Tưởng nhớ kiến trúc sư Ba Lan Kazimierz Kwiatkowski, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam

Thứ năm, 23/03/2017 23:02
(ĐCSVN) – Tối 23/3, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội phối hợp Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng nhớ 20 năm ngày mất (19/3/1997 – 19/3/2017) của kiến trúc sư Ba Lan Kazimierz Kwiatkowski.

Đại sứ Ba La tại Việt Nam Barbara Szymanowska phát biểu tại buổi Lễ (Ảnh: KL)

Tham dự buổi lễ có: Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan Phạm Khôi Nguyên; Cục trưởng Cục Di sản văn hóa – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thế Hùng cùng đại diện lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và đông đảo hội viên Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan, các cựu sinh viên đã từng học tập tại Ba Lan. Về phía Ba Lan có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ba Lan tại Việt Nam Barbara Szymanowska và tác giả cuốn sách ““Kazimierz Kwiatkowski – Hồi ức một con người đặc biệt” Jacek Zygmunt Matuszak.

Kiến trúc sư Ba Lan Kazimierz Kwiatkowski  (1944 – 1997) là người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, người đã có công lao to lớn trong công cuộc bảo vệ và trùng tu các di sản văn hóa của Việt Nam như Thánh địa Mỹ Sơn, phố cổ Hội An, cố đô Huế.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ba Lan tại Việt Nam Barbara Szymanowska nhấn mạnh, trong suốt 17 năm cuộc đời mình (từ 1980 – 1997), kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski cùng các cộng sự đã thực hiện sứ mệnh trùng tu di tích Ba Lan -  Việt Nam, bảo tồn các di tích Hội An, Huế và Mỹ Sơn, những địa danh đã được biết đến trên toàn thế giới. Chính ông là người đã đưa Ba Lan tham gia vào công cuộc bảo tồn di sản văn hóa của Việt Nam.

Ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski trong việc bảo tồn các di sản văn hóa của Việt Nam, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Nguyễn Thế Hùng cho biết, hình ảnh kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski được ghi dấu trong lòng những người dân sinh sống tại di sản, hình ảnh về người bảo tồn sống hết mình với công việc. Những đóng góp to lớn của kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski góp phần xây dựng và thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Ba Lan, đặc biệt trong lĩnh vực bảo tồn di tích.

                                                   Đại biểu hai nước Việt Nam và Ba Lan chia sẻ những ký ức về kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski (Ảnh: KL)

Cũng tại buổi lễ, cuốn sách “Kazimierz Kwiatkowski- Hồi ức một con người đặc biệt” của Jacek Matuszak đã được giới thiệu tới đông đảo các đại biểu. Ông Jacek Matuszak – tác giả cuốn sách cho biết: “Khi thu thập tư liệu và viết cuốn sách, tôi đã có cơ hội đến thăm Việt Nam và có hành trình theo dấu chân của Kazimierz Kwiatkowski. Qua các cuộc nói chuyện với những người quen của ông hay đã từng làm việc với ông, tôi có dịp nhìn nhận đất nước Việt Nam bằng đôi mắt của ông. Tôi nghĩ rằng, một phần nào đó tôi đã hiểu được lý do tại sao trong suốt 17 năm, ông đã liên tục trở lại Việt Nam để tiếp tục công việc của mình”.

Các đại biểu tham dự buổi lễ đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm sâu sắc về kiến trúc sư Kazimierz Kwiatkowski lúc sinh thời, tưởng nhớ một con người giản dị, nhân ái và có niềm đam mê cháy bỏng với lịch sử, văn hóa, di tích của Việt Nam./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực