Trao giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2016

Thứ tư, 31/05/2017 15:30
(ĐCSVN) – Ngày 31/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tổ chức Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2016 (tác phẩm báo chí và sách). Đây là giải thưởng được tổ chức trên phạm vi toàn quốc nhằm ghi nhận và tôn vinh những tác giả, tác phẩm báo chí xuất sắc trong trong lĩnh vực thông tin, tuyên truyền đối ngoại.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao giải Nhất cho các tác giả và nhóm tác giả
 (Ảnh: KL)

Đến dự lễ trao giải có các đồng chí: Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cùng lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương, các cơ quan báo chí, xuất bản và các tác giả, nhóm tác giả giành Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2016.

Đây là lần thứ ba Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức. Giải thưởng nhằm ghi nhận và tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc trong lĩnh vực thông tin đối ngoại; tạo động lực cho phóng viên, cơ quan báo chí, cơ quan xuất bản tích cực tham gia tuyên truyền đối ngoại; tăng cường sự kết nối giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Ban Tổ chức đã nhận được 893 tác phẩm tham dự giải, tăng hơn 21% so với Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2015. Năm nay có thêm 2 loại hình mới, là sách và ảnh phong cảnh. Loại hình báo in có 349 tác phẩm; báo điện tử: 204 tác phẩm; phát thanh: 61 tác phẩm; truyền hình: 112 tác phẩm; ảnh: 106 tác phẩm; sách: 61 tác phẩm. Các tác phẩm tham dự giải được thể hiện bằng 17 thứ tiếng: Việt, Anh, Pháp, Đức, Nga, Slovakia, Tây Ban Nha, Bungary, Hungary, Ba Lan, Trung Quốc, Nhật, Lào, Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc, Ba Tư (thêm 6 ngôn ngữ so với năm trước).

Đối tượng tham gia giải thưởng đa dạng, bao gồm: nhà báo, cộng tác viên của các cơ quan báo chí trong nước và nước ngoài; các chuyên gia, nhà nghiên cứu; nhiếp ảnh gia; nhà xuất bản; Đại sứ Việt Nam ở nước ngoài; Đại sứ nước ngoài ở Việt Nam. Ngoài những cây bút chuyên nghiệp, rất nhiều kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, bạn bè quốc tế đã nhiệt tình tham gia giải thưởng.

Sau hai vòng sơ khảo và chung khảo, Ban Tổ chức đã chọn 69 tác phẩm để trao các giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích theo các loại hình, thể loại: báo in tiếng Việt; báo điện tử tiếng Việt; báo in, báo điện tử tiếng nước ngoài; phát thanh; truyền hình; ảnh; sách. Cơ cấu giải thưởng: 6 giải Nhất, 15 giải Nhì, 18 giải Ba và 30 giải khuyến khích.

Các tác phẩm tham dự giải năm nay tốt hơn những năm trước. Nội dung các tác phẩm phong phú, đề cập toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa trong nước cũng như đời sống của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; những sự kiện lớn, các vấn đề thời sự được dư luận quan tâm trong năm 2016; quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam. Các tác phẩm cũng thông tin chính xác, kịp thời và sinh động về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quan điểm và lập trường của Việt Nam về các vấn đề quốc tế và khu vực; đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc về Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ trao giải, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã chúc mừng thành công của Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ ba và các tác giả, nhóm tác giả đạt giải; đồng thời khẳng định qua ba năm triển khai, giải thưởng đã bước đầu tạo được uy tín và sự tin tưởng của xã hội, của các cơ quan báo chí, góp phần khẳng định vai trò rất quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại.

Đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ, thông tin đối ngoại là một bộ phận rất quan trọng trong công tác tuyên truyền, tư tưởng và đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, có nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền làm cho nhân dân thế giới hiểu rõ về các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, quan điểm của Việt Nam đối với những vấn đề khu vực và quốc tế; về hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa của dân tộc, những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc đổi mới; thông tin kip thời các vấn đề quốc tế nổi bật, đáng quan tâm đến các tầng lớp nhân dân trong nước; kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; cung cấp thông tin đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, hợp tác giúp đỡ của bạn bè quốc tế, sự đồng thuận và đóng góp của đồng bào ta ở nước ngoài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.


Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ trao giải Ảnh: KL)

Sau khi “Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 – 2020” được Bộ Chính trị khóa XI thông qua, hoạt động thông tin đối ngoại trong cả nước đã có những chuyển biến đáng ghi nhận. Nhận thức về tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại từng bước được nâng cao; các hoạt động thông tin đối ngoại được tổ chức bài bản, thực chất hơn; nội dung thông tin phong phú, kịp thời hơn; phương thức hoạt động có bước đổi mới, linh hoạt hơn; các lực lượng tham gia công tác thông tin đối ngoại được tăng cường, đa dạng hơn; đối tượng, địa bàn hoạt động được mở rộng. Cùng với các hoạt động thông tin đối nội, thông tin đối ngoại đã góp phần quan trọng giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị của Việt Nam với các nước; tăng cường gắn kết cộng đồng người Việt Nam cũng như sự ủng hộ của bạn bè và cộng đồng quốc tế với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, hiện nay công tác thông tin đối ngoại đang có nhiều cơ hội thuận lợi, đồng thời cũng đứng trước không ít khó khăn, thách thức. Tình hình mới đòi hỏi các lực lượng làm công tác tuyên truyền đối ngoại trong cả nước cần phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại, thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để gìn giữ hòa bình, ổn định, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế để phát triển đất nước .

Thành công của Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2016 cho thấy uy tín của giải ngày càng được nâng cao và khẳng định vai trò quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại hiện nay.

Với tác phẩm " Giữ hồn Việt nơi đất khách" , phóng viên Lê Thị Hải Hà, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã được Ban Tổ chức trao giải khuyến khích./.

 

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực