Tọa đàm "Trí thức trẻ người Việt tại Thụy Sĩ với đất nước"

Thứ hai, 24/04/2017 17:25
(ĐCSVN) - Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sĩ) vừa tổ chức buổi Tọa đàm: “Trí thức trẻ người Việt tại Thụy Sĩ với đất nước”. Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam Dương Chí Dũng chủ trì Tọa đàm.

Các đại biểu tham dự buổi Tọa đàm (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ).

Tọa đàm đã thu hút đông đảo trí thức Việt Nam đang công tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Công nghệ thông tin, kinh tế tài chính, hạ tầng năng lượng và giao thông, cũng như các chuyên gia cao cấp của Việt Nam đang làm việc tại các tổ chức quốc tế tại Geneva như: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)...

Phát biểu mở đầu cuộc Tọa đàm, Đại sứ Dương Chí Dũng nhấn mạnh, cơ hội và may mắn của các trí thức Việt Nam được sống và làm việc tại Thụy Sĩ, quốc gia được ví là “túi khôn của thế giới” vì là nước luôn dẫn đầu về chỉ số sáng tạo toàn cầu và luôn dành nguồn lực lớn cho nghiên cứu và phát triển. Đặc biêt, Geneva lại là nơi có các tổ chức quốc tế quan trọng như: Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới...

Được làm việc, cọ xát chuyên môn trong một môi trường phát triển như vậy, các trí thức Việt Nam chắc chắn tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu để chia sẻ, đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Đại sứ Dương Chí Dũng nhấn mạnh mục đích, vai trò của Phái đoàn Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam là các cơ quan giúp tập hợp, kết nối mạng lưới các trí thức từ nhiều lĩnh vực và địa bàn khác nhau tại Thụy Sĩ , ủng hộ, tạo điều kiện và là cầu nối gắn kết giữa các trí thức với đất nước.

Các trí thức Việt Nam mang tới Tọa đàm 4 tham luận chia sẻ những hiểu biết chuyên môn trong các lĩnh vực như: Công nghệ thông tin, kinh tế tài chính và xây dựng cơ sở hạ tầng, cũng như phân tích tiềm năng, vai trò, đóng góp của các trí thức đang làm việc trong các tổ chức quốc tế tại Geneva.

Thạc sỹ công nghệ thông tin (CNTT) Nguyễn Hoàng Minh, cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, hiện đang là kỹ sư CNTT tại công ty Sicpa Security Solution, đề cập tới kinh nghiệm của Thụy Sĩ trong việc xây dựng và phát triển mô hình chính phủ điện tử, với việc ứng dụng công nghệ để đổi mới tổ chức, tăng cường năng lực của cơ quan quản lý. Những kinh nghiệm của Thụy Sĩ trong lĩnh vực này được kỹ sư Nguyễn Hoàng Minh đúc rút ngắn gọn, đó là việc thiết kế và quản lý đồng bộ, cách tiếp cận từ dưới lên, (lấy xuất phát điểm, chú trọng nhu cầu và sự tiện lợi của người dân trong xây dựng mô hình), trao đổi dữ liệu liên thông, minh bạch, thống nhất, khuyến khích sáng kiến, phản hồi từ dân và hợp tác thiết thực, hiệu quả với doanh nghiệp.

Tiến sĩ, kỹ sư về hạ tầng năng lượng và giao thông Trịnh Ngọc Thành, cố vấn và quản lý dự án tại Stucky – công ty hàng đầu thế giới về đập thủy điện, thủy lợi, trình bày tham luận về cơ hội và thách thức hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Sĩ trong lĩnh vực xây dựng, quản lý các công trình đập thủy lợi, thủy điện và cơ sở hạ tầng. Xuất phát từ đặc điểm của Việt Nam, quốc gia sở hữu một mạng lưới phong phú các công trình đập thủy điện, thủy lợi , TS Trịnh Ngọc Thành bày tỏ quan tâm đối với chất lượng và độ an toàn của các công trình hạ tầng nói trên tại Việt Nam. Với một số lượng đáng kể được xây dựng trong những thập kỷ 1970, 1980, nhiều công trình chưa được chú ý đầy đủ về quy trình vận hành, bảo dưỡng, đến nay đã bộc lộ những vấn đề đe dọa sự ổn định và hiệu quả của công trình cũng như ảnh hưởng tới môi trường sống an toàn của người dân. Về kỹ thuật thiết kế, xây dựng và quản lý an toàn các công trình thủy điện của Thụy Sĩ , TS Trịnh Ngọc Thành chia sẻ về những hợp tác hiệu quả giữa các công ty, tập đoàn của Thụy Sĩ với nhiều đối tác trên thế giới, trong đó có các đối tác lớn tại Châu Á như: Trung Quốc, với một dự án quan trọng quản lý an toàn cho 98.000 đập thủy điện tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Ngoài 
vấn đề cơ sở hạ tầng năng lượng và nông nghiệp, TS Trịnh Ngọc Thành cũng đề cập đến vấn đề cơ sở hạ tầng đô thị tại các thành phố lớn của Việt Nam như: Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Để giải quyết các vấn đề hạ tầng đô thị, Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm của Thụy Sĩ trong việc tìm kiếm và áp dụng các giải pháp bền vững, cân bằng các yếu tố kinh tế và sinh thái. TS Trịnh Ngọc Thành cũng gợi ý việc sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển của Cơ quan hợp tác kinh tế và phát triển Thụy Sĩ (SECO), tổ chức đã cùng với Ngân hàng Thế giới vừa cung cấp cho Việt Nam một khoản tài chính trị giá 9,5 triệu Francs để giúp Cần Thơ triển khai dự án phát triển đô thị và ứng phó với biến đổi khí hậu trong giai đoạn 2016-2021. Diễn giả cho biết, lãnh đạo bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã có những tiếp xúc trao đổi với công ty Stucky và tập đoàn Gruner của Thụy Sĩ để xác định phương hướng hợp tác trong lĩnh vực quản lý các đập thủy lợi... 

Phát biểu tổng kết Tọa đàm, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam Dương Chí Dũng ghi nhận và hoan nghênh các ý kiến đóng góp của các trí thức. Đại sứ Dương Chí Dũng đề xuất các hoạt động trao đổi cần được tổ chức thường xuyên. Phái đoàn và Đại sứ quán là cầu nối để các trí thức chuyển tải ý kiến đóng góp thiết thực, hiệu quả về cho đất nước./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực