Trao giải Cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ - Việt Nam 2017”

Thứ bảy, 04/11/2017 11:21
(ĐCSVN) – Tối 3/11, tại Hà Nội, Báo Le Courrier du Vietnam của Thông tấn xã Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ - Việt Nam 2017”.

 

Ban Tổ chức trao Giải Nhất cho thí sinh Trần Quang Minh (Ảnh: KL)

Đây là Cuộc thi báo chí Pháp ngữ lần thứ hai tại Việt Nam do báo Le Courrier du Vietnam - tờ báo bằng tiếng Pháp duy nhất tại Việt Nam thuộc Thông tấn xã Việt Nam - tổ chức với sự bảo trợ của Văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Đại sứ quán Pháp, Đại sứ quán Bỉ, Đại sứ quán Ma-rốc tại Việt Nam, Cơ quan đại học Pháp ngữ (AUF), và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Hà Nội. Cuộc thi cũng nhận được sự trợ giúp và ủng hộ của Quốc hội Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Nhóm các sứ quán và phái đoàn quốc tế có sử dụng tiếng Pháp tại Việt Nam (GADIF) và một số tổ chức quốc tế khác.

Với chủ đề "Sức mạnh của ngôn từ", Cuộc thi "Phóng viên trẻ Pháp ngữ - Việt Nam 2017" nhằm mục đích khuyến khích các bạn trẻ vận dụng sự đa dạng và phong phú của tiếng Pháp để viết về Việt Nam, thông qua các bài viết của mình giới thiệu với độc giả pháp ngữ hoặc bày tỏ cảm xúc và góc nhìn của mình về đất nước, cảnh quan, văn hóa và con người Việt Nam.

Tham dự buổi Lễ trao giải sẽ có sự hiện diện của các lãnh đạo và đại diện của Quốc hội, Thông tấn xã Việt Nam, Văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, Nhóm các sứ quán và phái đoàn quốc tế có sử dụng tiếng Pháp tại Việt Nam (GADIF).

Sau 6 tháng phát động, cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ - Việt Nam 2017” đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và tham gia tích cực của đông đảo sinh viên các trường đại học Pháp ngữ trong cả nước, các bạn trẻ nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam cũng như một số người Việt Nam đang học tập và sinh sống tại nước ngoài. Ban tổ chức đã nhận được hơn 50 tác phẩm dự thi. Hai mươi tác phẩm cao điểm nhất đã được lựa chọn vào vòng Chung khảo. Các tác phẩm này đã được đăng trên báo điện tử để đón nhận sự bình chọn của độc giả. Đặc biệt, với sự tài trợ của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, báo Le Courrier du Vietnam đã biên tập kỹ càng hơn các tác phẩm này để đăng trên Đặc san báo Le Courrier du Vietnam. Đây cũng là lần đầu tiên Tòa soạn xuất bản một đặc san như vậy.  

Ba tác phẩm suất sắc nhất đã được Ban giám khảo lựa chọn để trao giải. Theo đó, giải Nhất trị giá 1 máy tính xách tay và 1 năm đọc báo Le Courrier du Vietnam miễn phí đã được trao cho thí sinh Trần Minh Quang, sinh viên khoa Pháp, Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) với tác phẩm “Lát cắt cuộc sống: Sống là để cho đi”; Giải Nhì trị giá 1 máy tính bảng và 6 tháng đọc báo Le Courrier du Vietnam miễn phí được trao cho thí sinh Đào Thị Nga với tác phẩm “Câu chuyện một chiếc đinh”; giải Ba trị giá 1 máy ảnh và 3 tháng đọc báo Le Courrier du Vietnam miễn phí được trao cho thí sinh Lê Thị Bảo Nhung với tác phẩm “Lan tỏa văn hóa Việt Nam: Chúng ta có thể tin vào thanh niên?”

Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ trao 2 giải Khuyến khích, 1 giải "Tác phẩm dự thi được nhiều độc giả yêu thích nhất" và 1 giải Thí sinh ấn tượng nhất, với giá trị 1 triệu đồng tiền mặt mỗi giải. Đặc biệt, năm nay có thêm 1 giải Thí sinh tài năng (một máy tính bảng), 1 giải Thí sinh năng động và 1 giải của Ban giám khảo, với giá trị 1 triệu đồng tiền mặt mỗi giải. Ngoài những thí sinh đạt giải, các thí sinh tham dự buổi lễ trao giải cũng được nhận những phần quà hấp dẫn do Ban tổ chức trao tặng.

Đánh giá về chất lượng của các bài thi tham dự “Phóng viên trẻ Pháp ngữ - Việt Nam 2017”, ông Eric-Normand Thibeault, Chủ nhiệm - Đại diện Văn phòng Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF), đồng Trưởng ban tổ chức Cuộc thi cho rằng, chất lượng bài viết của các thí sinh năm nay rất ấn tượng. Các bạn trẻ đã mang đến cho chúng tôi những góc nhìn đa dạng về Việt Nam, về gu thẩm mỹ, cảm xúc và cả những câu hỏi mà giới trẻ ngày nay đặt ra trước những đổi thay mà họ quan sát được xung quanh, có thể là những vấn đề môi trường hay vai trò của người trẻ trong xã hội…

Cũng liên quan đến nội dung, chủ đề các bài dự thi, các thành viên ban giám khảo cuộc thi nhận xét : Cuộc thi năm nay đã nhận được nhiều tác phẩm chất lượng xứng đáng được giới thiệu rộng rãi. So với năm 2016, các đề tài phong phú, đa dạng, từ giới thiệu các địa danh du lịch, đến mô tả những nét đặc sắc của ẩm thực, văn hóa và các dân tộc Việt Nam.

Ban Tổ chức chụp ảnh kỷ niệm với các thí sinh tham dự Cuộc thi (Ảnh: KL)

Tổng biên tập báo Le Courrier du Vietnam Nguyễn Thu Hà - đồng Trưởng ban tổ chức Cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ - Việt Nam 2017” cho rằng, kết quả cuộc thi lần thứ hai đã đạt được mục tiêu đặt ra, đó là đẩy mạnh phong trào dạy và học tiếng Pháp tại Việt Nam, đa dạng hóa nội dung tin bài phục vụ công tác thông tin đối ngoại, giới thiệu đất nước, văn hóa và con người Việt Nam ra cộng đồng 84 nước có sử dụng tiếng Pháp và đặc biệt là tạo sân chơi sáng tạo cho các bạn trẻ Pháp ngữ.

Tổng Biên tập báo Le Courrier du Vietnam Nguyễn Thu Hà hy vọng, Cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ - Việt Nam 2018” chính thức phát động vào ngày 03/11/2017 sẽ tiếp tục nhận được sự tham gia của các bạn trẻ Pháp ngữ trong và ngoài nước./.

 

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực