Thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Belarus

Thứ tư, 20/09/2017 14:57
(ĐCSVN) – Ngày 18/9, tại thủ đô Minsk, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 72 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2017).
Thứ trưởng Ngoại giao Belarus Davkunas A.V phát biểu tại Lễ kỷ niệm
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Belarus)

Tham dự Lễ kỷ niệm có: Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Belarus Lê Ánh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus Davkunas A.V và gần 200 lãnh đạo là đại diện các bộ, ngành và doanh nghiệp Belarus, đại diện các cơ quan ngoại giao, đông đảo các cựu chiến binh Belarus đã từng giúp đỡ Việt Nam và cộng đồng, sinh viên người Việt đang học tập tại thủ đô Minsk.

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Belarus Lê Ánh nhấn mạnh, đất nước và nhân dân Việt Nam đã trải qua gần 3/4 thế kỷ đầy khó khăn nhưng cũng rất kiên cường đấu tranh bảo vệ nền độc lập cũng như xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

Nhấn mạnh Belarus và Việt Nam có nhiều mối tương đồng về lịch sử, có quan hệ truyền thống hữu nghị anh em từ những năm nhân dân Việt Nam đấu tranh bảo vệ đất nước, giành độc lập dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay, Đại sứ Lê Ánh cho biết, sự kiện quan trọng nhất trong năm 2017 là chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến Belarus tháng 6 vừa qua với nhiều thỏa thuận giữa hai nước được ký kết. Sau chuyến thăm của Chủ tịch nước, đã diễn ra nhiều chuyến thăm, trao đổi đoàn của các bộ, ngành hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Belarus.

Trong năm 2017, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Belarus cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, thương mại hai chiều tăng 30% so với năm trước và hy vọng đạt trên 200 triệu USD trong năm 2017. Nhà máy liên doanh sản xuất ô tô tải MAZ  giữa hai nước sẽ khai trương vào cuối năm nay tại Hải Dương, mở ra cơ hội tăng kim ngạch hai chiều hai nước đạt 500 triệu USD vào năm 2018.

Đại sứ Lê Ánh khẳng định, ngày nay hai nước tiếp tục hợp tác trên mọi lĩnh vực, đặc biệt trong đó có an ninh quốc phòng, đối ngoại và kinh tế thương mại; đồng thời bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ của các cựu chiến binh Belarus cũng như nhân dân Belarus đã giúp đỡ  nhân dân Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh chống kẻ thù.

Chia sẻ những tình cảm tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam và chúc Việt Nam ngày càng phát triển hơn nữa, Thứ trưởng Ngoại giao Belarus Davkunas A.V cho rằng, các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước cần phấn đấu hơn nữa để các thỏa thuận đạt được qua các chuyến thăm cấp cao sớm đi vào hoạt động, đặc biệt sau khi Hiệp định Liên minh kinh tế Á – Âu với Việt Nam có hiệu lực từ tháng 10/2016.

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu khách mời đã được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc và cùng nhau thưởng thức ẩm thực hai nước Belarus - Việt Nam./.

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Belarus)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực