Tọa đàm “Việt – Mỹ đối tác toàn diện, hợp tác và giao lưu nhân dân”

Thứ tư, 22/02/2017 16:43
(ĐCSVN) – Ngày 22/2, tại Hà Nội, Hội Việt – Mỹ thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Việt – Mỹ đối tác toàn diện, hợp tác và giao lưu nhân dân”.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm (Ảnh: Khánh Lan)

Tham dự Tọa đàm có: Chủ tịch Hội Việt – Mỹ Nguyễn Tâm Chiến cùng các thành viên trong Ban Chấp hành Hội Việt – Mỹ, đại diện Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam. Về phía Mỹ có sự tham dự của Đoàn đại biểu Hội Cựu chiến binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam (VVA) do bà Marsha Four, Phó Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn.

Nhấn mạnh về ý nghĩa của buổi Tọa đàm được tổ chức trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đang tiến triển tốt đẹp; quan hệ nhân dân hai nước được tăng cường và đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực; hai bên đã tích cực trong các chương trình hòa giải, nhân đạo, giải quyết hậu quả chiến tranh ở Việt Nam, hướng quan hệ tốt đẹp giữa thế hệ trẻ hai nước, Chủ tịch Hội Việt – Mỹ Nguyễn Tâm Chiến bày tỏ hy vọng, các đại biểu tham dự Tọa đàm sẽ cùng nhau bàn bạc về những nội dung, phương thức mới nhằm phát triển quan hệ và hợp tác nhân dân Việt – Mỹ; trao đổi, đóng góp ý kiến từ hai phía về nội dung, công tác chuẩn bị cho Diễn đàn doanh nghiệp, cựu chiến binh Việt Nam – Mỹ dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 6 và 7/7/2017 tại Hà Nội.

Tại Tọa đàm, giới thiệu về quá trình hình thành phát triển của Hội Cựu chiến binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam cũng như kết quả hợp tác giữa Hội Cựu chiến binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam với Hội Cựu chiến binh Việt Nam, bà Marsha Four - Phó Chủ tịch Hội cho biết, quan hệ giữa Hội Cựu chiến binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam với Hội Cựu chiến binh Việt Nam tạo điều kiện khuyến khích và là nền tảng quan trọng thúc đẩy quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam phát triển.

Bà Marsha Four cho rằng, nhân dân là nền tảng và mối quan hệ giữa nhân dân hai nước  Mỹ và Việt Nam đóng góp rất quan trọng trong việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác toàn diện Việt – Mỹ. Chính vì vậy, với chức năng và nhiệm vụ của mình, Hội Cựu chiến binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ và có những đóng góp tích cực hơn nữa góp phần cải thiện mối quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Từng là cựu binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam và là thành viên tích cực của Hội Cựu chiến binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam, ông Chuck Searcy chia sẻ, trong tiến trình hàn gắn vết thương chiến tranh, quá trình hợp tác giữa nhân dân hai nước đã đạt được nhiều bước tiến. Cụ thể, sự hợp tác đã làm giảm thiểu thương vong do bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, nhiều chương trình hợp tác trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh được triển khai. Tuy nhiên, theo ông Chuck Searcy, hiện vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác hỗ trợ các nạn nhân da cam và phía Mỹ cần chung tay hỗ trợ Việt Nam giải quyết vấn đề này.

Chia sẻ ý kiến tại Tọa đàm, ông Bùi Thế Giang, Phó Chủ tịch Hội Việt – Mỹ cho rằng, việc Việt Nam – Mỹ bình thường hóa quan hệ vào năm 1995 và nâng quan hệ lên Đối tác toàn diện vào tháng 7/2013 là những dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt – Mỹ. Để có được kết quả trên là do sự nỗ lực từ hai phía, trong đó có những cựu chiến binh hai nước Việt Nam và Mỹ. “ Những người cựu chiến binh Việt Nam và Mỹ rất tự hào vì đã và đang đóng góp quan trọng vào việc phát triển mối quan hệ giữa hai nước”, ông Bùi Thế Giang nói.

Tại Tọa đàm, các đại biểu hai nước đã cùng nhau trao đổi, đưa ra các giải pháp phương thức mới nhằm phát triển quan hệ và hợp tác nhân dân Việt – Mỹ; đồng thời đóng góp ý kiến vào việc xây dựng nội dung, công tác chuẩn bị cho Diễn đàn doanh nghiệp, cựu chiến binh Việt Nam – Mỹ dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 6 và 7/7/2017 tại Hà Nội./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực