Thúc đẩy vai trò của thanh niên ASEAN trong phát triển bền vững

Thứ bảy, 20/07/2019 10:35
Ngày 19/7 tại thủ đô Vientiane (Lào), đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Thanh niên ASEAN (AMMY) lần thứ 11 và Hội nghị Bộ trưởng Thanh niên ASEAN+3 (AMMY+3) lần thứ 7, với chủ đề "Vai trò của thanh niên ASEAN trong phát triển bền vững và kết nối khu vực", nhằm nâng cao vai trò của thanh niên trong xây dựng, hội nhập và kết nối Cộng đồng ASEAN.

 

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thanh niên ASEAN lần thứ 11 tại Vientiane (nhandan.com.vn)

Tham dự có Phó Thủ tướng Lào Sonsay Siphandone, Phó Tổng Thư ký ASEAN Kung Phoak và Bộ trưởng Thanh niên, quan chức cấp cao về thanh niên của 11 nước ASEAN và ba nước đối tác là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Đoàn đại biểu Việt Nam do đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Lào Sonsay Siphandone đánh giá cao việc thúc đẩy vai trò của thanh niên trong khu vực ASEAN; nhấn mạnh, thanh niên là nguồn lực quý giá của đất nước, giữ vai trò quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực phát triển của mỗi quốc gia và khu vực; là lực lượng kết nối giữa hiện tại với tương lai, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia trong khu vực và quốc tế.

Phó Thủ tướng Lào Sonsay Siphandone đề xuất 4 mục tiêu chính cho hội nghị lần này, gồm: Thanh niên ASEAN tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ thanh niên 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam; tăng cường thực hiện các kế hoạch nâng cao vai trò của thanh niên, đặc biệt là nữ giới; chuẩn bị mọi mặt để thanh niên ASEAN nắm bắt cơ hội từ các tiến bộ khoa học kỹ thuật và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tiếp tục phát huy vai trò của thanh niên ASSEAN trong kết nối, hợp tác giữa các nước trong khu vực và đối tác để cùng nhau duy trì hoà bình, ổn định và phát triển thịnh vượng.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại diện đoàn Việt Nam, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh phải tập trung giáo dục cho thanh niên có kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp để các bạn tham gia hoạch định chính sách; tăng cường hiểu biết văn hóa của nhau, đoàn kết với nhau và tích cực trong quá trình hội nhập để xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng đoàn kết, vững mạnh; đề nghị các đại biểu thảo luận, thúc đẩy hợp tác về đào tạo nghề, hỗ trợ khởi nghiệp, đào tạo kỹ năng, đồng thời ủng hộ chủ đề về phát triển bền vững của năm nay, vì đây cũng là chủ đề mà Việt Nam đã tập trung các hoạt động trong những năm gần đây.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đồng thời bày tỏ hy vọng các nước trong Cộng đồng ASEAN và các nước đối tác sẽ nhiệt tình hưởng ứng thông điệp mà nước chủ nhà Lào đưa ra để thúc đẩy quá trình hội nhập ASEAN ngày càng hiệu quả hơn. Ngoài ra, Đoàn Việt Nam còn tham gia các phiên thảo luận tại các diễn đàn song phương và đa phương, góp phần tích cực vào thành công của hội nghị.

Bên cạnh đó, hội nghị còn tổ chức phiên thảo luận với 3 nước đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các diễn đàn bên lề, để trao đổi những vấn đề liên quan đến sự phát triển và hợp tác của thanh niên các nước. Đồng thời, nhằm đưa ra các giải pháp thúc đẩy vai trò đóng góp của thanh niên trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN trong tổng thể mối liên hệ với khu vực và quốc tế.

Hội nghị năm nay do Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào lần đầu tiên đăng cai tổ chức, với chủ đề "Vai trò của thanh niên ASEAN trong phát triển bền vững và kết nối khu vực", nhằm nâng cao vai trò của thanh niên trong xây dựng, hội nhập và kết nối Cộng đồng ASEAN. Tại Hội nghị, lãnh đạo thanh niên các nước trong khu vực cũng đã trao đổi những vấn đề liên quan đến sự phát triển và hợp tác của thanh niên; đưa ra các giải pháp thúc đẩy vai trò đóng góp của thanh niên trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN; thảo luận Kế hoạch hành động thanh niên ASEAN đến năm 2025 và thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị./. 

Xuân Tú - Thu Phương/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực