nam tại Nigeria kiêm nhiệm Cameroon.

Thông báo về tình hình Việt Nam thời gian gần đây, về quan hệ hợp tác Việt Nam - Cameroon và trao đổi về một số hoạt động hướng tới kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào tháng 8/2017, Đại sứ Phạm Anh Tuấn bày tỏ mong muốn Cameroon ủng hộ Việt Nam ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 và vị trí Tổng giám đốc UNESO nhiệm kỳ 2017 - 2021.

Nhân dịp này, Đại sứ Phạm Anh Tuấn cũng thông báo về việc Việt Nam đang triển khai thủ tục cần thiết để mở Văn phòng lãnh sự tại Cameroon và mong muốn phía Cameroon sớm hoàn tất các thủ tục để hai nước có thể ký kết được hiệp định khung hợp tác Việt Nam - Cameroon và Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu Ngoại giao và công vụ vào dịp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Bộ trưởng Ngoại giao Cameroon Lejeune Mbella Mbella ghi nhận các đề nghị và đánh giá cao việc Việt Nam sẽ mở Văn phòng lãnh sự danh dự Việt Nam tại Cameroon; đồng thời cho biết, Cameroon sẵn sàng triển khai các thủ tục để công nhận Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Cameroon lần này, Đại sứ Phạm Anh Tuấn cũng tới thăm và chào xã giao Bộ trưởng Bộ Thương mại Magloire Mbarga Atangana; Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển kinh tế và thủ công mỹ nghệ Lairent Serge Etoundi Ngwa; Thứ trưởng phụ trách Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bà Amanga Messina tại thủ đô Yaounde; thăm và làm việc với Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Cameroon; làm việc với Công ty Viettel - Cameroon (Nexttel) tại thành phố Douala.

Tại các cuộc gặp này, đại diện các bộ, ban, ngành của Cameroon đều nhất trí cho rằng, Việt Nam và Cameroon có nhiều điểm tương đồng và quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp và còn nhiều tiềm năng cần được khai thác để phát triển hơn nữa, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và nông nghiệp; đồng thời, đề nghị Việt Nam nghiên cứu, hỗ trợ Cameroon phát triển kỹ thuật trồng lúa và nuôi trồng thủy sản. Các bộ, ngành Cameroon đều đánh giá cao hoạt động của công ty Viettel, cho rằng đây là nhà mạng chất lượng cao, đã đóng góp tích cực vào việc phát triển hạ tầng viễn thông tại Cameroon và mong muốn được đón thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam sang Cameroon đầu tư.

Về phần mình, Đại sứ Phạm Anh Tuấn đề nghị các bộ liên quan của Cameroon quan tâm, đẩy nhanh tiến độ một số hiệp định mà hai bên đang tiến hành đàm phán như hiệp định khuyến khích đầu tư, hiệp định chống đánh thuế hai lần, biên bản ghi nhớ về thương mại gạo… để tạo điều kiện và môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp hai nước hoạt động./.

 

 

MT (Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực