Trao Kỷ niệm chương tặng Đại sứ María Jesús Figa López-Palop

Thứ năm, 23/07/2020 15:03
(ĐCSVN) – Với tư cách là Trưởng Cơ quan đại diện Tây Ban Nha tại Việt Nam, Đại sứ María Jesús Figa López-Palop đã làm việc vì sự vững mạnh và phát triển của các mối quan hệ giữa Việt Nam và Tây Ban Nha.
Thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Phương Nga trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Đại sứ María Jesús Figa López-Palop. 

Ngày 23/7, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Lễ trao tặng Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” cho Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Tây Ban Nha María Jesús Figa López-Palop nhân dịp Đại sứ kết thúc công tác tại Việt Nam.

Trong 3 năm công tác tại Việt Nam, Đại sứ María Jesús Figa López-Palop đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển trên các lĩnh vực giữa Việt Nam và Tây Ban Nha. Trên các lĩnh vực chung, với tư cách là Trưởng Cơ quan đại diện Tây Ban Nha tại Việt Nam, Đại sứ đã làm việc vì sự liên tục, vững mạnh và phát triển của các mối quan hệ giữa Việt Nam và Tây Ban Nha. Để đạt được những mục tiêu này, Đại sứ đã duy trì sự hiện diện của Tây Ban Nha tại Việt Nam bằng việc có mặt và tham gia một cách tích cực nhất có thể tại các sự kiện chính thức.

Trong lĩnh vực chính trị đa phương và trong khuôn khổ Liên minh châu Âu (EU), Đại sứ đã tham gia vào các nỗ lực nhằm đạt được việc ký kết Hiệp định Thương mại Tự do và hoàn thiện các thủ tục của Hiệp định Bảo hộ Đầu tư. Đại sứ cũng tham gia cùng EU trong nhiều hoạt động do cơ quan này thực hiện trước các cơ quan chức năng của Việt Nam liên quan đến việc tham vấn và quyết định các vấn đề được đưa ra trong EU. Thêm vào đó, Đại sứ đã cùng Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc đồng chủ trì Nhóm Các Đại sứ và Trưởng Đại diện về Điều phối chính sách Giới…

Ngoài ra, Đại sứ María Jesús Figa López-Palop đã cố gắng thiết lập các liên hệ mới khi các doanh nghiệp Tây Ban Nha tới Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là việc tăng cường thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác nhau như lĩnh vực cảng và các lĩnh vực được quan tâm khác như năng lượng tái tạo, xử lý nước và cơ sở hạ tầng. Đại sứ cũng nỗ lực thúc đẩy sự tham gia của Tây Ban Nha trong các Lễ hội văn hóa như Festival Huế, các sự kiện ẩm thực như sự kiện kỉ niệm “Ngày Tapa thế giới”, cũng như các chương trình biểu diễn âm nhạc và vũ đạo flamenco với mục tiêu truyền bá văn hóa Tây Ban Nha…

Trong lĩnh vực lãnh sự, Đại sứ đã đặc biệt nỗ lực trong việc xử lý và cải thiện các thủ tục về nhận nuôi con nuôi. Tây Ban Nha là quốc gia đầu tiên nhận con nuôi tại Việt Nam và gần đây đã thực hiện sáng kiến nhằm rút ngắn thời gian các cặp cha mẹ nhận nuôi có thể thể đến Việt Nam và hoàn thành thủ tục đưa trẻ về Tây Ban Nha.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga bày tỏ ghi nhận “những nỗ lực không mệt mỏi của bà Đại sứ trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước trong mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa-xã hội, tích cực hỗ trợ hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước hướng tới phát triển bền vững ở Việt Nam…”. Chủ tịch Nguyễn Phương Nga nêu rõ: “Là một nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm, có kiến thức sâu rộng về luật pháp, Đại sứ đã chủ động hỗ trợ, đóng góp thiết thực trong hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực luật pháp, nhất là bình đẳng giới và tăng quyền cho phụ nữ. Đặc biệt,  Đại sứ rất chú trọng tăng cường quan hệ với các tổ chức nhân dân, rất quan tâm hỗ trợ Hội hữu nghị Việt Nam – Tây Ban Nha, cùng với Hội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp thúc đẩy giao lưu nhân dân, vun đắp tình cảm hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và Tây Ban Nha”.

Chủ tịch Nguyễn Phương Nga bày tỏ tin tưởng rằng trong thời gian tới, dù ở bất kỳ nơi đâu, Đại sứ và phu quân sẽ tiếp tục dành sự ủng hộ quý báu cho Việt Nam và tiếp tục góp phần củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị đoàn kết và hợp tác giữa Việt Nam và Tây Ban Nha.

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Phương Nga trao Kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” tặng Đại sứ María Jesús Figa López-Palop. Đây là phần thưởng cao quý nhất của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhằm tôn vinh những cống hiến tích cực của Đại sứ trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Tây Ban Nha.

Bày tỏ vinh dự được trao tặng Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc", Đại sứ María Jesús Figa López-Palop cho biết, nhiệm kỳ tại Việt Nam là nhiệm kỳ cuối cùng của bà trong sự nghiệp ngoại giao. Tại Hà Nội, Đại sứ đã vinh dự được đón Nhà vua và Hoàng hậu Tây Ban Nha, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa Tây Ban Nha – Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân. Đánh giá cao những thành tựu đã đạt được của Việt Nam, đặc biệt là nỗ lực của Việt Nam chống lại dịch bệnh COVID-19 trong thời gian vừa qua, Đại sứ khẳng định sẽ tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu về hình ảnh tươi đẹp của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Đại sứ María Jesús Figa López-Palop tin tưởng rằng với nền tảng tốt đẹp, mối quan hệ Tây Ban Nha  – Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trên mọi lĩnh vực./.

Tin, ảnh: Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực