Trao giải Cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ Việt Nam 2018”

Thứ bảy, 10/11/2018 09:23
(ĐCSVN) – Vượt qua gần 90 tác phẩm dự thi, tác phẩm “Giới trẻ Việt Nam trước những lời lẽ tiêu cực trên Facebook” của tác giả Đào Phương Loan đã đạt giải Nhất cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ Việt Nam 2018” do Báo Le Courrier du Vietnam - tờ báo bằng tiếng Pháp duy nhất tại Việt Nam tổ chức.

Ban Tổ chức trao tặng chứng nhận cho các thí sinh tham dự Cuộc thi (Ảnh: KL)

Tham dự Lễ trao giải Cuộc thi diễn ra vào chiều 9/11 tại Hà Nội có đại diện Văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF), đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện các Đại sứ quán và phái đoàn quốc tế có sử dụng tiếng Pháp tại Việt Nam (GADIF), đại diện các trường đại học có sinh viên tham dự cuộc thi và đông đảo các thí sinh tham gia.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Tổng biên tập Báo Le Courrier du Vietnam Nguyễn Thu Hà, Trưởng ban tổ chức Cuộc thi cho biết: Sau gần 1 năm phát động, Cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ Việt Nam 2018" đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo sinh viên các trường đại học Pháp ngữ trong cả nước, các bạn trẻ người nước ngoài sống và học tập tại Thái Lan. Ban Tổ chức đã nhận được gần 90 tác phẩm dự thi. Hai mươi tác phẩm cao điểm nhất được lựa chọn vào vòng Chung khảo. Các tác phẩm này đã được đăng trên Báo điện tử Le Courrier du Vietnam tại địa chỉ https://www.lecourrier.vn và đón nhận gần 20.000 lượt bình chọn của độc giả. Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất sẽ giành giải “Độc giả bình chọn“.

Theo bà Nguyễn Thu Hà, kết quả cuộc thi lần thứ ba đã đạt được mục tiêu đặt ra, đó là đẩy mạnh phong trào dạy và học tiếng Pháp tại Việt Nam, đa dạng hóa nội dung tin, bài phục vụ công tác thông tin đối ngoại. Đặc biệt, cuộc thi góp phần giới thiệu đất nước, văn hóa, con người Việt Nam ra cộng đồng 88 quốc gia, vùng lãnh thổ có sử dụng tiếng Pháp; tạo sân chơi sáng tạo cho các bạn trẻ Pháp ngữ. 

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay, ông Eric Normand Thibeault, Giám đốc Đại diện văn phòng châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ, đồng Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi cho rằng, chất lượng bài viết của các thí sinh năm nay rất ấn tượng. Các bạn trẻ đã mang đến những góc nhìn đa dạng về Việt Nam, về thẩm mỹ, cảm xúc và cả những câu hỏi mà giới trẻ ngày nay đặt ra trước những đổi thay mà họ quan sát được trong cuộc sống.

Cuộc thi năm nay đã nhận được nhiều tác phẩm chất lượng xứng đáng được giới thiệu rộng rãi. So với năm 2017, các đề tài phong phú, đa dạng, từ giới thiệu các địa danh du lịch, đến mô tả những nét đặc sắc của ẩm thực, văn hóa và các dân tộc Việt Nam.

Ba tác phẩm xuất sắc nhất được lựa chọn trao giải. Giải Nhất được trao cho tác giả Đào Phương Loan với tác phẩm “Giới trẻ Việt Nam trước những lời lẽ tiêu cực trên Facebook”. Giải Nhì thuộc về nhóm tác giả Đỗ Lưu Thùy Linh, Lê Ngọc Mỹ và Nguyễn Thị Phương Linh với tác phẩm “Áo dài, nét đẹp văn hóa của Việt Nam”. Giải Ba được trao cho tác giả Trịnh Hiếu Tuyền với tác phẩm “Cuộc sống là để cho đi”.

Ngoài ra, Ban Tổ chức trao 2 giải Khuyến khích, 1 giải “Độc giả bình chọn“, 1 giải “Thí sinh ấn tượng“, 1 giải “Thí sinh năng động“. Tổ chức Đại học Pháp ngữ tài trợ cho 1 giải “Thí sinh tài năng“. Ngoài những thí sinh đoạt giải, các thí sinh khác cũng được nhận nhiều phần quà cùng chứng chỉ tham gia cuộc thi do Ban Tổ chức trao tặng.

Các thí sinh chụp ảnh kỷ niệm với Ban Tổ chức và đại diện các Đại sứ quán
 và phái đoàn quốc tế có sử dụng tiếng Pháp tại Việt Nam (Ảnh: KL)

Đặc biệt, với sự tài trợ của OIF, Báo Le Courrier du Vietnam đã biên tập 20 tác phẩm lọt vào vòng Chung khảo để đăng trên số báo đặc biệt với format sách bỏ túi tặng các sứ quán, tổ chức quốc tế Pháp ngữ, trường đại học trong và ngoài nước, cùng toàn thể thí sinh tham dự cuộc thi.      

Với chủ đề “Sức mạnh của ngôn từ", Cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ - Việt Nam 2018" khuyến khích các bạn trẻ vận dụng sự đa dạng, phong phú của tiếng Pháp để viết về Việt Nam, thông qua các bài viết giới thiệu với độc giả Pháp ngữ hoặc bày tỏ cảm xúc, góc nhìn về đất nước, cảnh quan, văn hóa và con người Việt Nam.

Đây là Cuộc thi báo chí Pháp ngữ lần thứ ba tại Việt Nam do Báo Le Courrier du Vietnam tổ chức, với sự bảo trợ của Văn phòng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, Đại sứ quán Pháp, Đại sứ quán Ma-rốc, Đại sứ quán Thụy Sỹ, Cơ quan đại học Pháp ngữ (AUF), Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Hà Nội. Cuộc thi nhận được sự trợ giúp và ủng hộ của Quốc hội Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam, các sứ quán và phái đoàn quốc tế có sử dụng tiếng Pháp tại Việt Nam (GADIF) cùng một số tổ chức quốc tế khác./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực