Vẫn còn nhiều vướng mắc trong triển khai các dự án ODA

Thứ tư, 18/10/2017 22:51
(ĐCSVN) – Ngày 18/10, tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam tổ chức họp báo chia sẻ thông tin hoạt động nửa đầu năm tài khóa 2017.
Ông Fujita Yasuo, Trưởng đại diện JICA Việt Nam tại buổi họp báo (Ảnh: Kiều Giang)

Tại buổi họp báo, ông Fujita Yasuo, Trưởng đại diện JICA Việt Nam đã tổng kết một số nét chính về thành tích hợp tác trong nửa đầu tài khóa 2017. Ông cho biết, trong năm 2017 đã diễn ra nhiều hoạt động giao lưu tích cực giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực, mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước đang trên đà phát triển và ngày càng sâu đậm hơn.

Đặc biệt, vào tháng 6/2017, trong chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Nhật Bản, Thủ tướng đã công bố “Tuyên bố chung Việt Nam – Nhật Bản về việc phát triển sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước”. Tuyên bố chung đã đề cập đến nhiều dự án ODA. Trong thời gian tới, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ Nhật Bản và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, JICA sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai và đẩy nhanh tiến độ các dự án ODA.

Trong nửa đầu tài khoá 2017 (1/4/2017 – 30/9/2017), JICA đã thực hiện các dự án hợp tác phát triển tập trung vào ba lĩnh vực trụ cột là “Thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao sức cạnh tranh”, “Ứng phó với những vấn đề dễ bị tổn thương” và “Tăng cường quản trị”. Trong đó, tổng giá trị vốn vay ODA cam kết đối với các dự án mới là khoảng 61,8 tỷ yên cho ba dự án; tổng giá trị vốn vay đã giải ngân (gross) là 51,2 tỷ yên, trong đó giá trị ròng (net) là 18,3 tỷ yên.

Theo đánh giá của ông Fujita Yasuo, các dự án vốn vay ODA được triển khai một cách hiệu quả, đem lại nhiều thành quả vững chắc cho Việt Nam. Có thể kể đến một số dự án điển hình như: Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam được thông xe vào tháng 8/2017; Dự án tăng cường năng lực sản xuất vắc-xin phối hợp sởi – rubella. Thông qua kết quả chuyển giao công nghệ trong dự án của JICA, Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc-xin và sinh phẩm y tế (POLYVAC) đã sản xuất thành công vắc-xin phối hợp sởi – rubella và đã được Bộ Y tế thẩm định, cấp phép lưu hành sản phẩm vào tháng 4 năm nay.

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, quá trình triển khai thực hiện các dự án, chương trình tại Việt Nam còn có những vướng mắc: vấn đề chậm thanh toán tại các dự án ODA; việc chậm trễ trong thực hiện các thủ tục liên quan đến các dự án ODA hay vấn đề giải phóng mặt bằng.

Đại diện JICA đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong hạn chế nợ công. Và để các dự án ODA của Nhật Bản được thực hiện một cách thuận lợi và nhanh chóng, đạt hiệu quả mong muốn, JICA đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục rà soát các thủ tục để nhanh chóng đưa ra những quyết định về việc phân bổ ngân sách cho các dự án vốn vay và đơn giản hóa thủ tục…./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực